Thứ ba, 27/09/2022, 18:50 PM

Thị trường chứng khoán: Cơ hội để mua cổ phiếu tốt

(CL&CS) - Nhận định về thị trường chứng khoán giai đoạn này, ông Huỳnh Minh Tuấn, nhà sáng lập Công ty CP FIDT cho rằng, hiện nay là cơ hội của nhà đầu tư chứng khoán.

Theo ông Đào Minh Châu, thị trường được dự báo kém khả quan trong ngắn hạn, nhưng vẫn sẽ có những cổ phiếu có thể tăng trưởng lợi nhuận trong năm sau. (Ảnh: BTC)

Theo ông Đào Minh Châu, thị trường được dự báo kém khả quan trong ngắn hạn, nhưng vẫn sẽ có những cổ phiếu có thể tăng trưởng lợi nhuận trong năm sau. (Ảnh: BTC)

Tại tọa đàm Thị trường chứng khoán 2023: "Xu thế mới lựa chọn mới”, ông Huỳnh Minh Tuấn, nhà sáng lập Công ty CP FIDT cho rằng, đối với nhà đầu tư chứng khoán, đầu tư phải phụ thuộc vào kỳ vọng. Thị trường luôn biến động trước nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán tăng trưởng đã phản ánh từ cuối 2021, nhìn vào hai quý đầu năm sụt giảm cả tăng trưởng và xuất khẩu và có thể thấy TTCK phản ánh trước ít nhất nửa năm.

Theo ông Tuấn, chi phí lãi vay đang tăng dẫn tới dòng tiền bị rút ra. Chứng khoán là dòng tiền, tiền ít thì cổ phiếu không thể lên được. Xét trong ngắn hạn, thị trường biến động theo cung cầu, về dài hạn thị trường mới phản ánh nền tảng của doanh nghiệp. Do vậy nhà đầu tư không nên ngạc nhiên.

Nhận định về thị trường chứng khoán giai đoạn này, ông Huỳnh Minh Tuấn cho rằng, hiện nay là cơ hội đổi đời của nhà đầu tư chứng khoán.

Ở cương vị là người đầu tư và quản lý tài sản cũng như phân bổ tài sản cho khách hàng, ông Tuấn cho biết rất thích thị trường ở giai đoạn này. Bởi đây là giai đoạn lựa chọn "hàng tốt" và lợi thế thuộc về người mua. Ở giai đoạn này, nhà đầu tư đổi đời nếu tìm đúng "long mạch". Tuy nhiên tuỳ theo khẩu vị của từng người, nhưng nếu là người nghỉ hưu thì nên chọn gửi tiết kiệm cho an tâm.

Còn theo nhận định của ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc phân tích cổ phiếu SSI Research, xu hướng TTCK trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó lường trong bối cảnh điều kiện vĩ mô chưa thuận lợi, không rõ ràng. Nền kinh tế cùng một lúc chịu nhiều yếu tố bất định.

Ông Đào Minh Châu, thị trường được dự báo kém khả quan trong ngắn hạn, nhưng vẫn sẽ có những cổ phiếu có thể tăng trưởng lợi nhuận trong năm sau. Mặt khác trong những cuộc khủng hoảng sẽ có những cơ hội tuyệt vời để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu trong dài hạn từ 3-5 năm.

Ví dụ giai đoạn 2012 định giá nhiều cổ phiếu rất rẻ, từ đó đến nay nhiều công ty đã tăng trưởng lợi nhuận từ 10-20 lần. Hoặc trong những giai đoạn như COVID-19, sự lo ngại của nhà đầu tư về thị trường rất lớn nhưng đấy cũng chính là những lúc nhà đầu tư có cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ.

Nhận định về nhóm ngành cổ phiếu, theo ông Châu, các nhóm ngành cổ phiếu tiềm năng gồm: ngành mang tính phòng thủ, ít phụ thuộc chu kỳ kinh tế (bán lẻ, tiêu dùng, y tế, công nghệ thông tin); cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và FDI; cổ phiếu hưởng hưởng lợi từ khi giá đầu vào giảm (cao su, săm lốp, hoá chất,…); cổ phiếu có câu chuyện kinh doanh riêng như IPO, thoái vốn công ty con hoặc KQKD phục hồi từ đáy; các cổ phiếu có vị thế tiền mặt lớn hưởng lợi từ môi trường lãi suất.

“Tựu chung lại, trong nguy có cơ, nhà đầu tư cần cần chắt lọc, thẩm định kỹ hơn”- ông Châu nhấn mạnh.

Theo ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup, năm 2022 có vĩ mô tốt nhưng dòng tiền xấu, năm 2023 có vĩ mô xấu nhưng tiền tệ tích cực.

Ông Báu nhận định nền kinh tế vĩ mô năm 2022 của Việt Nam rất tích cực khi tăng trưởng tốt, lạm phát thấp; nhưng dòng tiền lại xấu do ngân hàng trung ương các nước tăng mạnh lãi suất và gây áp lực lên tỷ giá VND, dòng vốn chảy ra nước ngoài. Thị trường chứng khoán biến động chủ yếu theo dòng tiền nên giá cổ phiếu 2022 diễn biến tiêu cực, thị trường bất động sản cũng đi xuống theo.

Về năm 2023, ông Báu cho rằng tình hình vĩ mô sẽ rất xấu khi tăng trưởng GDP chậm lại, xuống thấp hơn mức trước dịch, áp lực lạm phát lớn hơn so với 2022 - có thể lên tới 4,1%, tức là cao hơn mục tiêu 4% của Chính phủ. Tuy nhiên, áp lực hút ròng sẽ không còn mạnh, dòng tiền được kỳ vọng sẽ phục hồi dần.

Ông Báu cho rằng lãi suất năm 2023 sẽ đi ngang, áp lực tỷ giá sẽ không còn nặng nề khi nhiều quốc gia đạt tới đỉnh lạm phát và lãi suất của các nước này lập đỉnh ở 2023. 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:57

Với hơn 130 tuổi, đây là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển.

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:56

Đây là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích 2.510,61km2.

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:54

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thị trường chung cư trong cả nước, đặc biệt ở 2 thành phố lớn vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của những người có nhu cầu ở thực.