Thứ ba, 18/05/2021, 13:56 PM

Giảm cân Only Plus Sen Trà: Bất chấp pháp luật, dù chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên bày bán trên thị trường?

(CL&CS) - Nhiều chị em phụ nữ đã tin vào những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, nghe tư vấn và mua sản phẩm Only Plus Sen trà về sử dụng với hy vọng công dụng “diệu kì” của sản phẩm sẽ giúp họ lấy lại cơ thể mảnh mai, khỏe mạnh như quảng cáo. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì sản phẩm này được Công ty TNHH MTV Lycosme phân phối, chưa được Bộ Y tế cấp phép, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và vi phạm pháp luật.

Bát nháo những lời quảng cáo

Only Plus Sen trà được giới thiệu là “vua giảm cân” với các công dụng “thần thánh” như giảm béo, mỡ bụng; hạ men gan; hạ mỡ máu; thải độc, thanh lọc cơ thể; giữ dáng, đẹp da; mang lại vóc dáng thanh xuân và đặc biệt sản phẩm an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, thậm chí dùng được cho phụ nữ đang nuôi con bú.

Giảm cân mà đơn giản, nhẹ nhàng, không mất giọt mồ hôi nào như vậy thì ai cũng thích. Chính vì vậy, nhiều chị em phụ nữ đã tin vào những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, nghe tư vấn và mua sản phẩm Only Plus Sen trà về sử dụng với hy vọng công dụng “diệu kì” của sản phẩm sẽ giúp họ lấy lại cơ thể mảnh mai, khỏe mạnh như quảng cáo. Vậy nhưng sự thật lại khiến nhiều khách hàng sau khi sử dụng phải “tá hỏa” vì những tác dụng phụ của sản phẩm. Giảm cân chẳng thấy đâu, chỉ thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Bà chủ Đinh Thiên Lý đang đứng đại diện pháp luật cho Công ty TNHH MTV Lycosme, tư vấn quảng cáo sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà

Bà chủ Đinh Thiên Lý đang đứng đại diện pháp luật cho Công ty TNHH MTV Lycosme, tư vấn quảng cáo sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà

Sau một thời gian sử dụng sản phẩm, chị Lan Anh (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) đã khao khát lấy lại óc dáng như thuở xuân thời. Để không ảnh hưởng đến việc cho con bú, chị đã tìm hiểu những sản phẩm hỗ trợ giảm cân có thành phần từ thảo dược thiên nhiên. Qua quảng cáo và nghe tư vấn từ một tài khoản Facebook kinh doanh online sản phẩm giản cân Only Plus Sen Trà, chị đã mua sản phẩm về sử dụng.

Chị cho biết, theo tìm hiểu trên các nhà phân phối của công ty, giảm cân Only Plus được ghi là thảo dược an toàn không gây tác dụng phụ, giúp cân bằng lượng mỡ trong cơ thể, đem lại vóc dáng thon gọn hơn, giúp bạn tự tin trong cuộc sống. Với các thành phần từ thảo mộc thiên nhiên như: Sen trà, Nấm Linh chi, Phan tả diệp... giảm cân Only Plus Sen trà là giải pháp giảm cân hữu hiệu, an toàn cho cơ thể bạn, không gây đau đớn hoặc gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Nhiều khách hàng đã có những phản hồi tiêu cực sau khi sử dụng sản phẩm này, họ cho rằng, sản phẩm đang quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Nhiều khách hàng đã có những phản hồi tiêu cực sau khi sử dụng sản phẩm này, họ cho rằng, sản phẩm đang quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Đặc biệt có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú. Người bán hàng khẳng định: ‘Uống hết gần một hộp thôi là đã có hiệu quả rồi. Trà có thể giảm cân cấp tốc trong 7 ngày giảm được 2-3kg... mỡ thừa sẽ được đào thải qua đường nước tiểu’ nên tôi đã tin tưởng và đặt mua 1 hộp giảm cân Only Plus Sen Trà với giá 650.000 đồng.

