Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 30/08/2023, 14:59 PM

"Thót tim" trước con đèo đáng sợ nhất Việt Nam: Ngắn vỏn vẹn 2,5km nhưng có tới 15 tầng đèo và 14 khúc "cua tay áo"

Không nằm trong "Tứ đại đỉnh đèo" nhưng Khau Cốc Chà vẫn thách thức những ai yêu thích chinh phục cung đường phía Đông Bắc Việt Nam.

Không hề kém cạnh Mã Pí Lèng (Hà Giang) hay Khau Phạ (Yên Bái), Khau Cốc Chà (Cao Bằng) cũng là cung đường đèo mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm khó quên. Điểm nhấn của đèo Khau Cốc Chà chính là 15 tầng hun hút vừa hùng vĩ, vừa mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ khiến nhiều người phải nhớ mãi khi thử sức.

Đèo Mẻ Pia hay Khau Cốc Chà?

Trong một số bài viết được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng, người đăng gọi tên đèo Mẻ Pia. Thế nhưng, nhiều người đã nhận ra, hình ảnh đính kèm lại là đèo Khau Cốc Chà. Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên cộng đồng mạng chứng kiến sự nhầm lẫn này. Bởi, hai con đèo Khau Cốc Chà và Mẻ Pia là câu chuyện của quá trình phát triển, mở rộng đường đèo ở nơi đây.

Empty

Được biết, cách đây hơn 1 thập kỷ, người dân xã Xuân Trường nếu muốn đi xuống trung tâm huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), nếu không muốn đi bộ thì chỉ có một phương tiện là ngựa. Và Mẻ Pia là tên gọi của một đường mòn trên núi đã có từ thời Pháp thuộc. Sau đó, đến khoảng những năm 2009, 2011 thì cung đường đã được kéo dài và mở rộng.

Sau quá trình nâng cấp, mở rộng thành 14 khúc cua, tạo nên 15 đoạn đường dựng đứng, nối tiếp nhau, dựa vào vách đá thì người ta đã tìm một cái tên chính thức cho nó. Bởi vì phía trên đỉnh đèo là bản Cốc Chà, còn trong tiếng dân tộc Tày, “Khau” có nghĩa là đèo nên từ đó, con đèo mang tên chính thức là Khau Cốc Chà. Ngoài ra, Cốc Chà cũng chính là tên gọi của một loài cây mọc rất nhiều trên đỉnh đèo.

Theo những người dân bản địa thì thật ra vẫn có một con đèo Mẻ Pia, vẫn thuộc cung đường này nhưng cách đèo Khau Cốc Chà một đoạn, thuộc bản Diềm, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng.

Con đèo “đáng sợ nhất Việt Nam”

Đèo Khau Cốc Chà thuộc địa phận xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Con đèo nằm trên Quốc lộ 4A, có chiều dài là 2,5km với 14 khúc cua hiểm trở và 15 tầng dựng đứng bám vào sườn núi, nối liền xã Xuân Trường với thị trấn Bảo Lạc. Bởi lẽ đó, nhiều du khách đặt tên cho khu vực này là con đèo "đáng sợ nhất Việt Nam"

Ban đầu, chiều ngang của ngọn đèo chỉ rộng khoảng 4 mét và nằm ôm dọc theo dốc núi dựng đứng. Sau này khi công trình được gia cố lại, bề rộng mặt được mở ra thành 5 mét, rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Empty

Ảnh: Reatimes.

Đèo Khau Cốc Chà gây ấn tượng bởi độ dốc đứng đặc biệt. Mặc dù đoạn đường từ dưới chân lên tới đỉnh đèo chỉ dài 2,5km nhưng do độ dốc cao, dựng đứng với nhiều khúc cua nguy hiểm nên du khách muốn vượt qua cũng phải tốn nhiều thời gian di chuyển bằng ô tô, xe máy.

Dù không phải là cái tên góp mặt trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam cùng với Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Khau Phạ hay Pha Đin, song Khau Cốc Chà luôn là điểm đến được các bạn trẻ yêu thích khi vi vu Cao Bằng. Sự hiểm trở đầy thách thức của ngọn đèo, cảnh đẹp như tranh khi ngắm toàn cảnh từ trên cao chính là lý do để người ta khám phá Khau Cốc Chà nhiều hơn.

Nếu muốn ngắm được trọn vẹn 15 tầng của đèo Khau Cốc Chà thì phải lựa chọn phương án trekking xuyên rừng để lên đỉnh Pác Thốc - phía đối diện con đèo. Hãy men theo sườn núi, đi theo một dấu sơn đỏ chỉ đường, bạn sẽ tốn khoảng 40 phút đến 1 tiếng để chinh phục. Theo nhận xét của nhiều người, một nửa quãng đường đầu tiên, không quá dốc và tương đối dễ đi. Song, một nửa đường còn lại thì địa hình toàn là những dốc đá cao và rất trơn. 

Vậy nhưng, khi đã vượt qua hành trình ấy, đứng trên đỉnh, nhìn ngắm con đèo uốn lượn, vắt qua sườn núi, như một dải lụa giữa muôn trùng mây núi thì mọi mệt mỏi đều được xua tan. Khung cảnh hoang sơ kỳ vĩ của núi rừng và một phần thung lũng Xuân Trường khiến lòng người rạo rực không thôi. Chẳng thế mà, nhiều người còn ví Khau Cốc Chà là "đường lên đỉnh trời".

Theo Báo Lao Động, đầu tháng 7 vừa qua, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng thông tin về quy hoạch, xây dựng điểm ngắm cảnh tại khu vực đèo 15 tầng Khau Cốc Chà với tổng mức đầu tư khoảng 1,6 tỷ đồng. "Sẽ có hai phần việc rõ ràng, Trạm dừng nghỉ trên đèo thuộc vốn của Tổng Cục đường bộ đầu tư, điểm check-in trị giá khoảng 1,6 tỷ sẽ là vốn đầu tư địa phương", đại diện UBND xã Xuân Trường chia sẻ.

Empty

Phối cảnh thử nghiệm điểm dừng chân. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có làng tỷ phú cách Hà Nội chưa đến 100km, diện tích chỉ 4km2 nhưng 60% là biệt phủ, lâu đài, thu nhập lên đến 500-600 triệu đồng/tháng

Việt Nam có làng tỷ phú cách Hà Nội chưa đến 100km, diện tích chỉ 4km2 nhưng 60% là biệt phủ, lâu đài, thu nhập lên đến 500-600 triệu đồng/tháng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:17

Đây được coi là làng tỷ phú vì cư dân trong làng ai cũng giàu có, xây những căn biệt phủ, dinh thự hoành tráng, đắt đỏ.

Có một dòng thác 9 tầng giúp du khách như thoát khỏi chốn trần tục ồn ào: Giá vé vào cửa cực 'sinh viên', cách Hà Nội chưa đến 120km

Có một dòng thác 9 tầng giúp du khách như thoát khỏi chốn trần tục ồn ào: Giá vé vào cửa cực 'sinh viên', cách Hà Nội chưa đến 120km

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 09:19

Nhiều du khách đến đây không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên tươi đẹp mà còn cảm nhận được không gian mang đậm chất nghệ thuật.

Loạt show diễn ảo thuật và xiếc quốc tế ‘cập bến’ đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam

Loạt show diễn ảo thuật và xiếc quốc tế ‘cập bến’ đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 09:18

Chuỗi show diễn này có những tiết mục kinh điển, những kỷ lục đã làm nên tên tuổi của các nghệ sĩ top 1 thế giới trong lĩnh vực xiếc, ảo thuật.