Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/04/2015, 15:55 PM

Thu nhập rủng rỉnh từ nghề môi giới bất động sản

(NTD) - Đối với sinh viên, công việc môi giới bất động sản không dễ dàng. Có thể vài tháng trời một môi giới sinh viên không “chốt” được căn nào, nhưng nếu “mát tay” thì có thể “giắt túi” vài chục triệu đồng cho một thương vụ thành công.

“Hoa hồng” của mỗi thương vụ là khác nhau

Ngô Phương Thảo (năm cuối, ngành Bất động sản, trường ĐH Kinh tế Quốc dân) quyết định rời bỏ các công việc làm thêm như gia sư, tư vấn viên của trung tâm Tiếng Anh để apply vào BĐS Sinh viên 25+ và trở thành một người môi giới bất động sản. Bởi công việc này vừa phù hợp với ngành học của Thảo, lại có kỳ vọng thu nhập cao chứ không phải chỉ có một mức lương cố định như các part-time khác. Thời gian đầu bỡ ngỡ chưa quen nghề, Thảo cũng gặp rất nhiều khó khăn về đường xá, cách tiếp xúc với khách hàng… Thế nhưng dần dần, công việc khởi sắc và Thảo nhanh chóng có mức thu nhập rất ổn.

Bạn kể: “Ngay trước Tết Ất Mùi vừa rồi, khoảng 26 – 27 tháng chạp, nhiều môi giới đã rộn rịp về quê, nhưng vì khách của mình vẫn còn thích nhà nên mình ở lại đưa họ đi xem. Vì mua nhà với mục đích kinh doanh nên khách yêu cầu nhà phải mặt phố hoặc ngõ rộng. Sau khi lượt lại danh sách nhà bán, mình lọc ra được một căn nhà 4 tầng, giá 4 tỷ ở đường Tôn Đức Thắng có vẻ khá phù hợp. 26 Tết, mình hẹn khách đi xem nhà. Và thật bất ngờ là ngay trong lần gặp mặt đầu tiên này, khách đã rất ưng căn nhà ấy. Khách trả đúng giá chủ nhà yêu cầu, đặt cọc tiền”.

Vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của căn nhà này đang được thế chấp tại ngân hàng, thông thường việc làm thủ tục giải chấp cũng mất khá nhiều thời gian nên Thảo nghĩ dù mọi chuyện đã khá xuôi, song thương vụ này chắc cũng phải ra Tết mới hoàn thành. Rất may, chủ nhân của căn nhà kia làm trong ngân hàng, nên chỉ sáng hôm sau là đã làm xong thủ tục giải chấp, giao lại sổ đỏ cho vị chủ nhân mới. Thế là Thảo đã chốt xong thương vụ này, có thêm một khoản thu nhập đáng kể trước khi về quê nghỉ Tết ở Hải Phòng.

bds 1 (1)

Công việc môi giới bất động sản giúp Thảo có thu nhập rủng rỉnh và nhiều trải nghiệm thú vị

Hỏi về tổng số thương vụ thành công trong suốt gần 1 năm làm môi giới bất động sản, Thảo bảo không thể có con số chính xác, bởi: “Có những vụ mình là người chốt, nhưng có những vụ mình chỉ tham gia vào một khâu nào đấy thôi. Lợi nhuận sẽ được phân bổ theo công sức của từng người”. Hỏi về số tiền kiếm được thì Thảo cười: “Môi giới sẽ hưởng 80% hoa hồng của mỗi thương vụ thành công sau khi đã chia cầu. Vì thế, số tiền kiếm được trong mỗi thương vụ là khác nhau, phụ thuộc vào giá trị ngôi nhà, việc thương lượng giữa chủ nhà và khách… Mình thường nhận được khoảng vài chục triệu đồng sau khi môi giới xong 1 căn và một khoản thưởng bất ngờ từ BĐS Sinh Viên 25+ để khích lệ tinh thần. Ví như, vào hè năm 2014 vừa rồi, sau khi hoàn thành chỉ tiêu, chúng mình được thưởng nóng một chuyến bay vào Đà Nẵng ăn tối và trở về ngay trong đêm. Đó cũng là kỉ niệm đáng nhớ thời sinh viên”.

