Thứ hai, 30/08/2021, 12:34 PM

Thông tin cuộc gọi hỏi tiêm phòng khiến bị mất tài khoản ngân hàng là tin giả

(CL&CS) - Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) đã đưa ra cảnh báo và khẳng định thông tin lan truyền đó là thông tin giả.

Những ngày qua, trên các nền tảng mạng xã hội lan truyền thông tin về một nội dung cảnh báo bị ăn cắp tài khoản ngân hàng qua gọi điện thoại. Cụ thể, nội dung cảnh báo cho biết nạn nhân nhận được một cuộc gọi không rõ người gọi, số gọi hỏi thăm về việc tiêm phòng vaccine.

Cuộc gọi có nội dung: "Nếu chưa được tiêm phòng, hãy nhấn phím 1, nếu đã được tiêm phòng hãy nhấn phím 2". Kết quả sau khi nạn nhân nhấn phím 1: "điện thoại bị chặn, thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến và thanh toán chuyển khoản thường xuyên đều được chuyển".

collage_1

Người chia sẻ thông tin cảnh báo còn cho biết chỉ cần bấm theo hướng dẫn trong 3 giây là nó lấy được hết thông tin tài khoản ngân hàng, hacker sẽ vô hiệu hóa điện thoại của người dùng.

Ngay sau đó, đối tượng lừa đảo có thể rút tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân, thậm chí cho nạn nhân biết (nhìn thấy mã xác thực OTP gửi về điện thoại) nhưng không thể làm được gì vì "máy điện thoại đã bị vô hiệu hóa.

Thông tin nói trên nhanh chóng được nhiều người dùng Facebook chia sẻ lại và tạo nên cảm giác lo lắng cho mọi người. Tuy nhiên, Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) đã đưa ra cảnh báo về tin tức giả này đang lan truyền trên mạng xã hội.

Xác minh từ cơ quan chức năng, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên.

Nguyễn Quỳnh

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.