Thứ ba, 03/11/2020, 18:27 PM

Suất vốn đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành thuộc nhóm ngưỡng cao trên thế giới

(CL&CS) - Dự án có suất đầu tư 4.664,89 triệu USD/25 triệu hành khách giai đoạn 1, tương đương khoảng 186,59 triệu USD/1 triệu hành khách.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề liên quan đến suất vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Báo cáo khẳng định, tổng mức đầu tư dự án xây dựng sân bay lớn nhất Việt Nam này được lập theo đúng quy định tại Nghị định 68 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Giai đoạn 1 dự án có suất đầu tư 4.664,89 triệu USD/25 triệu hành khách, tương đương khoảng 186,59 triệu USD/1 triệu hành khách.

Giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD)

Giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD)

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT khẳng định, tổng mức đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được tư vấn thẩm tra xác định theo đúng quy định, suất vốn đầu tư cũng được so sánh, đánh giá với các cảng sân bay quốc tế trên thế giới và bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư như ý kiến chỉ đạo của Quốc hội.

Trước đó, Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành có quy mô 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Suất vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 160,3 triệu USD/1 triệu hành khách; suất vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 218 triệu USD/1 triệu hành khách.

Cũng tại báo cáo thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã nêu suất vốn đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc nhóm ngưỡng cao của các sân bay trên thế giới đã đầu tư.

Hội đồng cũng lưu ý trong giai đoạn tiếp theo, sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT và chủ đầu tư các dự án thành phần chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật và xác định chi phí, tổng mức đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành bảo đảm tiết kiệm chi phí đầu tư và hiệu quả đầu tư.

Về tiến độ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, ngày 2/11, tại phiên thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo kế hoạch, cuối tháng 12/2020 sẽ khởi công hàng rào của sân bay Long Thành. Quý 1/2021 sẽ khởi công san lấp mặt bằng; phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:43

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Trong quý II năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC, nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương

Tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Mới đây, việc Công ty TNHH Phát triển doanh nghiệp NTD phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị lấy ý kiến để chính thức thành lập Hội Chỉ dẫn địa lý Tân Cương cho thấy sự cấp thiết phải tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung. Điều này cũng xuất phát từ thực tế còn nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chè ngoài tỉnh Thái Nguyên vi phạm việc sử dụng chỉ dẫn địa lý Tân Cương.