Ngay ngày đầu tiên sử dụng, chị đã cảm thấy cơ thể bị mệt lử, chân tay bủn rủn, chán ăn, ăn không có cảm giác ngon miệng, thậm chí là nôn thốc, nôn tháo sau khi ăn. Ngoài ra, còn bị ra mồ hôi trộm, mồ hôi ra rất nhiều dù chỉ ngồi một chỗ, đi vệ sinh rất nhiều kiểu như đi tháo. Vì đang cho con nhỏ bú, vậy nên tình trang của chị Diệu Minh cũng diễn ra tương tự ở con. Chị vô cùng lo lắng, hoang mang khi thấy bé bị tiêu chảy, quấy khóc, có biểu hiện mệt mỏi như mẹ.

Cùng có những phản hồi sau khi sử dụng sản phẩm, chị Tâm Phương (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) thông tin, da chị bị sạm da, da nhăn nheo sau khi dùng thảo dược giảm cân Only Plus Sen trà: “Tôi giảm trọng lượng rõ rệt nhưng rất yếu vì sau khi dùng loại trà này tôi bị tiêu chảy cả tuần, mệt mỏi, chán ăn dẫn đến suy nhược cơ thể. Thời gian ngồi trong bồn cầu quá nhiều khiến tôi không thể nhớ nổi là bao nhiêu lần bắt đầu từ ngày thứ 3 trở đi. Tôi phải nghỉ làm, không có cảm giác đói hay thèm ăn, luôn trong tình trạng choáng váng, môi khô, da tái nhợt. Hiện tại tôi đang phải thực hiện chế độ dinh dưỡng theo chỉ dẫn của bác sĩ dinh dưỡng để phục hồi sức khoẻ. Bác sĩ nói tôi đã uống trà giảm cân kém chất lượng”.

Nghi vấn sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, chất lượng?

Theo những lời tư vấn của một số nhà phân phối thuộc hệ thống bán hàng của Đinh Thiên Lý được cho là “Boss” (bà chủ) chính đang phân phối sản phẩm giảm cân Only Plus Sen Trà thì họ thông tin rằng, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất chính là Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại XNK Đinh Hương. Còn Công ty phân phối độc quyền sản phẩm Only Plus Sen Trà là Công ty TNHH MTV Lycosme, Giám đốc là Đinh Thiên Lý.

Từ những hình ảnh sản phẩm bạn đọc cung cấp, trên nhãn sản phẩm có ghi ngày sản xuất là 4/4/2021, hạn sử dụng là 3/4/2023. Các loại thảo mộc dùng cho sản phẩm được kê đầy đủ tại mục thành phần sản phẩm như lá sen, nấm linh chi, sơn trà, trần bì, cam thảo, phan tả diệp, tinh nghệ... là các thành phần có công dụng giúp mát gan, lợi tiểu, thanh nhiệt, đào thải độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên, các hoạt chất lại không thể hiện hàm lượng, nồng độ, dạng bào chế...

Ngoài ra, trên bao bì sản phẩm không ghi tên đơn vị sản xuất, đơn vị phân phối rõ ràng, mà chỉ ghi “Bitcoin Việt Nam, tổ 6, ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long”, đồng thời cũng không thể hiện số đăng ký lưu hành sản phẩm. Phía góc dưới của sản phẩm chỉ ghi là chịu trách nhiệm phân phối: HKD Thực phẩm - Thực phẩm bổ sung Bpharma.

