Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2015, 07:05 AM

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

(NTD) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, trước mắt Ninh Thuận phải tập trung cao độ cho công tác chống hạn, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Về lâu dài, tỉnh cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đảm bảo thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng; phát huy tốt lợi thế phát triển kinh tế biển; du lịch; công nghiệp năng lượng;…

Chiều 13/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận về tình hình kinh tế-xã hội và công tác chống hạn của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo ch

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Ninh Thuận

 Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã chia sẻ những khó khăn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận trước tình hình hạn hán kéo dài, xảy ra trên diện rộng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của nhân dân, đồng thời, Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực của các cấp chính quyền tỉnh Ninh Thuận trong công tác chống hạn, bảo đảm đời sống của người dân trong điều kiện khí hậu cực đoan, khắc nghiệt.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mặc dù là địa phương có điều kiện tự nhiên, khí hậu khó khăn, song Ninh Thuận đã hết sức nỗ lực trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội; kinh tế tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; du lịch, dịch vụ phát triển; cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi được quan tâm đầu tư xây dựng; cùng với phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm khoảng 2%…“Đây là những kết quả hết sức đáng mừng, chúng ta tự hào để làm tốt hơn, đạt kết quả cao hơn nữa”, Thủ tướng nói.

Tập trung cao độ chống hạn

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tình hình khô hạn xảy ra tại Ninh Thuận hiện nay là trận khô hạn lịch sử trong vòng 10 năm trở lại đây, trước mắt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt này, tỉnh phải tập trung cao độ cho công tác chống hạn hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Trước tiên, tỉnh phải đặc biệt quan tâm thực hiện cho được việc không để đồng bào thiếu nước uống, nước sinh hoạt. Do khô hạn kéo dài nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, do vậy phải nắm thật sát diện tích thiệt hại, rà soát, hỗ trợ đồng bào để không người dân nào bị đói trong thời gian giáp hạt và khô hạn. Các cấp chính quyền phải đảm bảo đưa đủ gạo cứu đói đến người dân theo đúng địa chỉ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, không công bằng trong phân chia gạo cứu đói. Tình hình khô hạn cũng sẽ dễ nảy sinh dịch bệnh, nên các cấp chính quyền của Ninh Thuận cần hết sức quan tâm đến công tác y tế dự phòng, không để phát sinh dịch bệnh, đồng thời có kế hoạch, biện pháp hiệu quả để bảo vệ tối đa sản xuất, bảo đảm không để gia súc chết vì khát nước và có biện pháp bảo vệ các diện tích cây trồng hiện có. Thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng bởi nếu để xảy ra cháy rừng không những gây ra những hậu quả tiêu cực không chỉ trước mắt mà còn cả lâu dài. Chuẩn bị tốt kế hoạch cho sản xuất khi mùa mưa tới.Thủ tướng yêu cầu Ninh Thuận phải coi chống hạn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Biến thách thức thành thời cơ phát triển

Gắn với nhiệm vụ trước mắt như trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ninh Thuận tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong đó cần đánh giá những thành tựu đạt được, không phải để tô hồng, không phải để chủ quan thỏa mãn mà là để làm tốt hơn, để phát huy những mô hình hay, cách làm tốt, đồng thời làm rõ những tồn tại, hạn chế để khắc phục.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, muốn đi lên phát triển nhanh và bền vững, Ninh Thuận không có cách nào khác là phải phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để tiếp tục bứt phá. Khí hậu Ninh Thuận nắng nhiều, gió nhiều, có khắc nghiệt, nhưng khí hậu này cùng với diện tích đất đai rộng lớn cũng là điều kiện để phát triển những cây trồng, vật nuôi thích nghi với khí hậu, cho năng suất, hiệu quả cao như trồng nho, mía, táo, ngô lai, tỏi, ớt… chăn nuôi gia súc như bò, cừu…

“Trong Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này, các đồng chí phải tìm ra các cách làm hiệu quả để phát triển trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mình; cái gì cũng có hai mặt, phải biến thách thức thành thời cơ, thành thuận lợi để vươn lên, để phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Bên cạnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đảm bảo thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Ninh Thuận cần khai thác tốt hơn nữa lợi thế về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; phát triển dịch vụ, du lịch; công nghiệp chế biến, sản xuất muối, công nghiệp năng lượng;…

