Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/11/2014, 10:25 AM

Thị trường xe máy cuối năm: Lại những chiêu trò thổi giá

(NTD) - Thị trường xe máy dịp cuối năm bắt đầu trở nên sôi động. Các hãng sản xuất liên tục ra nhiều dòng xe mới, tạo sức mua trên thị trường cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, cũng là lúc các đại lý xe lại tung “chiêu” khan hàng để đẩy giá xe lên cao.

Phố Huế (Hà Nội), nơi tập trung khá nhiều cửa hàng bán các loại xe tay ga dành cho phái nữ. Trong vai người mua hàng, khi chúng tôi vào cửa hàng Đ trên con phố này đưa ra yêu cầu muốn mua loại xe Honda Vision đời mới, được nhân viên báo giá 33,2 triệu đồng, trong khi giá đề xuất tại hãng chỉ gần 30 triệu đồng (cả hai phiên bản thanh lịch và thời trang). Tại sao lại chênh giá khá nhiều? Nhân viên tên Hùng giải thích: “Xe mới khan hàng nên giá mới tăng 3 triệu đồng, kèm theo phụ thu thêm 200.000 đồng tùy màu sơn”. Vẫn theo nhân viên Hùng, vì là mẫu xe mới, nhiều người thích, nên mỗi ngày cửa hàng bán ra từ 2- 8 chiếc Vision 2014. Nếu không mua ngay, đến cuối năm chắc gì còn hàng nữa mà lựa chọn.

Đánh vào điểm yếu này, các cửa hàng bán lẻ vô tư đẩy giá, thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Đánh vào điểm yếu này, các cửa hàng bán lẻ vô tư đẩy giá, thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Trong cửa hàng cũng có thêm vài khách đến mua xe Honda Vision, sau một hồi lựa chọn, duy nhất chỉ có một khách chọn xe màu bạc, được báo giá 31 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng phải đóng thêm 2 triệu đồng lệ phí trước bạ và một vài khoản phụ khác, tổng số tiền thanh toán là 34 triệu đồng.

Anh Tuấn (Ba Đình, Hà Nội), một trong những số khách trong cửa hàng bày tỏ: “Đề xuất của hãng một giá, đến tay người tiêu dùng lại một giá, chỉ thiệt cho người mua. Tôi đang suy nghĩ có nên mua Honda Vision hay không. Vì nghĩ xe này có thể lại bị “làm giá” khi đông người tìm mua”. Cũng tại cửa hàng này, chiếc Honda Air Blade 125cc, phiên bản tiêu chuẩn được nâng giá lên 41 triệu đồng, cao hơn mức đề nghị của hãng tới 3 triệu đồng. Ngay cả dòng xe Honda Lead 125 ra mắt đã khá lâu, trước đó nhiều đại lý giảm giá 500.000- 700.000 đồng/chiếc để dễ bán, từ tháng 10/2014, giá không ngừng nhích lên, đến thời điểm này giá xe đã cao hơn đề xuất của hãng từ 4- 5,5 triệu/chiếc (đã bao gồm phí trước bạ). Giống như Honda Vision, mẫu Yamaha Nozza được thị trường ưa chuộng nên vừa ra mắt mỗi đại lý cũng có một mức giá khác nhau. Tại của hàng trên phố Xã Đàn (Hà Nội) đưa ra mức giá 32,5 triệu đồng/xe, còn cửa hàng L trên đường Khâm Thiên (Hà Nội)  có giá 33,8 triệu đồng/xe. Trong khi liên hệ tại hãng xe, giá bao gồm thuế chỉ 28,9 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Tuấn, từng làm quản lý một cửa hàng ủy nhiệm xe máy trên đường Xã Đàn (Hà Nội) cho biết: “Giá xe do nhà sản xuất đưa ra, đã tính luôn chi phí, hoa hồng cho cửa hàng bán lẻ và phân phối. Nhưng vì tâm lý “đám đông”, thấy dòng xe nào mới ra, có tính ưu việc, nhiều người đua nhau mua. Đánh vào điểm yếu này, các cửa hàng bán lẻ vô tư đẩy giá, thiệt thòi vẫn là NTD”.

Khi được hỏi lý do vì sao các mẫu xe có giá bán cao hơn so với giá của nhà sản xuất đề xuất? Các đại lý đều có chung câu trả lời quen thuộc, do hàng khan hiếm, nhu cầu mua cao ! Một đại lý từng nói về giá bán của mẫu xe Nozza Grande: “Nhu cầu mua xe tay ga của Yamaha cao hơn so với khả năng cung cấp, nên đại lý có những điều chỉnh về giá bán để phù hợp với quy luật cung - cầu”. Đây là tình trạng thường xuyên diễn ra khi các mẫu xe mới được bán ra thị trường, không chỉ với Yamaha mà còn với một số hãng xe khác. Tuy nhiên, có một điều khá mâu thuẫn cho lý giải trên của đại lý, đó là năng lực sản xuất của các hãng xe trong nước vượt xa so với nhu cầu của xã hội. Do đó tình trạng thiếu, khan hàng hầu như khó xảy ra. Ngoài ra, theo một người có nhiều năm kinh doanh xe máy, đôi khi đây chỉ là “chiêu trò” của các đại lý, cố tình tạo ra một cơn “sốt giả” trên thị trường để “hớt váng” trong thời gian đầu, dù thực tế mẫu xe đó không có nhiều người mua.

Đối với những người mua xe máy, họ thường truyền miệng nhau rằng lô hàng đầu tiên bao giờ cũng có chất lượng chuẩn mực nhất. Lợi dụng tâm lý này, các đại lý kinh doanh xe cố tình tạo ra thông tin khan hàng để ép giá. Trong khi đó, nhiều người vì tâm lý trên, nên giá bán cao vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua xe.

Vì vậy, để chấm dứt tình trạng làm giá từ các đại lý và bảo vệ quyền lợi của chính mình, mỗi người cần phải là một NTD thông thái, lựa chọn những mẫu xe phù hợp với nhu cầu bản thân và đúng với giá trị thực của nó.

Mọi thông tin về hàng hóa, tiêu dùng, độc giả tham khảo thêm tại đây

Thanh Tùng


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.