Sản phẩm không rõ hàm lượng thành phần cụ thể, không ghi số công bố sản phẩm, không ghi rõ tên đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường

Sản phẩm không rõ hàm lượng thành phần cụ thể, không ghi số công bố sản phẩm, không ghi rõ tên đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường

Có một điều để những người tiêu dùng thông thái chú ý, đó là trên bao bì sản phầm có đề dòng chữ “Lưu ý: Sản phẩm dùng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú”. Thông thường, động từ “Lưu ý” thường được sử dụng “để nhắc gợi, yêu cầu, làm cho người khác phải quan tâm chú ý đến…”. Vậy trong trường hợp này, trên bao bì của sản phẩm Only Plus Sen trà đề dòng chữ lưu ý đến người tiêu dùng đó có hàm ý gì "khuất tất" khác? Là sản phẩm giảm cân “dùng được cho phụ nữ có thai và đang cho con bú” hay trên bao bì sản phẩm đã in thiếu chữ “không”? Một điều phi lý rằng, không có phụ nữ nào đang mang thai lại sử dụng thực phẩm giảm cân để giảm cân. Điều này, đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và tạo tâm lý hoang mang cho các tín đồ đang tin dùng vào sản phẩm thực phẩm chức năng.

Theo quy định, trước khi sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) và đưa ra thị trường tiêu thụ, doanh nghiệp phải được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm, có số công bố, thời hạn công bố rõ ràng, phải đăng ký nơi sản xuật đạt chuẩn GMP... Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, sản phẩm Only Plus Sen trà chưa được cấp giấy công bố của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế.

Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm mang nhiều công dụng, nhưng nhãn mác của dòng sản phẩm Only Plus Sen trà đều không đáp ứng các quy định tối thiểu đối với một sản phẩm TPCN/TPBVSK, như: Số công bố sản phẩm; Số chứng nhận cơ sở thực hành tốt GMP; Mã số, mã vạch sản phẩm; Thành phần không có định lượng cụ thể...

Thông tư số 43/2014 của Bộ Y tế về quản lý TPCN yêu cầu nội dung cần được công bố với sản phẩm TPCN gồm: Hàm lượng; khuyến cáo về sức khoẻ; đối tượng sử dụng.

Tại Điều 11 của Thông tư trên quy định sản phẩm phải ghi cụm từ: Chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” ngay sau phần ghi nhãn về công dụng của sản phẩm hoặc cùng chỗ với các khuyến cáo khác nếu có. Thế nhưng trên nhãn sản phẩm giảm cân Only Plus Sen trà không hề có những thông tin này.

Theo quy định, trước khi sản xuất TPCN và đưa ra thị trường tiêu thụ, sản phẩm đó phải được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm, có số công bố, thời hạn công bố rõ ràng, phải đăng ký nơi sản xuật đạt chuẩn GMP… Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế được biết, sản phẩm giảm cân Only Plus chưa được cấp phép ra thị trường, nghi vấn sản xuất chui?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung (Trưởng phòng Y dược hành nghề tư nhân - Sở Y tế Hà Nội) khẳng định, một sản phẩm TPBVSK đạt “chuẩn” khi bán cho người tiêu dùng, phải đáp ứng đủ các quy định về tem nhãn tại Nghị định 43/2017 của Chính phủ về tem nhãn hàng hoá. Như nhãn sản phẩm phải có thành phần đi kèm định lượng cụ thể; công dụng; lưu ý hoặc cảnh báo người dùng; mã số, mã vạch; số lô sản xuất, đặc biệt quan trọng là số công bố sản phẩm.

Như vậy, sản phẩm giảm cân Only Plus Sen trà đang được phân phối ra thị trường với số lượng vô cùng lớn, nhưng lại chưa đủ điều kiện của một sản phẩm đạt chuẩn và có dấu hiệu lừa dối khách hàng, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống bán hàng của Công ty TNHH MTV Lycosme do bà Đinh Thiên Lý làm Giám đốc vẫn đang bày bán các sản phẩm có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo chất lượng và có hành vi vi phạm pháp luật. Kính đề nghị các ban ngành chức năng cùng vào cuộc làm rõ để đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho những người tiêu dùng thông thái.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.