Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 15/02/2015, 15:00 PM

Sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh dưới con mắt của báo chí quốc tế

(NTD) - Giới báo chí quốc tế đánh giá cao những đóng góp của ông Nguyễn Bá Thanh trong sự phát triển của Đà Nẵng nói riêng và quốc gia Việt Nam nói chung.

Trong bài viết có tiêu đề "Quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam được yêu mến qua đời", hãng AFP miêu tả ông Nguyễn Bá Thanh là người được dân yêu mến, kính trọng vì đã "biến thành phố biển Đà Nẵng thành thành phố du lịch và trung tâm đầu tư". Hãng thông tấn Pháp dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban nhân dân Đà Nẵng cho biết: "Người dân thành phố luôn yêu mến ông vì đóng góp to lớn của ông đối với nơi này". Các trang Daily Mail của Anh, Asiaone (Singapore), Bangkok Post (Thái Lan) cũng dẫn lại bài báo của AFP.

nguoitieudung_nguyen ba thanh 1

Truyền thông quốc tế đưa tin về sự ra đi của ông Bá Thanh. Ảnh chụp màn hình.

Bài viết mô tả hàng trăm người dân đã tập trung gần nhà riêng của ông ở Đà Nẵng để tỏ lòng tôn kính đối với người đã lãnh đạo và có công lớn đối với thành phố. Rất nhiều người cũng tỏ lòng tiếc thương đối với nhà lãnh đạo trên các trang mạng xã hội. AFP dẫn lời học giả chuyên nghiên cứu về Việt Nam Jonathan London nhận định, những người ủng hộ cách lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Thanh sẽ mãi nhớ đến ông. "Một trong những đặc điểm đáng nhớ của ông Thanh là khả năng nói rất dài, có thể lên tới 3 giờ, nhưng rất tự nhiên, thuyết phục và vui vẻ. Khả năng đó khiến những diễn văn của ông trở nên ngoạn mục. Người dân Việt Nam trên khắp cả nước sẽ nhớ mãi ông", ông Jonathan London miêu tả. 

BBC dẫn lời giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia của Học viện Quốc phòng Australia nhận xét người dân địa phương quý mến Nguyễn Bá Thanh, và những nỗ lực cải cách chính trị của ông thu hút sự chú ý của dư luận trên toàn quốc.   Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ, cũng viết về việc ông Nguyễn Bá Thanh từ trần. CSIS mô tả ông Thanh là "kiến trúc sư trưởng đằng sau sự thay đổi của Đà Nẵng, giúp Đà Nẵng trở thành thành phố dễ làm ăn nhất Việt Nam trong những năm gần đây và có cơ sở vật chất tốt nhất trong cả nước". 

CSIS nhận định sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh là mất mát lớn đối với Việt Nam. Ảnh hưởng của ông đã vượt ra ngoài chức năng của người đứng đầu một thành phố trong một quốc gia.  Sinh ngày 18/4/1953, ông Nguyễn Bá Thanh là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trưởng ban Nội chính Trung ương, cựu bí thư thành ủy Đà Nẵng. Ông qua đời hôm 13/2 vì bệnh ung thư, sau khi chữa trị trong và ngoài nước nửa năm.

Trước khi rơi vào tình trạng hôn mê, ông Nguyễn Bá Thanh đã nói lời cuối cùng: "Gia đình chúng tôi sẽ lo tất cả những chi phí cho việc chữa bệnh của tôi". 

Chiều 13/2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Nội chính trung ương, Thành ủy Đà Nẵng và gia đình đã vô cùng thương tiếc báo tin về việc ông Nguyễn Bá Thanh từ trần.Bản tin nêu rõ lễ tang ông Nguyễn Bá Thanh được tổ chức theo nghi thức lễ tang cấp cao. Lễ viếng bắt đầu từ 14h30 ngày 14/2 (tức 26 tháng Chạp) tại nhà riêng, số 189 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng. Xúc động trước tình cảm yêu mến của người dân đối với ông Nguyễn Bá Thanh, một thành viên trong gia đình cho biết: "Gia đình rất muốn mở cửa để mọi người được vào nhìn mặt ông lần cuối từ chiều 13/2.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Lan  Hương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.