Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/08/2017, 15:09 PM

Tại sao một người có thể 4 lần bị sốt xuất huyết?

(NTD) - Biện pháp nào nhằm khống chế, giảm tỷ lệ số ca sốt xuất huyết trên địa bàn TP Hà Nội? Tại sao một người có thể 4 lần bị sốt xuất huyết? Phun hoá chất diệt muỗi tại nhà có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân...? Đây là những câu hỏi được pv báo NTD đặt ra cho PGS, TS, Phó GĐ Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ.

 

3

Ông Hoàng Đức Hạnh – hóa chất phun dập dịch sốt xuất huyết tại các cụm dân cư không gây độc với sức khỏe con người. Ảnh:Đức Nguyễn

 Hiện nay Hà Nội triển khai phun thuốc diệt muỗi tại nhà là điều rất cần thiết, vậy hoá chất này có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân không, thưa ông?

Bệnh sốt xuất huyết hiện đang có chiều hướng gia tăng và diến biến phức tạp với số người mắc và tử vong cao. Tại những nơi có nhiều ổ dịch xảy ra, ngành y tế đã tiến hành phun thuốc muỗi nhằm ngăn chặn không cho dịch bùng phát. Tuy nhiên, nhiều người dân vì lo ngại thuốc phun muỗi độc hại, nhất là với trẻ nhỏ nên đã không hợp tác với cán bộ y tế phun thuốc dập dịch.

Đây là điều hết sức sai lầm vì phun hóa chất diệt muỗi là biện pháp phòng bệnh SXH hiệu quả. Thuốc phun diệt muỗi hiện nay đang được Bộ Y tế sử dụng để phun dập dịch sốt xuất huyết tại các cụm dân cư không gây độc với sức khỏe con người. Hiện các nước trên thế giới cũng đang sử dụng loại thuốc này.

Phun thuốc phòng SXH là phun không gian ở thể tích cực nhỏ với lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương nhưng có hiệu quả tối đa. Chỉ vài giờ đồng hồ sau phun, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không gian nên việc lo ngại thuốc ảnh hưởng tới sức khỏe là lo lắng không có cơ sở. Tuy nhiên, để an toàn tuyệt đối, khi phun thuốc tại các hộ gia đình, người dân cũng nên ra ngoài khoảng 30 phút chờ cho thuốc khô thoáng sau đó mới vào nhà. Còn đối với trẻ nhỏ, người có bệnh về đường hô hấp dễ bị cấp tính thì nên tránh ra ngoài khoảng 2 - 3 tiếng sau khi phun.

Vậy muỗi vằn mang mầm bệnh sốt xuất huyết hoạt động ở phạm vi bán kính như nào, thưa ông?

Muỗi có thể bay cao từ 5-7 m, di chuyển quãng đường khoảng 200m. Tuy nhiên, buổi vẫn lên được các toà nhà cao tầng là do lưu thông qua các thang máy.

Muỗi gây bệnh SXH thích trú ngụ tại đâu, thưa ông?

Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Nhiều người lầm tưởng, muỗi trong chuồng trâu bò… đốt gây SXH. Thực tế, đó là loại muỗi gây lây truyền bệnh khác, còn muỗi SXH lại rất thích sống gần người, trú ẩn ngay bên cạnh con người. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa ..., không đẻ ở ao tù, cống rãnh có nước hôi thối. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình vượt trên 20ºC.

Tại sao một người lại có đến 4 lần mắc sốt xuất huyết và lần sau thường nặng hơn lần trước, thưa ông?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra với 4 týp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng týp cho nên người ta có thể mắc bệnh sốt xuất huyết lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những týp vi rút khác nhau. khi đã mắc một týp như D1 thì sẽ có miễn dịch với nó suốt đời. Những lần mặc sau xu hướng thường nặng hơn lần mắc trước.

Mặc dù có số ca mắc và tư vong vào loại cao nhất cả nước, nhưng tại sao đến thời điểm này Hà Nội vẫn chưa công bố dịch sốt xuất huyết, thưa ông?

Mục đích của việc công bố dịch là để thông báo cho nhân dân biết và huy động nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch. Trên thực tế, cho đến nay cả 2 mục đích này đều đã được thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ. Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo tình hình dịch hàng tuần và thông báo rộng rãi. Bên cạnh đó, lãnh đạo cao nhất của thành phố, từ Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đều đã vào cuộc chỉ đạo xử lý dịch; thành phố đã bố trí 20 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch... Bởi vậy, việc công bố dịch SXH chỉ là thủ tục hành chính, vấn đề chính vẫn là phải phát huy tốt những giải pháp mà thành phố đã và đang triển khai.

Tính cho đến ngày 22.8, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 18.862 trường hợp SXH, 7 trường hợp tử vong. Trong đó, số bệnh nhân đã khỏi là 16.343 (chiếm 86,6%) và hiện còn 2.519 trường hợp đang điều trị; số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không có bệnh nhân mới) là 1.468 trên tổng số 2.112 ổ dịch.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.