Thứ hai, 15/04/2024, 13:44 PM

TCVN ISO 19011:2018 về đánh giá hệ thống quản lý: Tăng cường tính minh bạch trong doanh nghiệp

(CL&CS) - Theo TCVN ISO 19011:2018 về Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý, đánh giá là quá trình có hệ thống, độc lập và được lập thành văn bản để thu được bằng chứng khách quan và xem xét đánh giá chúng một cách khách quan nhằm xác định mức độ thực hiện các chuẩn mực đánh giá.

1

Hoạt động đánh giá có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, hoạt động đánh giá có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Mỗi lĩnh vực khác nhau đều có những cách thức và tiêu chuẩn đánh giá khác nhau. Trong đó, việc đánh giá hệ thống quản lý là yêu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo cho các hệ thống quản lý được xây dựng, duy trì hiệu quả, cải tiến, đổi mới liên tục, định hướng cho các tổ chức, doanh nghiệp hướng tới sự phát triển bền vững.

Theo TCVN ISO 19011:2018 về Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý, đánh giá là quá trình có hệ thống, độc lập và được lập thành văn bản để thu được bằng chứng khách quan và xem xét đánh giá chúng một cách khách quan nhằm xác định mức độ thực hiện các chuẩn mực đánh giá.

Tiêu chuẩn này nhằm áp dụng cho phạm vi rộng người sử dụng, bao gồm chuyên gia đánh giá, tổ chức áp dụng hệ thống quản lý và tổ chức cần thực hiện đánh giá hệ thống quản lý vì lý do hợp đồng hoặc pháp lý.

Một cuộc đánh giá có thể diễn ra theo 3 loại hình: Đánh giá bên thứ nhất – là đánh giá nội bộ; tự đánh giá do doanh nghiệp, tổ chức tự thực hiện; Đánh giá bên thứ hai – là đánh giá nhà cung cấp bên ngoài hoặc đánh giá các bên quan tâm bên ngoài khác; Đánh giá bên thứ ba – là đánh giá chứng nhận và/hoặc công nhận, đánh giá theo luật định, chế định và tương tự.

Hướng đến mục tiêu cải tiến, đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc đánh giá hiệu quả hệ thống quản lý của doanh nghiệp đang trở thành công cụ, phương pháp ngày càng quan trọng.

Có thể kể đến một số lợi ích của hoạt động đánh giá như đánh giá hiệu quả công việc giúp đo lường hiệu quả của các hoạt động và quyết định trong doanh nghiệp; cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, giải quyết những vấn đề và sự không phù hợp còn tồn đọng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; tăng cường sự minh bạch trong doanh nghiệp, cho phép các nhà quản lý và nhân viên biết được mục tiêu và tiêu chuẩn của doanh nghiệp, tạo ra môi trường làm việc minh bạch và công bằng...

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Gia Lai: Hàng chục DN được hỗ trợ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất

Gia Lai: Hàng chục DN được hỗ trợ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất

sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 08:37

(CL&CS) - Tỉnh Gia Lai đang từng bước khẳng định quyết tâm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến,… thông qua việc triển khai Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII của Đại tướng Phan Văn Giang

Phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII của Đại tướng Phan Văn Giang

sự kiện🞄Thứ tư, 01/10/2025, 14:24

Phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm 'Dứa Sơn La'

Cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm 'Dứa Sơn La'

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:27

(CL&CS) - Sơn La đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Dứa Sơn La”, đồng thời vận hành hệ thống quản lý để bảo vệ thương hiệu, kiểm soát chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm.