Thứ hai, 26/04/2021, 08:04 AM

Thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng tại TP.HCM

(CL&CS) - Cục Thuế TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực thương mại điện tử, tư vấn, thiết kế xây dựng, ngân hàng, y tế. Trong đó có biện pháp thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ, nhà ở tại một số chung cư, khu nhà, cao ốc.

Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ làm việc với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư; cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng để thực hiện thu thuế.

Theo đó, Cục Thuế TP.HCM sẽ xin thí điểm thu thuế căn hộ, nhà ở cho thuê tại quận 11, bao gồm chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3); khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15); cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15); chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15); cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

Về biện pháp thực hiện, ban chỉ đạo sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để lập danh sách các hộ dân cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư.

TP.HCM sẽ thu thuế người cho thuê căn hộ

TP.HCM sẽ thu thuế người cho thuê căn hộ

Ban chỉ đạo sẽ phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách tạm trú, tạm vắng, danh sách có đăng ký thường trú, thông qua ban quản trị chung cư để tuyên truyền cho các chủ hộ khai thuế, nộp thuế cho thuê nhà, căn hộ. Đồng thời vận động cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng cho thuê để so sánh giá cho thuê thực tế và giá kê khai nộp thuế của các hộ, cá nhân cho thuê căn hộ, nhà ở nhằm xác định cơ sở tính thuế.

Đối với quản lý thu thuế đối với lĩnh vực nhà đất, TP sẽ xét các tiêu chí những trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn, đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất để ký phụ lục hợp đồng thuê đất.

Các trường hợp đã có quyết định của UBND TP đối với giao đất nhưng các cơ quan chưa xác định nghĩa vụ tài chính; trường hợp kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.

Cục Thuế, các chi cục thuế phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường rà soát các trường hợp nêu trên. Căn cứ vào báo cáo của Chi cục Thuế về các trường hợp đã có thông báo thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhưng không thực hiện nộp tiền sử dụng đất, để UBND TP chỉ đạo xử lý.

Bên cạnh đó, căn cứ, đối chiếu với các dữ liệu khai thuế đối với giao dịch bất động sản cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng, đấu tranh người nộp thuế kê khai đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Cảnh 2 bố con sống trong căn nhà siêu mỏng chỉ vỏn vẹn 8m2 thừa lại sau giải toả

Hà Nội: Cảnh 2 bố con sống trong căn nhà siêu mỏng chỉ vỏn vẹn 8m2 thừa lại sau giải toả

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS) - Căn nhà siêu nhỏ gồm 2 khối tách biệt, nằm án ngữ trước tòa nhà ở ngõ 102 Trường Chinh (Đống Đa) khiến dư luận quan tâm. Đây là diện tích còn sót lại sau khi chính quyền thu hồi đất để mở rộng đường.

Hà Nội: Phớt lờ biển cấm, dòng xe máy vẫn ồ ạt lao lên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Phớt lờ biển cấm, dòng xe máy vẫn ồ ạt lao lên cầu vượt Mai Dịch

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:04

(CL&CS) - Cầu vượt Mai Dịch đang cấm xe máy, xe thô sơ để phục vụ thi công 2 đơn nguyên cầu nhưng người đi xe máy vẫn ngang nhiên đi lên cầu ngay trước mặt người chỉ dẫn và biển cấm.

Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân

Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:04

(CL&CS) - Chiều 26/3, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức Toạ đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân" với sự tham dự của đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Công an; Lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), Kho bạc Nhà nước; Lãnh đạo Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia (NAPAS) nhằm trao đổi, thảo luận về những biện pháp đẩy mạnh số hóa chi trả an sinh xã hội trong thời gian tới.