Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/01/2014, 16:00 PM

Tham nhũng chủ yếu diễn ra tại doanh nghiệp lớn 

Gần 450 vụ tham nhũng bị phát hiện trong năm 2013. Loại tội phạm này thường xảy ra trong quản lý tài sản công, thực hiện chính sách xã hội và tại các tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn.

Sáng nay, Ban chỉ đạo 138/CP thông báo năm 2013 cả nước xảy ra trên 59.000 vụ án, tăng hơn 5% so với năm 2012, trong đó xu hướng tội phạm trẻ hoá ngày càng gia tăng. Tội phạm giết người gây án tàn bạo, dã man… đang gây bức xúc dư luận. 86% số này bắt nguồn do bất đồng trong cách sống, sinh hoạt…

Tình hình tội phạm trong năm qua còn ghi nhận xu hướng phạm tội có tổ chức, hoạt động đan xen giữa kinh tế, hình sự dưới dạng đâm thuê chém mướn, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi… Kẻ cầm đầu các băng, nhóm tội phạm hầu hết có tiền án, tiền sự, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ khi gây án.

Về tội phạm kinh tế, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trên 12.000 vụ. Sai phạm chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán. Trong số này có gần 450 vụ phạm tội về tham nhũng, chức vụ; thu hồi, kê biên gần 3.500 tỷ đồng.

Theo Ban chỉ đạo, tội phạm tham nhũng chủ yếu là vi phạm trong quản lý tài sản công, thực hiện chính sách xã hội và ở các tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn.

Tại cuộc họp trực tuyến hôm nay, ông Nguyễn Hải Phong (Phó Viện trưởng VKSND Tối cao) cho biết 82.000 trong số 93.000 tố giác tội phạm gửi đến ngành kiểm soát đã được giải quyết. Các cơ quan xét xử đã xử lý 66.000 vụ án sơ thẩm, 15.000 vụ phúc thẩm và 240 án giám đốc thẩm.

Theo đại diện Bộ Lao động thương binh và xã hội, tình hình mại dâm diễn biến phức tạp, gia tăng. Nhận thức của một số người rằng bây giờ gái bán dâm không bị đưa vào trung tâm phục hồi nhân phẩm nên xem nhẹ việc xử lý khiến việc giải quyết, ngăn chặn càng khó khăn. Một số địa phương có phương án đưa gái mại dâm hoà nhập cộng đồng nhưng gặp khó khăn tài chính.

Tỷ lệ nghiện ma tuý “đá” ngày càng tăng trong khi Việt Nam chưa có phương án điều trị cho người nghiện ma tuý tổng hợp. Bộ Lao động đang có chủ trương đưa những người nghiện vào trung tâm cai nghiện thông qua các quyết định của toà án.

Đại diện TP HCM cho biết do giáp ranh với nhiều địa bàn nên nhiều nghi can trốn truy nã thường về đây ẩn náu và gây án. Tại TP HCM đang xuất hiện tình trạng chiêu dụ phụ nữ ra nước ngoài làm việc với mức lương cao nhưng thực chất là ép họ bán dâm. Hoạt động môi giới hôn nhân trái phép hoạt động tinh vi, dùng nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng.

TP HCM đang lo ngại nguy cơ bùng phát các băng nhóm tội phạm, băng nhóm bảo kê với nhiều thành phần. Trong số này, thanh thiếu niên tham gia ngày càng gia tăng. Vị đại diện TP HCM cho hay việc phối hợp truy quét tội phạm giữa công an các địa phương giáp ranh cũng chưa chặt chẽ

Là tỉnh miền núi phía Bắc, đại diện tỉnh Sơn La cho hay trong năm vừa qua đã triệt phá hơn 700 vụ ma túy, tạm giữ hơn 1.000 người liên quan, thu giữ 70kg heroin cùng hàng trăm nghìn viên thuốc lắc, ma tuý “đá”. Trước việc tội phạm ma túy ngày càng manh động, chống trả quyết liệt, Sơn La kiến nghị Chính phủ cho phép được tiêu diệt những kẻ chống đối bằng súng, hung khí.

Chỉ đạo cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận với nỗ lực của nhiều đơn vị, các loại tội phạm có tổ chức đã được kiềm chế, đem lại niềm tin cho nhân dân. Tuy nhiên tội phạm về trật tự an toàn xã hội vẫn gia tăng, tham nhũng nghiêm trọng vẫn xảy ra ở một số ngành, địa phương. Một số địa phương để xảy ra băng nhóm tội phạm hoành hành kéo dài.

Phó thủ tướng cho rằng về chủ quan việc thanh thiếu niên phạm tội gia tăng là do suy thoái kinh tế, xuống cấp đạo đức xã hội… Tuy nhiên theo ông cũng cần thẳng thắn chỉ ra rằng công tác quản lý nhà nước còn lỏng lẻo. Tinh thần trách nhiệm của một số đơn vị chưa cao, năng lực cán bộ cũng có vấn đề.

Việt Dũng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.