Taxi truyền thống “thua ” vì lười cải tiến.

(NTD) - Trong khi các doanh nghiệp vận tải taxi có thương hiệu trong nước vật lộn với doanh thu sụt giảm thê thảm thì Uber và Grab lại đang cùng nhau chia sẻ phần lớn thị trường tại các thành phố lớn trong nước để tiến tới “độc chiếm” khách hàng về giá lẫn chất lượng phục vụ.

46
Các doanh nghiệp taxi trong nước đang gặp khó trước sự cạnh tranh gay gắt từ Uber và Grab. Ảnh: Đức Hùng.

Sống “thấp thỏm” chờ vào nguồn bán xe

Trong báo cáo tài chính vừa trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã nhận định, đây là một năm chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ nước ngoài tại thị trường TP.HCM và hứng chịu nhiều biến động nhất.

Sự hụt hơi của hãng taxi này còn nằm ở kế hoạch doanh nghiệp này chỉ đầu tư 750 xe trong năm 2017 nhưng lượng xe thanh lý lại lên đến 1.050 chiếc. Con số đầu tư mua mới, thanh lý còn cho thấy sự sụt giảm khi lượng xe thanh lý dự kiến năm 2016 là 850 xe nhưng thực tế đã lên đến 937 xe. Việc thanh lý xe với số lượng lớn, đã khiến cho các chuyên gia và những người trong cuộc nhận định sự tăng trưởng của Vinasun trong suốt 2016 phụ thuộc vào hoạt động thanh lý xe hơn là lợi nhuận từ hoạt động vận tải (hoạt động chính).

Bên cạnh đó, mặc dù doanh thu trong năm 2016 của Vinasun vẫn tăng nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 6,29%. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng của hãng này chỉ đạt ở mức một chữ số (năm 2014 tốc độ tăng trưởng là 19,38%, năm 2015 tốc độ tăng trưởng 12,78%).

Cũng trong tình cảnh tương tự, taxi Mai Linh cũng chịu ảnh hưởng từ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường khi hãng này gần như không có lãi từ hoạt động kinh doanh chính mà lợi nhuận có được là từ việc thanh lý xe.

Trong khi đó, dù doanh thu hợp nhất năm 2016 của Mai Linh Group bất ngờ tăng trưởng cao nhất trong lịch sử với 32% lên 3.730 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận gộp của Mai Linh Group lại bị giảm nhẹ khi hoạt động kinh doanh của công ty lỗ hơn 81 tỷ đồng.

Sự sa sút trong suốt một năm qua đã khiến cho ông Chủ tịch Mai Linh Ông Hồ Huy phải nêu tên, điểm mặt 2 doanh nghiệp nước ngoài là Uber và Grab trong việc cạnh tranh “không lành mạnh” và tàn phá thị trường, gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống!?

47
Số lượng người chạy Uber, Grab ngày càng nhiều, áp đảo thị trường tại các tỉnh thành lớn. Ảnh: Thái Minh.

Thua vì “không được lòng” khách hàng

Trước sự thua thiệt của các hãng taxi truyền thống trong một vài năm trở lại đây, nhiều chuyên gia kinh tế đều cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ việc cải tiến dịch vụ chậm chạp, khiến cho người tiêu dùng dễ dàng quay lưng với các thương hiệu trong nước.

Ngoài tiêu chí về giá cả, các thương hiệu taxi trong nước đang phần nào làm mất lòng các “thượng đế” của mình từ phong cách phục vụ đến sự tiện lợi do mạng lưới bố trí bị hạn hẹp. Một khách hàng tên Duy Tuấn cho biết: “Uber và Grab đang lấy đi một lượng khách đáng kể của taxi truyền thống. Uber và Grab luôn là lựa chọn của tôi khi đi trong thành phố để khỏi mất công va chạm, còn xe nhà tôi chỉ dùng về quê hoặc đi chơi xa”.

Về lý giải đến nguyên nhân phần đồng khách hàng lựa chọn các phương tiện của Grab, Uber nó còn xuất phát từ thái độ phục vụ của nhân viên.

“Có lần tôi có việc phải đi máy bay từ sáng sớm. Gọi điện thoại lên tổng đài dịch vụ của một số taxi mà cả 15 phút sau vẫn không có xe tới. Chờ lâu quá, tôi gọi tới tổng đài thêm vài lần nữa nhưng vẫn không thấy đâu. Không những thế, nhiều lần gọi taxi đi một vài địa điểm ngắn nhưng nhiều tài xế vẫn tỏ thái độ khó chịu thậm chí còn đòi trả thêm tiền nhiều hơn so với đồng hồ hiển thị. Trong khi đó, phần đông tài xế Grab hay Uber đều đang thể hiện ngày càng nhiều hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng”, một khách hàng chia sẻ.

Thực tế, phần đông người tiêu dùng vẫn thông cảm cho sự khó khăn vào thời điểm hiện tại của các hãng taxi truyền thống như chính sách thuế (taxi truyền thống đang phải chịu cả 2 loại thuế khá cao là GTGT 10%, thu nhập DN 20%) hay giới hạn số lượng xe đăng ký. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trước mắt, các doanh nghiệp vận tải taxi trong nước đang dần tụt hậu vì chậm cải thiện trong suốt nhiều năm nay và khi có sự xuất hiện của những doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ lại tỏ ra “hụt hơi” khi bám đuổi đối thủ.

“Tôi cũng thường đi taxi, gần đây Mai Linh và Vinasun cũng có cải tiến bằng cách đặt xe qua mạng, nhưng có lẽ lãnh đạo các công ty này chưa một lần tự mình thử đặt xe để so sánh với Uber hoặc Grab. Chưa nói giá cả, phương cách đặt xe trên mạng đã không thuận tiện bằng thì làm sao cạnh tranh. Phải thấy cái yếu của mình mới mong chen chân với đối thủ, không đổi mới thì sẽ tụt hậu thôi”, một đọc giả trên các trang thông tin chia sẻ.

Thực tế, điều cần làm đối với các doanh nghiệp vận tải trong nước hiện nay là cải tiến từ chất lượng dịch vụ đến công tác đào tạo ứng xử. Có như vậy, cho dù mức giá cao hơn nhưng chất lượng dịch vụ tốt thì vấn đề giá cả sẽ không còn là vướng bận đối với các doanh nghiệp vận tải trong nước.

Đức Hùng

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.