Xử lý các kiến nghị nhằm hỗ trợ Ninh Thuận

Trước tình hình hạn hán tiếp tục gay gắt kéo dài và ảnh hưởng trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, Ninh Thuận đề nghị Chính phủ hỗ trợ địa phương gạo cứu đói giáp hạt (đợt 2/2015), trước mắt là hỗ trợ 2.000 tấn cho 66.130 khẩu/15.017 hộ. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ số kinh phí còn lại là 132 tỷ đồng (kinh phí đã được Chính phủ đồng ý để Ninh Thuận triển khai công tác chống hạn 2015 khoảng 172 tỷ đồng, đã xử lý tạm ứng hỗ trợ 40 tỷ đồng) cho công tác chống hạn để thực hiện đấu nối, mở rộng hệ thống cấp nước, mở rộng cửa lấy nước, kênh dẫn nước; mua và vận chuyển nước sinh hoạt cho dân; nạo vét kênh mương, đào ao, giếng chống hạn… Đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh thi công dự án hồ Tân Mỹ; kiến nghị Chính phủ cho triển khai đầu tư các dự án hồ đập giữ nước (hồ Sông Than, Kiền Kiền, Đa Mây) bắt đầu từ năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về nguyên tắc và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành hữu quan để xử lý, giải quyết các kiến nghị này.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Ninh Thuận liên quan đến xây dựng chương trình hệ thống thủy lợi theo hướng gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong bối cảnh biển đối khí hậu, điều kiện hạn hắn gắn với giảm nghèo; chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ loại cây dùng nhiều nước sang cây dùng ít nước, chịu hạn hán tốt; về chủ trương hỗ trợ địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân; việc hỗ trợ xây dựng khu tái định cư Quán Thẻ 2…

Chống hạn: Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu

Về tình hình hạn hán, theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh, do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino, từ vụ Hè Thu năm 2014 đến nay lượng mưa trên địa bàn tỉnh đạt thấp hơn mức trung bình nhiều năm qua. Hiện tại, dòng chảy trên các sông, suối đã cạn kiệt; tình hình hạn hán, thiếu nước đang xảy ra nghiêm trọng và hết sức gay gắt.

Tính đến ngày 9/4/2015, tổng dung tích 20 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh hiện còn 20,37 triệu m3/192,21 triệu m3 (chiếm 10,6% dung tích thiết kế). Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, thời gian tới tình hình hạn hán sẽ tiếp tục gay gắt và diễn ra trên diện rộng, dự báo đến giữa tháng 9 mới có mưa.

Do đó, thời gian tới tình hình thiếu nước sẽ rất nghiêm trọng, nhất là sự thiếu hụt nguồn nước để sản xuất, nước sinh hoạt cho người dân và nước uống cho gia súc. Nếu trong tháng 4/2015 không có mưa thì đối tượng cần hỗ trợ cấp nước sinh hoạt tiếp tục tăng lên khoảng 4.229 hộ/16.636 khẩu; nếu đến tháng 9/2015 vẫn không có mưa thì có khoảng 8.293 hộ/35.152 khẩu. “Việc thiếu nước sẽ làm thiệt hại cây trồng, người dân phải ngừng sản xuất, gia súc thiếu nước uống, đất đai bị sa mạc hóa, đời sống nhân dân vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn, nguy cơ tái nghèo là rất cao; dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào”, Chủ tịch tỉnh Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh.

Trước tình hình hạn hán xảy ra ngày càng gay gắt, Ninh Thuận đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ lớn như: Chủ động làm việc với Công ty Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi duy trì mức xả nước từ Nhà máy Thủy điện Đa Nhim theo từng thời kỳ, thời điểm, bảo đảm phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tăng cường kiểm tra, theo dõi tình hình sản xuất; tiếp tục rà soát các hộ dân thiếu ăn để hỗ trợ kịp thời, không để tình trạng người dân bị đói, thiếu nước sinh hoạt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiết kiệm nước, chuyển đổi cơ cấu câu trồng, di chuyển đàn gia súc tại những vùng hạn hán đến những địa điểm thuận lợi, có thức ăn, nước uống; tăng cường phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cần. Tập trung triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2015 trên địa bàn toàn toàn tỉnh. Giảm diện tích gieo trồng vụ hè thu, nhất là diện tích lúa, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết khô hạn, ứng dụng các công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước cho cây trồng….

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.