Thứ tư, 26/05/2021, 19:58 PM

Tập trung cho tuyến đầu chống dịch, không để đứt gãy chuỗi cung ứng

(CL&CS) - Chủ trì cuộc họp khẩn với hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo ưu tiên cho tuyến đầu chống dịch với tinh thần “Bắc Ninh và Bắc Giang đang vì cả nước. Cả nước phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang - hai pháo đài chống dịch của cả nước, vì cả nước”.

Đây là cuộc họp khẩn sáng ngày 26/5/2021 của Chính phủ với các lực lượng chống dịch tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong bối cảnh dịch bệnh tại 2 địa phương này đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ  Đức Đam cùng dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về chống dịch Covid-19 với Bắc Ninh và Bắc Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về chống dịch Covid-19 với Bắc Ninh và Bắc Giang

Cuộc họp tập trung bàn về các giải pháp phòng, chống dịch và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khoẻ người dân, doanh nghiệp, công nhân ở hai tỉnh này.    

Tình hình mới phải có tiếp cận mới, xử lý mới

Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời cố gắng cao nhất để bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

 Các cơ quan Trung ương và các địa phương đã tăng cường chi viện, hỗ trợ ở mức cao nhất cho hai địa phương này trong công tác chống dịch.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng phát biểu: “Chúng ta khen ngợi hệ thống chính trị hai tỉnh, Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và  nhân dân 2 tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, quyết tâm mạnh mẽ khắc phục khó khăn nỗ lực chống dịch và đã dự báo được tình hình và thách thức để cùng đưa ra giải pháp phòng, chống dịch”.

Đặc biệt Thủ tướng ghi nhận cả hệ thống chính trị 2 tỉnh, các  các cơ quan chuyên ngành như y tế, công an, quân đội, Ban Chỉ đạo các cấp,  Bí thư, Chủ tịch tỉnh luôn sẵn sàng có mặt giải quyết công việc bất kể ngày đêm.  

Từ đầu cầu Bắc Giang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận  hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang rất nỗ lực, quyết liệt và  trách nhiệm trong hoàn cảnh lần đầu tiên chống dịch trong các KCN quy mô lớn, hiện đại. Hai tỉnh đã phối hợp chống dịch rất tốt, mạnh dạn đưa vào những cách làm mới sáng tạo.Trước đó, chúng ta mới chỉ có kinh nghiệm chống dịch trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra một số điểm cách ly, phong toả tại Bắc Giang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra một số điểm cách ly, phong toả tại Bắc Giang

Nhưng dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh có những diễn biến hết sức phức tạp.

Ở Bắc Giang ghi nhận 1.454 ca, chủ yếu liên quan đến 3 ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam; tại Khu công nghiệp Vân Trung; tại Khu công nghiệp Quang Châu.

Tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 556 ca, liên quan đến các huyện, thành phố như: Thuận Thành (403), TP. Bắc Ninh (48), Yên Phong (31), Quế Võ (26) và 5 huyện còn lại ghi nhận tổng cộng 48 ca.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, số lượng trường hợp F0 tại Bắc Giang tăng cao do việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm 3 ngày qua. Các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả nên những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng không nhiều như ngày 25 và 26/5. 

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Bắc Giang. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện tình trạng dịch xâm nhập nhà máy ở Bắc Ninh.

Thủ tướng xác định mục tiêu đối với Bắc Giang phải dập dịch rất nhanh trong khu công nghiệp, làm sạch công nhân, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.

Mục tiêu của Bắc Ninh phải ngăn lây nhiễm cộng đồng vào công nhân.

Biện pháp thực hiện giãn cách trên quy mô rộng hơn, thực hiện vùng cách ly y tế hay phong toả mạnh mẽ hơn để bảo vệ sức khỏe người dân và sản xuất đã được đề cập đến.  

Thủ tướng cũng nhắc tới việc thay đổi chiến lược xét nghiệm. Tầm soát ba ngày một lần đối với các khu công nghiệp. Đưa các trường hợp F0 ra khỏi khu vực đó.

