Thứ ba, 23/01/2024, 00:28 AM

Thị trấn kì lạ hàng trăm cư dân sống trong một mái nhà duy nhất nhưng chẳng thấy phiền hà

Hàng trăm cư dân sinh sống trong tòa chung cư và cả năm không bước ra ngoài bởi tất cả dịch vụ chỉ cách vài giây bấm thang máy.

Thị trấn Whittier ở bang Alaska là một trong những nơi kỳ lạ và cô lập nhất nước Mỹ. Đường vào thị trấn rất khó khăn, chỉ có thể đến đây thông qua đường biển hoặc lái xe qua một đường hầm một xuyên núi dài khoảng 4km, mở cửa đến 22h30 tối.

Tuy vậy, 300 cư dân nơi đây lại tỏ ra rất hài lòng. Họ sinh hoạt, đi làm, đi học trong tòa chung cư duy nhất.

newspress-collage-b14h09nik-1686

Chung cư duy nhất trong thị trấn với dân số gần như toàn thị trấn sống chung

Từ năm 2015 trở về trước, toàn bộ dân ở thị trấn Whittier, bang Alaska sống chung trong một tòa nhà 14 tầng gọi là Tháp Begich. Đến năm 2023, người sống trong tòa nhà chiếm 85% dân số, 15% còn lại ở trong một ngôi nhà hai tầng cách đó không xa.

Căn chung cư 14 tầng tại thị trấn được xem là nơi đặc biệt nhất, thu hút hàng ngàn du khách tò mò đến thăm. Điều đặc biệt trong tòa nhà này có cả bệnh viện, trường học, đồn cảnh sát. Bởi vậy cả năm cả tháng họ chẳng cần bước chân ra ngoài. 

Empty

Một quán rượu nhỏ trong chung cư

Tất cả hoạt động của người dân thị trấn đều gói gọn trong một căn chung cư, và họ sống như vậy hàng chục năm trời. Những dãy hành lang, bưu điện, cửa hàng tạp hóa, trường học - tất cả chỉ cách nhau một vài giây đi thang máy. Giờ cao điểm của thị trấn là khi người dân không phải đối mặt với cảnh tắc đường mà là tắc thang máy.

Những đứa trẻ đến trường bởi một đường hầm được đào thẳng từ chung cư tới trường học giúp tự đi lại an toàn. Bên dưới đường hầm có căn phòng đông lạnh lưu trữ thịt, bánh mì, kem… để dành cho mùa đông. Vào giờ ăn trưa, học sinh chạy xuống hầm và thưởng thức bữa ăn tự chọn. 

Empty

Đường hầm dưới chung cư dẫn đến trường học và bệnh viện

Tòa chung cư Begich được xây dựng từ thời Chiến tranh Lạnh (1947- 1991). Khi ấy, đây được xem như một “công trình khổng lồ” bao gồm đầy đủ bệnh viện, trường học, đồn cảnh sát, cửa hàng tạp hóa, nhà thờ, bưu điện và văn phòng của chính quyền. Trong tòa nhà có những hành lang dẫn tới các khu vực kể trên.

Empty

Những đứa trẻ vẫn đủ nơi chơi đùa thỏa thích tránh những cơn bão tuyết bên ngoài.

Thời tiết ở Whittier rất khắc nghiệt. Mùa đông, tuyết có thể phủ dày 6-7m cùng những cơn gió mạnh thổi với vận tốc 128 km/giờ. Năm này qua năm khác, người dân nơi đây lần lượt chịu đựng 6 tháng mùa mưa, 6 tháng còn lại là gió và tuyết. Bởi vậy, đối với những người dân nơi đây, họ thực sự coi cuộc sống gói gọn trong tòa nhà rộng lớn là thoải mái và như truyền thống, từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Bình luận

Nổi bật

'Siêu cầu' 6.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm 'án ngữ' ở Hải Phòng, thay thế cho cảng biển 150 tuổi

'Siêu cầu' 6.300 tỷ đồng bắc qua sông Cấm 'án ngữ' ở Hải Phòng, thay thế cho cảng biển 150 tuổi

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 15:09

Sau 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, "nhường chỗ" cho đại dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm với tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng.

Từ năm 2025, 7 trường hợp người sử dụng đất tuyệt đối không được cấp sổ đỏ

Từ năm 2025, 7 trường hợp người sử dụng đất tuyệt đối không được cấp sổ đỏ

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 15:09

Nhiều trường hợp đất không được quyền cấp sổ đỏ theo quy định mới của Luật Đất đai 2024.

Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận: Sở hữu khu rừng trên biển 17.000ha, 7 hệ sinh thái

Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận: Sở hữu khu rừng trên biển 17.000ha, 7 hệ sinh thái

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 13:50

Với sự giao thoa của núi rừng và biển đảo, di sản này là khu vực tiêu biểu, có mức độ đa dạng cao của châu Á.