Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/10/2017, 23:32 PM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xả lũ đột ngột, người nuôi tôm trắng tay!?

Theo nhiều người dân, việc xả lũ quá đột ngột đã làm cho nước ngập trắng cánh đồng ở ấp Ông Tô và Gò Cà (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), khiến nhiều hộ dân nơi đây bị thiệt hại nặng nề.

Những ngày qua, tại huyện Xuyên Mộc mưa lớn liên tiếp làm nước sông Kinh, sông Hỏa dâng cao kèm theo việc xả lũ đã làm hơn 200 hecta lúa và gần 200 ha nuôi tôm công nghiệp tại xã Thuận Phước bị ngập trắng, thiệt hại ước tính hàng chục tỉ đồng.

Nhằm giảm bớt lượng tôm trôi theo dòng nước, nhiều chủ ao đã phải dùng lưới bao quanh bờ và bắt số tôm chưa thoát hẳn ra ngoài bán cho thương lái.

35441f83-cf99-4a8b-9980-d89e6c5702ed-1350
Nước ngập trắng cánh đồng

Theo không ít người dân địa phương, việc xả lũ bảo vệ đê điều quá đột ngột và không thông báo đã khiến họ bị thiệt hại nặng nề và đây không phải là lần xả lũ đầu tiên. 

Ông Nguyễn Văn Sinh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, có mặt ở ấp Ông Tô, nơi có gần 200 ha ao nuôi tôm của người dân bị ngập nước, cho biết: “Nước ngập hết ao nên tôm trôi theo nước ra ngoài. Dân thiệt hại hàng tỉ đồng chứ không ít. Còn khoảng 100 ha lúa chuẩn bị gặt ở khu Bàu Sinh giờ vẫn ngập, thiệt hại hoàn toàn”.

Cũng theo ông Sinh, tối 30/9 mưa lớn nên Trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Xuyên Mộc xả lũ khiến ao nuôi tôm cà ruộng lúa ngập trắng, dân không kịp trở tay.

Ông Lai, cán bộ Trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Xuyên Mộc cho biết, ngày 28/9 trạm đã có văn bản gửi UBND xã Phước Thuận cũng như xã Bông Trang và thị trấn Phước Bửu thông báo về việc nước trong đập dâng cao, sẽ xả lũ khi mưa đến. Thông báo này đều được các địa phương trên ký nhận.

Phản bác, ông Nguyễn Văn Sinh khẳng định, địa phương không nhận được bất cứ thông báo xả lũ nào. Ngày 28 và 29/9, nước trong đập rất lớn nhưng Trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Xuyên Mộc không xả mà đợi mưa lớn vào ngày hôm sau mới xả, gây thiệt hại cho dân.

“Ngày 29/9, tôi đi họp tại UBND huyện Xuyên Mộc và còn phản ánh việc trạm này không chịu xả. Nguyên nhân chính khiến nước ngập là thời tiết, nhưng trong đó có nguyên nhân tắc trách của con người. Họ điều tiết, tích nước không hợp lý trong mùa mưa nên khi xả lũ, cộng với mưa lớn dân không trở tay được” - ông Sinh bức xúc!

Một lãnh đạo HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, sẽ thành lập đoàn giám sát, kiểm tra việc xả lũ ở đập Cầu Mới có đúng quy trình hay không...?

                                           Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.