Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/04/2017, 15:37 PM

Tại phiên họp khẩn Hội đồng Bảo an: Hàn Quốc yêu cầu trừng phạt Triều Tiên

(NTD) - Nhiều quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định quả tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng 16/4 có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15, cùng loại với tên lửa được phóng hồi đầu tháng này. Ngay sau vụ phóng, tại phiên họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Hàn Quốc yêu cầu trừng phạt Triều Tiên. Trong bối cảnh đó, cụm từ World War 3 (Thế chiến thứ 3) trên Google, số lượt người truy cập trong tháng 4 vượt kỷ lục.

Triều Tiên có thoát khỏi trừng phạt?

Đài BBC News đưa tin trưa 16/4 (giờ VN), trước cuộc họp Hội đồng Bảo an, Hàn Quốc đã tiến hành phiên họp Hội đồng An ninh quốc gia, nhất trí lên án vụ thử tên lửa tầm trung thất bại của Bình Nhưỡng. Theo các nhà phân tích, trong khi đến thăm Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chắc chắn sẽ có gợi ý về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời thúc đẩy triển khai nhanh chóng Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong khi Seoul vừa hoàn tất giàn phóng tên lửa phòng thủ tầm trung.

Cũng với những quan điểm đó, Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ trong phiên họp Hội đồng Bảo an, đã nhấn mạnh vào chủ đề trọng tâm là HĐBA hãy nhanh chóng ban hành Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vì đã phóng tên lửa, bất chấp những khuyến cáo và trừng phạt trước đây của LHQ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cũng gay gắt lên án Triều Tiên, bà cũng đồng ý với việc HĐBA nên ra Nghị quyết trừng phạt để răn đe.

Phóng tên lửa thất bại như thế nào?

Vụ phóng tên lửa được tiến hành vào lúc 11h21 phút sáng (giờ Hawaii) (tức 21h21 phút ngày 15/4 theo giờ GMT, 4h21 phút sáng 16/4 theo giờ Hà Nội), từ bờ biển phía đông, các quan chức quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết, một ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo Mỹ trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong khu vực. Mỹ cho biết một tên lửa đạn đạo đã phát nổ trong vòng vài giây sau khi được phóng. Các chuyên gia cho rằng, đó là loại tên lửa đạn đạo mới, có thể là  tên lửa Pukkuksong-2 mới được phát triển của nước này. Đó cũng có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15.

Được biết, vào sáng 15/4, Triều Tiên tổ chức diễu binh phô trương khí tài dường như là tên lửa đạn đạo tầm xa. Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và một loạt các cuộc phóng thử tên lửa vi phạm các nghị quyết của LHQ. Vụ phóng mới nhất xảy ra trong bối cảnh Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence thăm thủ đô Seoul, nơi ông được trông đợi thảo luận cách thức tốt nhất để đối phó với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

"Triều Tiên đã cố gắng để thử một loại tên lửa chưa xác định [từ cảng Sinpo]", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, và nói thêm rằng vụ phóng sáng 16/4 đã "thất bại". Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sau đó xác nhận vụ phóng thất bại và cho biết thêm rằng họ đã phát hiện và theo dõi những gì được cho là một tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

TTienNuclear2c
 
TTienNuclear2
 
TTienNuclear2b
 
TTienNuclear2a
 
TTienNuclear2e
 
TTienNuclear2f
Vụ phóng tên lửa diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng phô diễn hàng chục tên lửa trong lễ duyệt binh kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 ông Kim Nhật Thành (Ảnh: Reuters)

Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ Dave Benham được Reuters dẫn lời cho hay: "Tên lửa đã nổ gần như ngay lập tức". Một quan chức Mỹ không được nêu danh tính cho biết không chắc đây là một tên lửa liên lục địa, nhưng các cuộc điều tra đang tiếp tục. Hôm 15/4, Triều Tiên kỷ niệm 105 năm sinh nhật ông Kim Il-sung bằng một cuộc diễu binh quy mô ở Bình Nhưỡng trong bối cảnh có dự báo rằng lãnh đạo Kim Jong-un có thể ra lệnh một vụ thử hạt nhân mới.

Trong số các vũ khí, khí tài được phô diễn có vẻ như có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm. Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại bán đảo Triều Tiên trong lúc một đội tàu trong đó có tàu sân bay Hoa Kỳ đang tiến vào vào khu vực này.

Hành trình dài 10 ngày của ông Mike Pence đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tại khu vực này, nơi ông dự kiến tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với các đồng minh trong khu vực.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Washington gia tăng áp lực lên Triều Tiên, với việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng. Trong cuộc diễu binh hôm 15/4, quan chức quân sự Triều Tiên Choe Ryong-hae, người được cho là nhân vật uy quyền số hai của nước này, tuyên bố Bình Nhưỡng "sẵn sàng đáp trả bằng một cuộc chiến tổng lực khi bị khiêu chiến".

Tổng thống Donald Trump cũng đã được thông báo về vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên. Chắc chắn ông sẽ có đối sách. Bầu không khí vùng bán đảo Triều Tiên đang nóng dần lên. Liệu một kịch bản Mỹ bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria có xảy ra? Liệu Thế chiến 3 có bùng nổ từ Triều Tiên như hàng trăm triệu người trên thế giới quan tâm khi vào Google truy cập từ khóa World War 3?

                                                                                                  Khánh Phương (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.