Steve Wozniak: Cẩn trọng với trào lưu khởi nghiệp

(NTD) - Ngày 2/12, ông Steve Wozniak, người cùng với Steve Jobs sáng lập ra Apple đã đến Việt Nam để chia sẻ về xu hướng công nghệ trong tương lai cũng như đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ với ước mơ khởi nghiệp.

Tại Hội thảo SMAC 2015 với chủ đề “Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng” do Tổng Công ty Viễn thông Mobifone tổ chức, ông Steve Wozniak đã có buổi chia sẻ ngắn với báo giới về xu hướng công nghệ trong thời gian tới cùng những nhận định cá nhân về xu hướng khởi nghiệp trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ong Steve Wozniak tra loi cau hoi phong van tai su
Ông Steve Wozniak trả lời câu hỏi phỏng vấn tại sự kiện.

* Ông đánh giá như thế nào về xu hướng các công ty khởi nghiệp hiện nay so với thời điểm ông cùng Steve Jobs sáng lập Apple?

- Trên khắp thế giới, khởi nghiệp đã trở thành một môn học được dạy trong các trường đại học danh tiếng, đồng thời cũng là ước mơ của rất nhiều người trẻ. Apple, Google, Microsoft cũng đều bắt đầu từ những người trẻ tuổi như tôi hay Steve Jobs, Bill Gates trước đây.

Lợi thế của khởi nghiệp có thể tạo ra một dịch vụ, sản phẩm lớn từ số tiền nhỏ của cá nhân. Tại thời điểm tôi và Steve Jobs thành lập Apple, chúng tôi rất hạn chế về mặt kinh tế và cả về kinh nghiệm kinh doanh. Chúng tôi đã ngồi lại nói chuyện với nhau và đi đến quyết định sẽ khởi nghiệp với ý tưởng về kinh doanh máy tính Apple I, II của tôi.

Vấn đề của nhiều công ty khởi nghiệp hiện tại là ý tưởng của các bạn ổn nhưng chưa đủ tốt để thật sự bán được sản phẩm để tạo dựng một công ty thành công. Rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào công ty khởi nghiệp và họ đã thất bại. Do đó, trào lưu khởi nghiệp có thể rất nguy hiểm. Lời khuyên của tôi là các bạn nên tập hợp 1 nhóm bạn với mục tiêu ban đầu hợp tác với nhau phi lợi nhuận, làm ra một sản phẩm mẫu có thể hoạt động được trước khi nghĩ đến việc kiếm tiền. Tất cả các thành viên từ người phụ trách kinh doanh, kỹ sư thiết kế, sáng tạo sản phẩm, người phụ trách marketing phải ngồi lại để cùng nhau đưa ra một kế hoạch kinh doanh với hướng đi phải đánh vào đúng thị trường.

Ong Steve Wozniak tra loi cau hoi phong van tai su
 

* Theo ông, đâu là hướng đi của công nghệ toàn cầu trong thời điểm hiện tại để các công ty khởi nghiệp cùng hướng đến?

- Nền công nghệ toàn cầu khởi đầu với việc phát minh ra máy tính cá nhân (PC), và sau đó là sự ra đời của internet. Giờ đây, yếu tố quan trọng nhất lại nằm ở các kho ứng dụng thứ ba trên nền tảng cơ bản là các hệ điều hành của Google, Apple và Microsoft.

Mọi người có thể ngồi trước một giao diện như màn hình máy tính và viết lên những ứng dụng hỗ trợ cho cuộc sống hằng ngày của họ. Các ứng dụng hỗ trợ này rất đa dạng từ bất động sản, nhà hàng khách sạn, hàng không đến cuộc sống hàng ngày.

Bước phát triển kế tiếp chính là sự ra đời của mạng internet di động với các thiết bị công nghệ ngày càng được nhân cách hóa. Điển hình như chiếc điện thoại di động, bạn có thể đi đến bất kỳ đâu và tìm kiếm câu trả lời cho mọi vấn đề, bạn có thể giao tiếp với mọi người và thay đổi cách sống.

Công nghệ bắt đầu trở nên đơn giản hơn, bạn có thể viết tay lên màn hình một thiết bị điện tử và nó sẽ hiểu được ý của bạn. Đây là một trong những lợi thế to lớn, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hiện chúng ta đã có thể giao tiếp với thiết bị điện tử của mình, cụ thể như Siri trên Apple, Cortana của Windows Phone, Google Now… Bạn chỉ cần nói ra và sẽ có được mọi thông tin mình cần. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi thứ đều trở nên thông minh hơn, đơn giản hơn, và bạn không cần phải nhớ các tiến trình phức tạp để thực hiện một việc gì đó.

* Theo ông, Việt Nam cần làm gì để bắt kịp xu hướng công nghệ đó?

- Thật sự rất dễ dàng bắt gặp hiện tượng các quốc gia như Việt Nam băn khoăn không biết định hướng phát triển của mình. Có thể quốc gia của bạn dồi dào tài nguyên (dầu mỏ, nguyên liệu thô…) tuy nhiên tương lai phát triển lại phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ thông tin.

Khi ứng dụng điện thoại ảnh hưởng đến cách mà chúng ta xử lý công việc trong cuộc sống, từ bất động sản đến ứng dụng gọi taxi, thì điều đó đã chứng minh rằng tài chính là thứ yếu. Chỉ cần có những ý tưởng độc đáo thì bạn vẫn có thể tạo ra sự khác biệt. Thế giới hiện nay thay đổi nhờ vào các phần mềm kỹ thuật và thiết bị công nghệ, dù là từ thuật toán đám mây to lớn đến những chi tiết nhỏ trong chiếc điện thoại bạn cầm, tất cả những yếu tố đó tác động mạnh mẽ đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

* Ông có nhận xét gì về tiến trình phát triển của Việt Nam hiện nay và liệu có những khó khăn nhất định nào trong quá trình phát triển đó?

- Tôi có thể không hiểu rõ về tình hình hiện tại của Việt Nam. Nhưng theo sự quan sát của tôi, trước đây vào thời đại của đầu đọc băng VCR, quốc gia đi đầu về công nghệ lúc bấy giờ là Nhật Bản, sau đó là Hàn Quốc.

Họ đã có những lộ trình phát triển khá tương đồng với con đường mà Việt Nam đang đi hiện nay. Việt Nam đang tập trung phát triển từ các sản phẩm đơn giản, giá rẻ và dần dần đi đến các sản phẩm cao cấp và ưu việt hơn. Trong tương lai Việt Nam hoàn toàn có thể tự sản xuất được xe ô tô hay máy bay nhưng hiện nay cần phải bắt đầu từ những việc nhỏ trước.

* Rất cảm ơn ông!

Steve Wozniak là người đi tiên phong trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân toàn cầu trong những năm 70 của thế kỷ 20. Ông là nhà sáng chế, kỹ sư điện tử, lập trình viên máy tính đã phát triển dòng máy tính Apple I năm 1976, Apple II năm 1977, những sản phẩm đột phá tại thời điểm bấy giờ với sự xuất hiện lần đầu của bàn phím và màn hình.

Công ty Apple do ông và Steve Jobs sáng lập gắn liền với những sản phẩm công nghệ phổ biến toàn cầu hiện nay như iPhone, iPad, iPod, AppleTV, Macbook… Theo tạp chí Forbes, Apple hiện là công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, đạt 741,8 tỷ USD.

Quân Vũ

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.