Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk tách làm đôi
Đồng thời, tập đoàn sẽ hạn chế tối đa đặt mua tàu mới mà thay vào đó sẽ đẩy mạnh thâu tóm các công ty vận tải nhỏ hơn để tận dụng tốt nhất tài nguyên và hạ tầng sẵn có...
Maersk sẽ chuẩn bị có thêm 27 tàu biển theo đơn đặt hàng từ trước đó, nhưng trong ngắn hạn sẽ không có thêm đơn hàng đặt mua tàu nào - Ảnh: Daithiorouke |
Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk sẽ tách ra thành hai công ty chịu trách nhiệm hai mảng kinh doanh riêng bao gồm vận tải và năng lượng. Kế hoạch này là một phần trong chương trình đại cải tổ tập đoàn Maersk, theo tin từ Bloomberg.
Nhận xét về động thái mới nhất của Maersk, trong thư gửi khách hàng của mình, các chuyên gia phân tích thuộc Goldman Sachs viết: “Việc Maersk chia tách tập đoàn sẽ giúp phát huy tối đa những thế mạnh sẵn có, tập trung thêm nhiều nguồn lực tài chính và nhân sự vào mảng vận tải vốn được coi như lợi thế cạnh tranh nổi trội của Maersk. Maersk sẽ rút dần khỏi mảng năng lượng, điều đó sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí”.
Đầu tháng 7/2016, CEO của Maersk, ông Soren Skou đã công bố về kế hoạch kinh doanh sắp tới của tập đoàn. Theo đó, tập đoàn sẽ hạn chế tối đa đặt mua tàu mới mà thay vào đó sẽ đẩy mạnh thâu tóm các công ty vận tải nhỏ hơn để tận dụng tốt nhất tài nguyên và hạ tầng sẵn có, ông Skou tin hiện nay thế giới đã có đủ số lượng tàu vận chuyển cần thiết nên không cần thiết phải đóng mới tàu nữa.
Maersk sẽ chuẩn bị có thêm 27 tàu biển theo đơn đặt hàng từ trước đó, nhưng trong ngắn hạn sẽ không có thêm đơn hàng đặt mua tàu nào để tránh gây ra tình trạng thừa thãi tàu, ông Skou khẳng định.
Từ khi tập đoàn vận tải biển lớn thứ 6 của Hàn Quốc, Hanjin Shipping, sụp đổ, Maersk đã nhận được thêm rất nhiều đơn hàng.
Giới đầu tư tài chính Đan Mạch đánh giá cao động thái mới nhất của Maersk. Sau khi thông tin trên được công bố ra thị trường, cổ phiếu Maersk đã tăng 4,2%. Từ đầu năm 2016 đến nay, cổ phiếu Maersk tăng 11%.
Đồn đoán về kế hoạch cải tổ tập đoàn này đã xuất hiện trên thị trường tài chính Đan Mạch từ khoảng giữa tháng 6/2016, cùng thời gian này, CEO của tập đoàn khi đó là ông Nils Smedegaard Andersen bị sa thải.
Ngay khi thông tin về kế hoạch chia đôi tập đoàn được xác nhận, cổ phiếu Maersk tăng 12% trong một phiên giao dịch. Giới đầu tư cho rằng giá trị của Maersk sẽ tăng lên rất nhiều khi các bộ phận kinh doanh khác nhau hoạt động độc lập.
Cùng với kế hoạch chia tách tập đoàn, Maersk công bố thay giám đốc tài chính và giám đốc chiến lược để cải tổ đội ngũ quản lý.
Nhiều tổ chức tài chính Đan Mạch đã lập tức khuyến nghị khách hàng nên mua thêm cổ phiếu của Maersk bởi họ tin kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn sẽ mang lại nhiều thành công, ước tính trong 3 năm tới, mỗi năm tập đoàn tiết kiệm được khoảng 600 triệu USD chi phí.
Ban điều hành của Maersk tin rằng họ sẽ cần phải tìm được chiến lược tốt hơn để quản lý hoạt động kinh doanh năng lượng.
Theo Đan Nguyên (TBKTVN)
Bình luận
Nổi bật
Đầu tư gần 3.000 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Đồng Văn VI
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:42
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1426/QĐ-TTg ngày 19/11 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Đồng Văn VI, tỉnh Hà Nam.
Thị trường đất nền: Sở hữu tiềm năng tăng giá, nhà đầu tư đồng loạt quay trở lại
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 14:30
Theo các chuyên gia đánh giá, thị trường đất nền "hút khách" trở lại do chịu tác động mạnh từ hai yếu tố. Thứ nhất là xu hướng tăng giá mạnh của phân khúc căn hộ chung cư đã đẩy một bộ phần nhà đầu tư chuyển dịch sang đất nền. Thứ hai là quy định cấm phân lô bán nền sẽ làm khan hiếm nguồn cung.
Thị trường chung cư tại Hà Nội: Giá tăng nhanh nhưng chỉ là “cú sốc tạm thời”, bước đầu cho một chu kỳ mới?
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 14:30
Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing, giá căn hộ tại Hà Nội tăng nhanh trong thời gian ngắn có thể gây ra phản ứng “sốc tạm thời” nhưng trong chặng đường tới năm 2030 thì đây mới chỉ là sự khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.