Thứ năm, 14/09/2023, 19:08 PM

Tháo gỡ rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị hàng đầu

(CL&CS) - Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ quán triệt thực thi đầy đủ và hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển doanh nghiệp; bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp theo Hiến pháp và pháp luật.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp phát triển. Ảnh: H.Anh

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp phát triển. Ảnh: H.Anh

Thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025, Bộ Tài chính vừa có Thông báo số 790/TB-BTC về phân công thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ.

Tại Thông báo số 790/TB-BTC, Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ quán triệt thực thi đầy đủ và hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển doanh nghiệp; bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp theo Hiến pháp và pháp luật.

Đồng thời, kiến tạo phát triển và kiểm soát rủi ro, lành mạnh hóa môi trường đầu tư kinh doanh; không hình sự hoá quan hệ kinh tế, dân sự, đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật; củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực và chính sách.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, đồng thời nhấn mạnh các đơn vị phải coi việc tháo gỡ các rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Khơi thông các điểm nghẽn với phương châm “sớm nhất, hiệu quả nhất”, huy động, giải phóng các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển...

Đồng thời, bảo đảm tính ổn định, nhất quán, rõ ràng, minh bạch, hiệu quả và thực chất của chính sách; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi, an toàn và thân thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế; đơn giản hóa khâu tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm dựa trên tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng, minh bạch, hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng chính sách và chuẩn bị các nguồn lực cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng với các biến động trong tương lai, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp trọng tâm, trọng điểm, đón đầu các xu hướng kinh doanh mới; phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và kinh doanh bền vững...

Bộ Tài chính cũng yêu cầu định kỳ tổ chức đối thoại giữa Bộ Tài chính với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; đánh giá thực chất quá trình xử lý kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 00:11

Một số dự án nhà ở xã hội người dân thu nhập thấp không tiếp cận được, nhưng người đã có nhà ở lại bốc thăm và trúng suất.

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:10

'Ông lớn' bất động sản này hiện đang quản lý bất động sản khu công nghiệp khoảng 1.300ha, bất động sản kho vận hơn 700.000m2, mục tiêu tiến đến 2030 đạt hơn 2.000ha đất khu công nghiệp và hơn 1 triệu m2 sàn kho vận.

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:51

Dự án kênh đào này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực tỉnh Nam Định, Ninh Bình.