Taxi Mai Linh vẫn chìm trong thua lỗ
(CL&CS) - Taxi truyền thống dường như ngày càng đối diện với nhiều khó khăn hơn khi “anh lớn” trong ngành là Mai Linh chưa thể thoát khỏi tình cảnh thua lỗ thảm.
Từ khi taxi công nghệ xuất hiện (Grab và Uber), taxi truyền thống đối diện với muôn vàn khó khăn. Theo thời gian, khó khăn đó không những không được giải quyết mà càng trở nên nặng nề hơn. Điều đó được thể hiện rõ qua tình hình tài chính của Vinasun và Mai Linh.
Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 với các con số bi quan.
Theo đó, trước sức ép của taxi công nghệ, doanh thu Tập đoàn vốn đã lao dốc, nay càng lao dốc mạnh hơn. Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 chỉ còn 1.590 tỷ đồng, giảm 647 tỷ đồng, tương đương 28,9% so với năm 2019.
Trong năm, Mai Linh rất nỗ lực cắt giảm các loại chi phí. Theo đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 402 tỷ đồng xuống 346 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm từ 157 tỷ đồng xuống 113 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm từ 163 tỷ đồng xuống 140 tỷ đồng.
Nỗ lực thắt lưng buộc bụng nhưng Mai Linh vẫn không thể “cứu” được lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh khiến Mai Linh lỗ 264 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 148 tỷ đồng của năm 2019.
Khoản lợi nhuận khác không bù đắp được cho Mai Linh lên lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Tập đoàn vẫn là âm 185 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 6,3 tỷ đồng năm 2019.
Thua lỗ liên miên trong suốt thời gian dài nên Mai Linh lỗ luỹ kế lên đến 1.210 tỷ đồng. Khoản lỗ này đã “ăn” vào vốn chủ sở hữu của Mai Linh. Chỉ tiêu vốn chủ sở hữu chỉ còn 173 tỷ đồng dù vốn góp lên đến 1.247 tỷ đồng.
Không chỉ thua lỗ, Mai Linh còn đang phải đối diện với tình trạng nợ nần chồng chất. Tại thời điểm 31/12/2020, tổng nợ phải trả tại Mai Linh lên đến 4.309 tỷ đồng, cao gấp 25 lần vốn chủ sở hữu và chiếm tới 96% tổng nguồn vốn.
Trong đó, nợ vay tại Mai Linh là con số rất lớn, đạt 1.506 tỷ đồng, cao gấp 8,7 lần vốn chủ sở hữu. Đáng lo ngại ở chỗ, nợ ngắn hạn lên tới 1.054 tỷ đồng. Áp lực trả nợ trước mắt của Mai Linh không hề nhỏ khi mà tiền và các khoản tương đương tiền chỉ đạt gần 21 tỷ đồng, giảm mạnh so với 46 tỷ đồng hồi đầu năm.
Trước sự “tấn công” của taxi công nghệ, Mai Linh không phải “đứng im chịu trận” mà cũng rất nỗ lực cải thiện tình hình. Trong ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hồi đầu năm 2020, Mai Linh đã lên kế hoạch cụ thể để cạnh tranh.
Theo đó, trong kế hoạch hoạt động năm 2020, ban lãnh đạo Mai Linh nhấn mạnh tham vọng sau năm 2021 doanh nghiệp sẽ có 20.000 xe taxi công nghệ, chiếm lĩnh thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam, vốn đang được chia hai ông lớn là Grab và beGroup.
Ngay giữa tháng 7/2020, Mai Linh đã cho ra mắt mô hình xe taxi công nghệ, gồm Smart Taxi và SmartCar tại Nghệ An. Theo mô hình này, khách hàng có thể đặt xe thông qua ứng dụng, qua tổng đài hoặc đón xe ở điểm bất kì. Toàn bộ cước phí sẽ được tính toán và hiển thị trên ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh cho biết, đây là chiến lược quan trọng của Tập đoàn trong thời gian tới. "Chúng tôi phải chuyển mình thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trên đường đua số", ông Hồ Huy khẳng định.
Chưa rõ trong dài hạn kế hoạch này có khả thi hay không, chỉ biết, sau vài tháng Mai Linh đưa mô hình mới đi vào hoạt động, tình hình tài chính của Mai Linh không những không được cải thiện mà còn khó khăn hơn.
Ngân Hà
Bình luận
Nổi bật
Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:56
(CL&CS) - Hà Nội, ngày 22/11/2024 - Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Tập đoàn Bamboo Capital nằm trong top doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất 2024
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:33
(CL&CS) - Tập đoàn Bamboo Capital vừa được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, bao gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất và Tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất.
Năm 2024, PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - PV GAS TRADING tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.