Thị trường ô tô sẽ sôi động vào thời gian tới
(CL&CS) - Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh số bán hàng ngành ô tô sẽ tăng trưởng vào cuối năm nay và năm 2021 nhờ tình hình kinh tế tích cực cùng những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ.
VDSC vừa công bố báo cáo Cập nhật tình hình kinh doanh ngành ô tô trong tháng 10/2020, cụ thể, tổng doanh số bán xe trên thị trường trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2020 đã tăng 1% so với cùng kì năm 2019, đạt 104.424 chiếc. Doanh số xe du lịch cũng được kích cầu tăng 3,1% trong giai đoạn này lên 77.022 chiếc.
Trong đó, nếu xét theo nguồn gốc xuất xứ, từ tháng 7 đến 10/2020, lượng xe nội được lắp ráp, sản xuất trong nước bán ra tăng 10,8% so với cùng kì, đạt 68.066 chiếc. Ở phía ngược lại, doanh số xe nhập khẩu tiếp tục giảm 14% còn 37.160 chiếc.
Về thị phần, trong tháng 10, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 34,8%. Tiếp sau là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi.
Trong đó, thị phần Mitsubishi tiếp tục tăng trưởng nhờ sự ưa chuộng của người mua với mẫu xe Mitsubishi Xpander. Ford - đơn vị "thống lĩnh" phân khúc xe bán tải - đứng ở vị trí thứ 5 với 8,8%.
Thông thường, các công ty lớn sẽ có lợi thế về giá thành sản xuất nhờ qui mô lớn, giúp giá bán phù hợp với túi tiền của người mua hơn. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty nhỏ, qua đó thị phần của các công ty khác giảm dần qua các năm.
Với sự phục hồi này, sau 10 tháng đầu năm 2020, ngành ô tô ghi nhận sụt giảm 17% so với cùng kì, chỉ đạt 204.144 chiếc.
Quý 4/2020, VDSC dự kiến tổng cung đạt 127.000 chiếc, tổng cầu đạt 122.000 chiếc, nên năm 2020 xe tồn kho không đáng kể.
Theo đánh giá từ VDSC, thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Nhìn vào kết quả trên cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong giai đoạn "bình thường mới" sau dịch COVID-19.
Trước đó, nửa đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới ngành ô tô, khiến doanh số bán hàng của các thành viên Hiêp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm 30% so với cùng kì năm trước, xuống còn 102.720 chiếc.
Theo đánh giá từ VDSC, thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Cơ hội chủ yếu đến từ các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, tiềm năng tăng trưởng dựa trên qui mô dân số và tỉ lệ sở hữu xe tại Việt Nam, hệ thống giao thông được cải thiện, áp lực thanh lí hàng tồn kho thấp hơn so với các năm trước…
Đơn cử, từ ngày 10/7/2020, Nghị định 57/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt chuẩn (hiện có 9 đơn vị như Toyota, Thaco, TC Motor, Hyundai…) được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được.
Điều này giúp chi phí sản xuất giảm 2-5%, hỗ trợ giảm giá bán và kích thích nhu cầu mua xe của người dân.
Ngoài ra, Chính phủ đang xem xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt những linh kiện đã được nội địa hóa (hiện mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 10-20%) và hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Chứng khoán Rồng Việt tin rằng doanh số bán hàng ngành ô tô sẽ tăng trưởng ở quý 4/2020 và năm 2021 nhờ tình hình kinh tế tích cực và những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ.
Huyên Phương
Bình luận
Nổi bật
Tâm điểm CL&CS: Ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 11:48
(CL&CS) - Những nội dung chính: Ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết triệt để; Thiết kế sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ đáp ứng yêu cầu hội nhập; Tin giả, tin sai sự thật là vấn đề toàn cầu; Hà Nội phấn đấu có hơn 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
Tâm điểm CL&CS: Yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2025
sự kiện🞄Thứ sáu, 08/11/2024, 21:32
(CL&CS) - Những nội dung chính: Tuyến đường sắt nối với Trung Quốc dự kiến khởi công vào 2025; Đấu thầu mua sắm trên 100 triệu đồng, gây lãng phí; Các địa phương được yêu cầu báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2025; Giá vàng nhảy múa sau bầu cử tổng thống Mỹ.
Tâm điểm CL&CS: Giá cho thuê nhà ở xã hội đắt ngang nhà thương mại
sự kiện🞄Thứ bảy, 02/11/2024, 13:32
(CL&CS) - Những nội dung chính: Cảnh báo nồng độ CO2 đạt mức kỷ lục khiến Trái đất nóng lên; Đẩy mạnh quản lý TMĐT trước “cơn lốc” hàng giá rẻ; Giá cho thuê NƠXH Hà Nội đắt ngang nhà thương mại; Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quy hoạch đầu tư.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.