Thải bỏ nhiều thiết bị điện tử từ năm 2016

(NTD) - Một số sản phẩm thiết bị điện, điện tử thải bỏ như máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại di động... sẽ bị thu hồi từ ngày 1/7/2016.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ, có hiệu lực từ ngày 15/7/2015. Quyết đinh của Thủ tướng quy định rõ trách nhiệm của nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ sở phân phối các sản phẩm trên.

Cụ thể, nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam; thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ; có trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm thải bỏ của mình; khuyến khích tiếp nhận sản phẩm cùng loại với sản phẩm mình đã bán ra thị trường mà không phân biệt nhãn hiệu hoặc nhà sản xuất; tiếp nhận để xử lý những sản phẩm thải bỏ của mình đã đưa ra thị trường do nhà sản xuất khác thu hồi được khi có yêu cầu...

Người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm thải bỏ theo các hình thức: Tự chuyển đến điểm thu hồi; chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ.

sieu-xe-may-het-dat-van-tung-hoanh-ngang-doc-giua-

Chỉ khi nào người sử dụng không còn nhu cầu sử dụng và muốn thải bỏ thì mới mang đến điểm thu hồi của nhà sản xuất

Cơ sở phân phối có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất thiết lập điểm thu hồi và tiếp nhận sản phẩm thải bỏ tại cơ sở của mình theo đề nghị của nhà sản xuất; lưu giữ các sản phẩm thải bỏ tại điểm thu hồi theo quy định;...

Ngoài ra, với phương tiện giao thông là môtô, xe gắn máy các loại, ôtô các loại thải bỏ, thời điểm thu hồi và xử lý áp dụng từ 1/1/2018. 

Trước thông tin trên, nhiều người bày tỏ lo ngại sẽ bị thu hồi ô tô, xe máy, điện thoại, máy tính bảng hay các vật dụng khác như ti vi, tủ lạnh khi hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiểu như vậy là không đúng. “Chỉ khi nào người sử dụng không còn nhu cầu sử dụng và muốn thải bỏ thì mới mang đến điểm thu hồi của nhà sản xuất”, ông Tùng nói.

Việc áp dụng quy định thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, đầu tiên là Thụy Điển rồi mở rộng nhiều quốc gia, gần Việt Nam có Thái Lan, Nhật Bản. Mục đích của thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ là mở rộng trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất với sản phẩm của mình, không chỉ ở chỗ bán ra, bảo hành mà phải thu hồi, xử lý sau khi thải bỏ.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.