Tăng trưởng tín dụng có thể vượt mức 12%

(CL&CS) - Mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay được đặt ra ở mức 12%, nhưng với triển vọng nền kinh tế sẽ hồi phục tích cực, nhiều dự báo cho thấy tăng trưởng tín dụng có thể đạt từ 14-15%.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, trên cơ sở tính toán và cân đối, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 là 12%, gần tương đương với kết quả tăng trưởng tín dụng của năm 2020 là 12,13%. 

NHNN sẽ tiếp tục điều hành tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Theo khảo sát do Vụ Dự báo thống kê - NHNN công bố mới đây, hầu hết các tổ chức tín dụng đều kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan trở lại trong năm 2021 nhờ nhiều yếu tố: Tăng trưởng kinh tế hồi phục, doanh nghiệp quay trở lại nhịp kinh doanh…

Các tổ chức tín dụng tham gia khảo sát cho biết, sẽ tiếp tục tập trung cho vay vào những lĩnh vực được đánh giá có tiềm năng phục hồi tăng trưởng mạnh như bán buôn, bán lẻ, xuất nhập khẩu, phục vụ nhu cầu đời sống và xây dựng.

Một trong những biện pháp được đánh giá là đang tích cực hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đó là bên cạnh việc chủ động cơ cấu các khoản vay cho khách hàng, các ngân hàng còn tập trung kích thích nhu cầu tín dụng bằng cách giảm lãi suất hay tung các gói tín dụng ưu đãi.

Theo ước tính của Công ty chứng khoán Vndirect, kết thúc quý 1/2021, tín dụng của nhiều ngân hàng tăng trưởng khá tích cực. Chẳng hạn như ACB, đến hết quý 1 tăng trưởng tín dụng có thể đạt 3,5%, cao hơn nhiều mức tăng 2,3% của cùng kỳ 2020. Tương tự tại VPBank, tín dụng có thể tăng 3,9% trong quý đầu năm, tăng 1,3 điểm % so với cùng kỳ.

Nhiều dự báo tích cực cho thấy tăng trưởng tín dụng có thể đạt từ 14-15% trong năm 2021. Ảnh: Công thương

Nhiều dự báo tích cực cho thấy tăng trưởng tín dụng có thể đạt từ 14-15% trong năm 2021. Ảnh: Công thương

Trong báo cáo Triển vọng ngành Ngân hàng năm 2021 mới đây của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), các chuyên gia phân tích kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống năm 2021 trong khoảng từ 13% - 14%.

“Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2021 trong khoảng 13-14%. Con số này cao hơn tăng trưởng tín dụng năm 2020 và tương đối sát với trung bình tăng trưởng tín dụng năm 2018 và 2019”, các chuyên gia phân tích của SSI dự báo trong báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô vừa công bố.

Dự báo của SSI được dựa trên 3 điểm chính, gồm: Phục hồi kinh tế bắt đầu từ việc điều chế vắc-xin Covid thành công; chuyển dịch từ trái phiếu doanh nghiệp sang nợ vay ngân hàng.

Do việc thắt chặt các điều kiện phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp theo Nghị định 81/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp có khả năng quay lại với các khoản vay ngân hàng, tái khởi động tài chính tiêu dùng.

SSI kỳ vọng các tiêu chuẩn cho vay đối với các khoản vay tiêu dùng có thể quay trở lại mức trước Covid-19 vào nửa cuối năm 2021, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng chung.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng dự báo: “Tín dụng năm được kỳ vọng có thể đạt 14% năm 2021”.

Chia sẻ liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Mục tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ tuỳ theo tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, với những thuận lợi đang có như nền kinh tế dần phục hồi, khả năng hấp thụ vốn tốt, áp lực lạm phát chưa nhiều..., tôi cho rằng tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan hơn con số 12%”.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.