Thứ hai, 27/06/2016, 18:36 PM

Syngenta bán 'hàng hóa khuyết tật': phải thu hồi và bồi thường cho người tiêu dùng

(NTD) - Công ty Syngenta, đơn vị cung cấp sản phẩm Pegasus 500SC buộc phải giám định, kiểm tra và thông báo cho người tiêu dùng về kết quả giám định. Từ đó, có kết luận chính xác nguyên nhân nào từ sản phẩm lại gây thiệt hại đến cây trồng của người nông dân, đồng thời buộc phải thu hồi sản phẩm kém chất lượng.

 Như thông tin đã phản ánh ở loạt bài về sản phẩm Pegasus 500SC do công ty Syngenta sản xuất bản cho người nông dân bị hỏng cây. Cụ thể qua các bài viết: 

Khách hàng tố thuốc diệt nhện Syngenta làm hỏng cây

Syngenta đổ lỗi cho khách hàng với phép tính trên 'giời'

Syngenta từ chối làm việc trực tiếp với báo chí, ngỏ lơ thử nghiệm lại của khách hàng

Mới đây, PV đã có bài phỏng vấn Luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng VP Luật sư Đăng Quang tại Hà Nội về vụ việc trên:

luatsunguyendangquanggiaoducnetvn

Luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng VP Luật sư Đăng Quang

PV: Thưa LS, trường hợp khách hàng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật diệt nhện bị rụng lá, khách hàng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

LS Đăng Quang: Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật diệt nhện phun lên cây đào làm nhện chết nhưng đồng thời cũng làm cây bị rụng lá, gây tổn hại đến cây làm cho cây kém phát triển, hoặc chết hẳn tức là gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng. Như vậy, có thể nói đây là thuốc thuộc loại “hàng hóa khuyết tật”, được quy định tại Khoản 3 điều 3 luật bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Theo đó, thuốc là loại hàng hóa không đảm bảo an toàn và tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng mà vẫn bán ra thị trường.

Theo điều 8 và điều 9 của luật này quy định về các quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng: người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà công ty sản xuất hàng hóa đó đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Đồng thời, người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có nghĩa vụ thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại tài sản của người tiêu dùng.

Khi thiệt hại thực tế xảy ra do lỗi của “hàng hóa khuyết tật” gây nên, người sử dụng hàng hóa phải chứng minh được mình đã sử dụng đúng quy cách như hướng dẫn của nhà sản xuất mà hậu quả thiệt hại vẫn xảy ra. Khách hàng và nhà sản xuất đã gặp nhau bàn bạc và tìm hiểu nguyên nhân để cùng nhau khắc phục hậu quả.

Nếu như nguyên nhân do lỗi của người sản xuất tạo nên “hàng hóa khuyết tật”, nhà sản xuất phải thu hồi hàng hóa, thanh toán trả tiền mua hàng hóa và bồi thường thiệt hại nếu có. Nếu nhà sản xuất không đáp ứng, người tiêu dùng có quyền đưa ra bằng chứng tố cáo đến cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để họ can thiệp.

Nếu thiệt hại lớn về kinh tế, người tiêu dùng có quyền khởi kiện ra trọng tài kinh tế hoặc tòa án dân sự để được cơ quan tiến hành tố tụng xem xét bồi thường thiệt hại.

PV: Công ty Syngenta, đơn vị cung cấp sản phẩm Pegasus 500 SC phải có những trách nhiệm gì khi sản phẩm trên thị trường của công ty sản xuất làm hư hại cây trồng của người nông dân?

LS Đăng Quang: Nhà sản xuất có thể bán hàng cho người tiêu dùng thông qua mạng lưới đại lý, nhà phân phối. Dù là kênh bán hàng nào, doanh nghiệp đều chịu trách nhiệm với hàng hóa của mình, đặc biệt là trách nhiệm trực tiếp đối với chất lượng sản phẩm. 

Công ty Syngenta, đơn vị cung cấp sản phẩm pegasus 500SC buộc phải giám định, kiểm tra và thông báo cho người tiêu dùng về kết quả giám định, từ đó có kết luận chính xác nguyên nhân nào từ sản phẩm lại gây thiệt hại đến cây của người nông dân. Đồng thời, buộc phải thu hồi sản phẩm kém chất lượng, “hàng hóa khuyết tật” một cách công khai, có thông báo và buộc phải bồi thường cho người tiêu dùng. Những người sử sụng thuốc bảo vệ thực vật diệt nhện nhưng đã bị thiệt hại cho cây của mình căn cứ theo thiệt hại mà sản phẩm gây ra cho người tiêu dùng. Trách nhiệm này đều đươc quy định cụ thể tại Điều 22 và điều 23 trong luật bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

PV: Cty Syngenta khẳng định lỗi do khách hàng, khách hàng nhiều lần yêu cầu thử nghiệm lại nhưng công ty không thử nghiệm. Trường hợp này vì phạm điều luật nào, cần xử lý ra sao?

 LS Đăng Quang: Về mặt pháp luật, việc tiến hành thử nghiệm sản phẩm hay thử nghiệm lại của công ty khi có thông báo về sản phẩm lỗi hoặc các vấn đề về sản phẩm không được quy định. Tuy nhiên, công ty phải có trách nhiệm thu hồi các sản phẩm lỗi, “hàng hóa khuyết tật” và trách nhiệm bồi thường thiệt hại do “hàng hóa khuyết tật” gây ra theo điều 22 và điều 23 luật bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

cây

Lần thử nghiệm gần đây nhất anh Hưởng (người dân mua thuốc Pegasus) đã pha loãng 12 lít nước một gói thuốc, nhưng chỉ sau vài ngày cây vẫn bị rụng lá như các lần khác. Phía công ty Syngenta sau khi đổ lỗi cho người dân đã mất hút không một lời giải thích hay quan tâm tới đề nghị thử nghiệm lại của người dân...

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể đề nghị cơ quan, tổ chức có chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, giám định sản phẩm, hàng hoá tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo điều 57 quy định về Kiểm tra, thử nghiệm, giám định để giải quyết tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa (luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa).

Vâng xin cảm ơn ông!

Công ty Syngenta, đơn vị cung cấp sản phẩm pegasus 500SC buộc phải giám định, kiểm tra và thông báo cho người tiêu dùng về kết quả giám định, từ đó có kết luận chính xác nguyên nhân nào từ sản phẩm lại gây thiệt hại đến cây của người nông dân. Đồng thời, buộc phải thu hồi sản phẩm kém chất lượng, “hàng hóa khuyết tật” công khai có thông báo, buộc phải bồi thường cho người tiêu dùng. Những người sử sụng thuốc bảo vệ thực vật diệt nhện nhưng đã bị thiệt hại cho cây của mình căn cứ theo thiệt hại mà sản phẩm gây ra cho người tiêu dùng. Trách nhiệm này đều đươc quy định cụ thể tại Điều 22 và điều 23 trong luật bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

 Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Hoàng Nhung

Bình luận

Nổi bật

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong nước, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lấy ý kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc

Lấy ý kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo đạc

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Đo đạc trọng lực chi tiết phục vụ công tác đo đạc và bản đồ – Phần đo mặt đất (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với điện thoại di động

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về mức hấp thụ riêng (SAR) đối với điện thoại di động.