Hoan nghênh Bắc Giang thành lập tiểu ban xét nghiệm, Thủ tướng lưu ý phải phải kiểm tra chặt chẽ 15 tiêu chí mà Bộ Y tế ban hành, khi bảo đảm an toàn mới cho nhà máy hoạt động trở lại.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh diễn biến dịch đang phức tạp. Tình hình chủng mới vi-rút là có khuyếch tán rộng hơn, độ nguy hiểm tăng lên. Nguy cơ lây lan ra ngoài là rất cao nếu chúng ta không có các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn.  

Thông điệp của Thủ tướng là tình hình mới phải có cách tiếp cận, xử lý mới, phải huy động tổng lực nguồn lực và các biện pháp.

Huy động tổng lực, không để đứt gãy chuỗi cung ứng

Tại cuộc họp này, Thủ tướng lưu ý: “Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận công việc vừa qua, rút kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý tốt hơn. Ai làm tốt thì phải được khen thưởng”.   

Dự báo dịch bệnh có thể căng hơn, đang tiềm ẩn nguy cơ  lây nhiễm cao từ khu công nghiệp ra cộng đồng, và ngược lại. Nhiều ca bệnh tăng lên việc điều trị, chăm sóc sức khoẻ sẽ khó khăn hơn.

Mục tiêu cao nhất hiện nay là đẩy lùi dịch bệnh. Sức khoẻ của cộng đồng, người dân là trên hết. Thủ tướng kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành, các bộ ngành tiếp tục hỗ trợ hai tỉnh để đẩy lùi, ngăn chặn dịch và để bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung, nhất là ở các khu công nghiệp.  

“Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng thực hiện bằng được các mục tiêu này”, Thủ tướng chỉ đạo.  

Ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là các tình phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. 

Về giải pháp phòng ngừa thì  vẫn phải tiếp tục chiến lược phòng là quyết định.  Căn cứ tình hình cụ thể, diễn biến ở từng cơ quan, từng đơn vị, từng  địa phương và từng doanh nghiệp  để linh hoạt áp dụng Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 linh hoạt.

Linh hoạt và chủ động và tính toán để quyết định lúc nào cần cách ly, khi nào cần phong tỏa.  Không hoang mang mất bình tĩnh. Cũng không lơi là mất cảnh giác. 

Tránh hoang mang, mất bình tính, mất bản lĩnh. Nhưng cũng phải tăng cường kỷ luật kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch, không chủ quan lơi là mất cảnh giác.

  Hai tỉnh cần tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ. Vừa phải phòng ngừa, phát hiện sơm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả. Nhanh chóng ổn định tình hình.

 Về chiến lược vắc-xin, Thủ tướng yêu cầu phải nỗ lực nhanh nhất có thể tiếp cận nguồn vắc-xin và ngoài ưu tiên cho tuyến đầu thì chúng ta cũng phải ưu tiên cho hai tỉnh này trong giai đoạn hiện nay cùng với các lực lượng tuyến đầu ở tỉnh khác. Tỉnh nào có nguy cơ cao thì phải ưu tiên.

Các biện pháp tổng lực đã được đề cập đến. Trong đó có giải pháp sử dụng nguồn lực ở chính các doanh nghiệp ở khu công nghiệp đó trên nguyên tắc cân bằng lợi ích, chia sẻ rủi ro. Ở các khu nhà trọ cũng phải chia sẻ trách nhiệm.  Bên cạnh đó là tăng cường xét nghiệm chủ động.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành và địa phương ưu tiên cho Bắc Ninh và Bắc Giang trong đó là ưu tiên về vắc-xin, và tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm lưu thông hàng hoá của hai tỉnh với tinh thần “Bắc Ninh và Bắc Giang đang vì cả nước và cả nước phải vì hai tỉnh. Bắc Ninh, Bắc Giang – đây là hai pháo đài chống dịch của cả nước, vì cả nước.

Truyền thông phản ánh trung thực, khách quan, sát thực tế, truyền cảm hứng,để nhân dân biết, hiểu và cùng chung tay chống dịch.   

Linh Lan – Thanh Giang

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:43

(CL&CS) - Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:42

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024) và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.