Thứ sáu, 30/04/2021, 15:26 PM

Uống “thần dược” giảm cân, người phụ nữ phải cắt bỏ thực quản, dạ dày

(CL&CS) - Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, vừa phải cắt bỏ thực quản và dạ dạy để cứu sống một phụ nữ do teo, hẹp toàn bộ dạ dày, thực quản vì hóa chất rất hiếm gặp và nguy hiểm. Được biết, người này đã sử dụng loại thuốc giảm cân trên mạng…

Theo đó, chị A. (43 tuổi, Quảng Ninh) đã mua và sử dụng 2 lọ thuốc giảm cân trên mạng với hướng dẫn 2 viên vào buổi tối kèm nước chanh ấm. Tuy nhiên, sau 1 tháng sử dụng thì vào giữa tháng 1/2021, chị A bất ngờ nôn ra máu tươi và máu đen. Sau khi đưa vào Trung tâm y tế Móng Cái cấp cứu, chị được chẩn đoán theo dõi viêm loét dạ dày, đại tràng, đường ruột nghi nấm thực quản. Sau 6 ngày điều trị tại Trung tâm Y tế Móng Cái, tình trạng toan chuyển hóa, mồm miệng cứng và lở loét trắng tinh của chị A không được cải thiện. Bệnh nhân đã được chuyển viện đến Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 18/1.

Thuốc bệnh nhân đã uống

Thuốc bệnh nhân đã uống

Diễn tiến bệnh càng nặng khiến bệnh nhân không thể ăn uống được do hẹp thực quản và dạ dày, thể trạng càng yếu, giảm từ 70kg còn 35kg. Sau 2 tuần chuẩn bị, ngày 6/4, bệnh nhân được TS.BS Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện Bạch Mai cùng ekip thực hiện phẫu thuật. Ca mổ diễn ra trong 5 giờ, các bác sĩ đã phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của bệnh nhân, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải. Sau phẫu thuật bệnh nhân được hồi sức tích cực và chăm sóc toàn diện.

Đến nay, bệnh nhân đã được rút hết dẫn lưu ở ngực, bụng và cổ trái. Sau 3 tháng nằm viện và điều trị, chị A đang hồi phục, đã tăng được 5kg và dần trở lại cuộc sống bình thường, chị đã tự ăn được bằng đường miệng.

Bác sĩ Cù Trung Kiên cho biết, đây là trường hợp đặc biệt, bệnh nhân bị teo hẹp toàn bộ dạ dày và thực quản do hóa chất, vì vậy không thể sử dụng dạ dày để tạo hình như những trường hợp cắt bỏ thực quản thông thường được. Đây là phẫu thuật lớn hơn rất nhiều, có nhiều nguy cơ cao cho bệnh nhân và cũng là thử thách đối với phẫu thuật viên.

Bệnh nhân dần bình phục

Bệnh nhân dần bình phục

Từ ca bệnh này, các bác sỹ khuyến cáo, hiện nay trào lưu giảm cân, làm đẹp rất phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với các chị em. Tuy nhiên giảm cân mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng thì hết sức nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, chị em nên đến các Trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Chị em không nên tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến "tiền mất tật mang".

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.