Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 02/12/2017, 19:09 PM

Thổ Nhĩ Kỳ: Trưởng Công tố truy nã cựu điệp viên CIA liên quan đến vụ đảo chính

(NTD) - Ngày 2/12 (giờ HN), chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã Graham Fuller, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tình báo quốc gia thuộc CIA (Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ), với cáo buộc có dính líu tới âm mưu đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Văn phòng Trưởng Công tố Istanbul đã phát lệnh truy nã ông Fuller với các cáo buộc tìm cách lật đổ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cản trở các nhiệm vụ quốc gia, tiếp cận thông tin mật quốc gia vì mục đích do thám chính trị và quân sự, cũng như tìm cách lật đổ trật tự hiến pháp tại nước này. Theo cảnh sát Thổ, hiện giờ không biết người bị truy nã đang ở đâu.

Tháng 4/2017, an ninhThổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra nhằm vào 17 cá nhân là các quan chức và cựu quan chức Hoa Kỳ bị cho là có liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen, người mà chính phủ Thổ cho là đứng đằng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016. Trong số những người bị điều tra có lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và cựu Giám đốc CIA John Brennan.

Fuller
Cựu điệp viên CIA Graham Fuller bị Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã (Ảnh: AFP)  

Được biết, cuộc đảo chính bất thành đã khiến 246 người thiệt mạng, 2.000 người bị thương, trong đó có 103 tướng lĩnh quân đội. Tính đến nay, cảnh sát Thổ đã bắt giữ hơn 50.000 người tình nghi có liên quan đến đảo chính. Ngoài ra, khoảng 150.000 người bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, trong đó có nhiều tướng lĩnh, cảnh sát, lính, nhà báo, luật sư, thẩm phán, nhà hoạt động xã hội ... 

Vì các vụ bắt bớ tràn lan này, Hoa Kỳ và nhiều nước trong EU và NATO đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, song theo chính quyền Ankara, chỉ có hành động như vậy mới có thể dập tắt được mối đe dọa từ mạng lưới do giáo sĩ Gulen đứng đầu vốn đã thâm nhập vào những cơ quan như quân đội, tòa án và trường học.

Theo các nhà phân tích, vụ đảo chính hụt cùng việc bắt bớ vô tội vạ đã ảnh hưởng đến uy tín một số lãnh đạo cao cấp và nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn không có gì khởi sắc trong gần một thập niên qua.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.