Thứ ba, 20/07/2021, 21:11 PM

Thạch giảm cân JELLY SLIM 'phóng đại' quảng cáo, chất lượng có đảm bảo?

(CL&CS) - Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng trên nhiều website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử, sản phẩm JELLY SLIM duới dạng thạch đang được quảng cáo như loại thuốc với công dụng giảm cân đầu tiên tại Việt Nam.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về việc sản phẩm thạch giảm cân JELLY SLIM được quảng cáo là thuốc giảm cân, có công dụng giảm cân, đánh bay mỡ thừa... có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm thạch giảm cân JELLY SLIM được Công ty TNHH NEW ZEALAND DIRECT (Số 3, đường số 6, Khu đô thị Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM) tự công bố sản phẩm, đại dện pháp luật của công ty nêu trên là bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

5f8e744785639e1393cb1727_Thạch giảm cân Jelly Slim

Theo phản ánh, hàng loạt website như: https://healthshop.com.vn/, https://suckhoetoday.info/, https://blogsuckhoeviet.com/, https://thachgiamcan.jellyslim.clix9.com/ quảng cáo: “Jelly Slim là thuốc giảm cân được điều chế dưới dạng thạch đầu tiên tại Việt Nam. Với chiết xuất hoàn toàn thiên nhiên từ các dược liệu quý hiếm mang lại hiệu quả vượt trội, giúp chúng ta đánh tan mỡ thừa hiệu quả chỉ sau 1 tuần sử dụng; Giảm hẳn cảm giác thèm ăn; Sau 2 tuần giảm hẳn cảm giác thèm ăn, vòng eo giảm 5 - 7cm, cân nặng giảm 2 - 3kg...”.

Ngoài quảng cáo trên website, sản phẩm còn được hệ thống đại lý bán hàng trên facebook giới thiệu: “Jelly Slim giảm cân ngay từ tuần đầu tiên sử dụng; không có tác dụng phụ, không nguy hại cho sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng. Tinh hoa thiên nhiên hội tụ trong thạch giảm cân Jelly Slim”.

Chưa dừng lại ở đó, một số website còn “cố tình” liệt kê công dụng của các thành phần và “vống” số lượng khách hàng chưa được kiểm chứng như: “Cùng với 50.000 người đã sử dụng thạch giảm cân Jelly Slim và sở hữu hình thể lý tưởng, tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng sống”.

Mặc dù JELLY SLIM được quảng cáo rầm rộ với nhiều công dụng trên “trời” và ngang nhiên giới thiệu như một loại “thuốc” giúp giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại các website bán sản phẩm thạch giảm cân JELLY SLIM đều không có dấu đăng ký với Bộ Công Thương. Thực chất đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và không có bất cứ một công dụng nào như quảng cáo nêu trên.

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”. 

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Từ những nội dung nêu trên có thể thấy sản phẩm giảm thạch giảm cân cân JELLY SLIM đang có dấu hiệu vi phạm quy pháp luật. Câu hỏi đặt ra, với dấu hiệu trên, Công ty TNHH NEW ZEALAND DIRECT, tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm ra sao? Với những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng lượng sản phẩm thạch giảm cân JELLY SLIM, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và xử lý thế nào?

Theo VietQ

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.