Sinh năm 1995, hiện đang là sinh viên năm 2, ngành Quản lý Nhà nước, trường Học viện Hành chính, Trần Quốc Tuấn ít tuổi hơn Thảo, song kinh nghiệm môi giới lại có phần dày dặn hơn. Bởi Tuấn đã làm công việc này được hơn 1 năm, ngay từ khi mới chập chững bước vào cánh cổng trường đại học. Tuấn kể, học tập ở bậc đại học, Tuấn muốn làm một công việc gì đó để thử thách bản thân nên đã chọn môi giới bất động sản. Những ngày đầu chưa có xe máy, Tuấn theo các anh chị đi dẫn khách và học hỏi dần kinh nghiệm. 3 tháng sau, Tuấn mua xe máy và bắt đầu các thương vụ độc lập. Làm được 4 tháng thì Tuấn chốt được căn nhà đầu tiên. “Đó là căn nhà 5 tầng, giá 3,5 tỷ đồng ở phố Quan Nhân. Căn nhà này mới xây xong, rất khang trang sạch sẽ. Vì chủ nhà chuyển về ở với bố mẹ già nên mới bán lại. Lần ấy khách của mình là một người làm trong ngành ngân hàng. Khách đến xem nhà và khá ưng nhưng còn chờ bố ở quê lên xem lại. Mình đã tư vấn rất chi tiết về ngôi nhà nên bố của khách ưng và quyết định mua. Thương vụ đầu tiên của mình thành công nhanh gọn đến bất ngờ”, Tuấn hào hứng kể về lần đầu tiên “chạm ngõ” thành công trong vai trò của một người môi giới nhà đất.

Căn nhà gần đây nhất mà Tuấn môi giới thành công là nhà 4 tầng, giá gần 5 tỷ, nằm ở phố Xã Đàn. Tuấn có vẻ khá “mát tay” nên ngay trong lần đầu tiên đến xem nhà, vợ chồng vị khách đã khá hài lòng và đặt cọc tiền luôn. Theo Tuấn, hiện nay thị trường bất động sản đang ấm dần lên, vì thế khi thấy nhà nào ưng ý là khách mạnh tay hơn trong khoản xuống tiền, chứ không quá băn khoăn, e dè. Nhờ đó mà tỷ lệ những thương vụ thành công của Tuấn cũng ngày một nhiều lên. Tuy nhiên, theo Tuấn, cũng có nhiều thương vụ phức tạp, dù đã tốn nhiều công sức nhưng vẫn không thành công. Đó là những khó khăn mà một môi giới sinh viên phải làm quen dần và thích nghi.

Thu nhập rủng rỉnh, đầu tư dài hạn cho bản thân

Lúc mới lên Hà Nội học, Tuấn phải nhận “trợ cấp hàng tháng” của bố mẹ. Nhưng đến nay, nhờ thu nhập rủng rỉnh vài ba chục triệu sau các vụ môi giới nhà đất thành công, Tuấn đã có thể tự trang trải tiền học phí (hơn 2.000.000 đồng/kỳ), tiền nhà trọ (khoảng 1.500.000 đồng/tháng) và thoải mái chi tiêu cho các nhu cầu mua sắm, tiệc tùng... Số tiền còn dư ra, Tuấn đầu tư cho các khóa học IELT, các khóa học kỹ năng mềm, tư duy làm giàu… Mỗi khi chốt xong xuôi một căn nhà, được hưởng phần trăm “hoa hồng” không nhỏ, Tuấn cũng mời bạn bè thân thiết đi ăn. Nhiều người bạn tỏ ra rất ngưỡng mộ Tuấn, bởi với một sinh viên năm 2, kiếm được số tiền hàng chục triệu đồng không phải là chuyện đơn giản, tương đương với mức thu nhập cả năm nếu làm gia sư, nhân viên chạy bàn…

bds 3
Nhờ khoản thu từ nghề môi giới bất động sản, Tuấn đầu tư dài hạn cho bản thân

Còn Thảo thì dùng số tiền kiếm được để tái đầu tư, xây dựng thương hiệu cá nhân trong nghề. Bạn chi tiền cho các trang web tên tuổi để tìm kiếm khách hàng, tạo lập website riêng. Dự định tương lai của Thảo là kiếm thật nhiều tiền và sẽ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, cả mua bán hay cho thuê vì thị trường đang có dấu hiệu ấm dần lên. Trước mắt, Thảo vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với công việc môi giới bất động sản sau khi tốt nghiệp.

Thu nhập cao, tiếp xúc với những người giàu có nhưng đây không phải công việc dễ dàng. Thảo và Tuấn đều cho biết, công việc này đòi hỏi sự nhẫn nại, kiên trì, chăm chỉ. Nhiều bạn đã bỏ cuộc sau vài tháng làm nghề vì mãi không bán được căn nhà nào. Tuy nhiên, nếu cố gắng gắn bó thì nghề môi giới đem lại rất nhiều trải nghiệm thú vị. “Dạo mới vào nghề, tiếp xúc với những người giàu có tiền tỷ, mình cảm thấy run sợ, thấy họ ở “đẳng cấp” khác hẳn mình. Nhưng hiện nay dù khách có 15 - 30 tỷ, thì khi nói chuyện với họ, mình cũng rất bản lĩnh, không còn “đuối” hơn như trước kia”, Thảo nói.

Mọi thông tin về Giáo dục, xin mời xem thêm tại đây.

Thanh Thu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.