Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/10/2018, 13:39 PM

Tập đoàn Huawei bị nhân viên cũ kiện ăn cắp sở hữu trí tuệ cũ ở Hoa Kỳ

(NTD) – Một cựu nhân viên quốc tịch Hoa Kỳ của Huawei Technologies kiện ra tòa tập đoàn Trung Quốc đã cố ý xâm phạm công nghệ do anh ta phát triển. Vụ kiện này như tấm gương phản chiếu cuộc chiến thương mại đang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực đánh cắp công nghệ.

Huawei2
Hoa Kỳ cáo buộc tập đoàn Huawei ăn cắp công nghệ và là mối đe dọa với an ninh Hoa Kỳ. (Ảnh: Light Rocket)

Trong hồ sơ gửi lên tòa án liên bang ở Texas tuần trước, Ronnie Yiren Huang thông qua luật sư của mình biện luận rằng: Huawei đã cố tình đánh lận con đen khi kiện Huang vào tháng 12/2017 để khỏa lấp các hoạt động tình báo công nghệ mà tập đoàn này đang làm cho chính phủ Trung Quốc.

Cuộc đấu pháp lý giữa startup công nghệ Hoa Kỳ và gã khổng lồ Trung Quốc

Vụ kiện diễn ra trong lúc Hoa Kỳ vừa tố cáo vừa tăng áp lực với các hoạt động thương mại bất bình đẳng của Trung Quốc, trong đó có việc đánh cắp công nghệ các công ty Hoa Kỳ đang sở hữu hay đang phát triển. Hoa Kỳ nói rằng Bắc Kinh đang “nhắm đến việc thống lĩnh thị trường nội địa và giành giật vị trí lãnh đạo toàn cầu trong rất nhiều ngành công nghệ”.

Cả Huawei và công ty viễn thông ZTE của Trung Quốc đang bị ngành tình báo và cơ quan lập pháp Hoa Kỳ giám sát chặt chẽ vì lo ngại xâm phạm an ninh quốc gia. Các hoạt động kinh doanh của bộ đôi này ở Hoa Kỳ đang bị hạn chế và sắp tới sẽ gặp khó khăn hơn khi một số luật mới ra đời.

Trong vụ kiện tháng 12/2017, Huawei đã tố cáo rằng Huang cùng các đồng nghiệp khác âm mưu thành lập công ty mới CNEX Labs tại San Jose và trục lợi từ việc bán các thông tin mật và bản quyền do Huawei sở hữu.

Huang gia nhập Futurewei, một chi nhánh của Huawei tại Texas, vào năm 2011 với chức danh kỹ sư trưởng. Năm 2013, Huang rời tập đoàn Trung Quốc và cùng bạn bè thành lập CNEX với sự hỗ trợ kỹ thuật của hãng Dell và Microsoft. Ở công ty mới, Huang giữ vị trí phó chủ tịch phụ trách công nghệ.

Trong thời gian làm việc tại Huawei, Huang đã nghiên cứu các thiết kế và phát triển ổ cứng có sức chứa cao SSD và các công nghệ.

Huawei1
Eric Xu, chủ tịch luân phiên của Huawei nói rằng các chương trình trí thông minh nhân tạo của họ sẽ nên cơ hội tăng trưởng mới. Trong năm tài chính 2017, Huawei đầu tư 13 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển, chiếm gần 15% tổng doanh thu 92,5 tỷ USD của tập đoàn. (Ảnh: Huawei Technologies / Nikkei)

"Cá trích đỏ” mở màn cho căng thẳng mới đầu năm 2019

Cuộc đấu pháp lý giữa công ty khởi nghiệp CNEX và tập đoàn Huawei khổng lồ được xem là một vụ “cá trích đỏ” (red herring) khi Huawei đang dùng kỹ thuật tấn công CNEX để lèo lái các điều tra về ăn cắp công nghệ của giới chức Hoa Kỳ sang hướng khác.

“Huawei cực lực bác bỏ các cáo buộc của Huang. Là nguyên đơn và là nạn nhân của CNEX và của các hành vi (đánh cắp) của Huang, tập đoàn Huawei sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thuộc về mình tại tòa”, Huawei viết trong thông cáo gửi đến tờ Nikkei Asian Review.

Trong hồ sơ kiện ngược lại Huawei trong tuần rồi, Huang đã lập luận rằng hành động của Huawei là nhằm đẩy CNEX ra khỏi thị trường. CNEX nói họ đã gửi rất nhiều tài liệu rõ ràng chứng minh “về bản chất tất cả các phát minh kỹ thuật của CNEX kể từ khi thành lập”.

Tuy vậy, Huawei vẫn không thỏa mãn với hơn 11.500 trang tài liệu mà Huang gửi để chứng minh các sáng chế đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp bản quyền kể từ khi CNEX thành lập. Huawei hiện đang tìm cách “dùng tay che trời” bằng cách đòi hỏi Huang nộp các tài liệu về kế hoạch mà CNEX dự định sẽ tiến hành. Huang đã gọi thái độ của Huawei là không hợp tác khi tiếp tục từ chối cung cấp thông tin về bí mật kinh doanh hoặc cung cấp các thông tin cơ bản về những phát hiện của họ.

Theo lời tuyên của toà hôm 17/10, Huawei phải trình tòa vào ngày 14/1/2019 danh sách các bí mật thương mại mà họ nói trong đơn kiện là Huang ăn cắp. Phiên tòa vào đầu năm 2019 báo hiệu một trận đấu thương mại ác liệt hơn giữa hai cường quốc kinh tế trong thời gian tới.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.