Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/10/2016, 08:08 AM

Thi công "giăng bẫy" tại dự án kênh Tham Lương làm nhiều người chết

Mặc dù đã giải phóng xong mặt bằng và tiến hành thi công, nhưng Khu dự án tiêu thoát nước, cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (đoạn qua quận Bình Tân, TPHCM) đơn vị thi công chỉ rào sơ sài, đang trở thành hiểm họa với những trẻ em vui chơi và người đi đường, nhiều người dân bức xúc .

Giăng bẫy người dân

Gần đây, đoạn kênh đi qua địa bàn phường Bình Hưng Hòa (Bình Tân, TP. HCM) được người dân địa phương coi như đoạn kênh “tử thần”. Mặc dù công trình nằm sát khu dân cư, ngoài đoạn kênh lớn sâu chảy qua thì ở đây ngổn ngang như một đại công trường. Các miệng cống đang xây dựng, có chiều sâu gây nguy hiểm chết người vẫn nằm lộ thiên, không hề được che đậy. Các hào sâu, hố nước sâu không được rào chắn hay có biển cảnh báo nguy hiểm, người dân từng nhiều lần phản ánh với những người đang tham gia cải tạo công trình suốt mấy tháng qua nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết.

anh-5
Nhiều trẻ em vui đùa nơi không có rào chắn gây nguy hiểm

Vào chiều 12/6, trong khi tắm mưa cùng các bạn, em Ngà (8 tuổi, ngụ khu phố 9, Bình Hưng Hòa, Bình Tân) đã không may rơi xuống cống thoát nước không có nắp đậy (rộng chừng 5 mét) và tử vong. Điều mà bà con địa phương bức xúc, mặc dù “bẫy” chết người đã có từ nhiều tháng rình rập người dân, thế nhưng đơn vị thi công không hề che chắn kỹ lưỡng.

Hơn 2 tuần sau, một bé trai (ngụ khu phố 11, phường Bình Hưng Hòa) cũng cùng các bạn ra khu dự án kênh Tham Lương chơi, rủi ro lọt xuống mương nước đang đào dang dở. May là các bạn kịp chạy đến những nhà gần đó kêu cứu nên có người lớn ra cứu kịp thời. Quá bức xúc, người dân phản ánh thì đơn vị thi công dùng ít dây nhợ vây lại sơ sài.

Chưa kể nhiều hố ga nguy hiểm, tiềm ẩn khả năng gây chết người, nhất là với trẻ nhỏ cũng không hề có rào chắn hay cảnh báo nguy hiểm. Thậm chí, tại đoạn cắt ngang con đường số 10, nơi bé trai ở khu phố 11 suýt chết, mặt bằng bị đào bới ngổn ngang. Có những hố nhỏ và có những ao nước rất rộng, nhưng chỉ rào chắn bằng những sợi dây cột vào cọc tre yếu ớt.

anh-3-300x194
Không có rào chắn mà chỉ có kéo dây báo hiệu

Ông Trần Văn Mạnh (người địa phương) lo lắng nói: “Mới đây, có cháu bé 4-5 tuổi đi chơi cùng mấy đứa nhỏ trong xóm bị rớt xuống miệng cống, mất tích mấy ngày trời mới tìm thấy xác. Cha mẹ nó nghèo, lo đi làm nên đâu biết con mất tích. Đến khi nhận được xác con, người vợ xỉu lên xỉu xuống. Ở đây toàn dân nghèo nên phải bỏ con cái mà đi làm mới có cái ăn, nhưng chúng đi chơi dễ gặp nguy hiểm như lọt hố, té miệng cống, té hào nước, dễ chết lắm. Trước đây cũng có nhiều học sinh đi học về bằng xe đạp bị lọt hố, lọt kênh. May có người qua vớt kịp chứ không thì nguy to. Vậy mà chủ thi công công trình cứ mặc kệ không lo chỉnh sửa gắn biển báo nhiều hơn, riết rồi dân ở đây sợ con chết lắm. Dân cư nghèo phải lo làm kiếm cơm chứ làm sao ở nhà coi con nhỏ được…”

Nổi đau để lại

Tại căn phòng trọ lụp xụp của gia đình nạn nhân Ngà, nằm sau trong con hẻm 66 (kênh 19/5, Bình Hưng Hòa) anh Nguyễn Thanh Phong và chị Phạm Thị thanh Thúy vẫn chưa nguôi được cái chết đau đớn của con trai mình, chị Thúy cho biết Ngà vẫn chưa được đi học do gia đình quá khó khăn.

Nhớ lại sự việc, chị Thúy đau lòng: “Các cháu cũng hay ra chơi quanh khu vực thi công dự án kênh gần đây (khu vực thi công gói thầu 6A-KP.12-PV). Nào ngờ cháu đi tắm mưa cùng các bạn thì bị lọt xuống cống. Miệng cống này không có rào chắn hay biển báo gì cả. Cái hố cống này sâu hơn 3m…”, chị buồn bã nói.

Mặc dù con trai tử vong vào buổi chiều nhưng anh chị không hề hay biết, đến tối mới chia nhau đi tìm.11 giờ đêm, một cháu bé trong nhóm mới chỉ ra vị trí bé Ngà bị tai nạn, khi tìm được xác bé thì gia đình như “chết điếng” vì cái bẫy oan nghiệt

anh-2-3-300x197
Nhiều hố nước sâu không được che chắn

Ông Hà Thanh Thân, cư dân tại đây cho hay: “Sau vụ đó, đơn vị thi công cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm và giăng dây rào lại các hố, ao nước, nhưng cách làm như vậy là chỉ để cho có. Sao không rào kín bằng vách tôn cho an toàn?”. Ông nói thêm:” Nếu như công trường có công nhân thi công liên tục thì làm sao trẻ em dám vào. Mặt bằng công trường trở thành khu bãi rác ngập nước. Người dân ở gần đây khốn khổ vì mùi hôi thối ô nhiễm”.

anh-1-1-300x200
Nơi đã từng xảy ra chết người do rào chắn thiếu an toàn

Trả lời về hiểm họa tại khu dự án kênh Tham Lương, ông Trần Đăng Nghĩa, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng công trình (chủ đầu tư, thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM), cho rằng: “Dự án kênh Tham Lương đoạn đi qua quận Bình Tân vẫn chưa bàn giao mặt bằng hết, nên đơn vị thi công phải làm theo kiểu “da beo” để kịp tiến độ. Những hố mới được đào là khôi phục đúng nguyên trạng con kênh lúc chưa bị lấn chiếm. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư luôn có cán bộ kỹ thuật giám sát và nhà thầu cũng lắp biển báo, hàng rào bảo vệ. Nhưng thực tế, biển cảnh báo bị lấy cắp, người dân vẫn vào công trường để chơi. Dự án kênh Tham Lương đi qua nhiều quận, huyện, dài hơn 30km, nếu dựng rào chắn bằng tôn thì kinh phí lớn, lại không nằm trong kế hoạch, nên phải xin ý kiến Thành phố”.


Tuấn Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.