Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/12/2017, 17:30 PM

Starbucks khai trương cửa hàng lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

(NTD) - Lãnh đạo chi nhánh của Công ty Hoa Kỳ Starbucks lớn nhất tọa lạc trên đường Nanjing, Thượng Hải cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ, trở thành số một thế giới trong một thập niên tới nhờ người tiêu dùng trong số hơn 1,2 tỷ dân Trung Quốc ngày càng giàu lên nhờ làm ăn khấm khá. Starbucks đặt mục tiêu mở 5.000 cửa hàng tại đây cho đến năm 2021.

Theo báo chí, Starbucks mở cửa hàng cà phê rộng khoảng 1/2 kích thước sân bóng đá, lớn nhất của thương hiệu này tại Thượng Hải vào ngày 6/12. Đây là một phần trong nỗ lực mở rộng kinh doanh của nhà sáng lập kiêm chủ tịch Starbucks Howard Schultz.

Sử dụng ứng dụng kỹ thuật số

Khách hàng tới Starbucks có thể xem cách các loại hạt cà phê được rang, thử, nếm cà phê cao cấp và sử dụng ứng dụng kỹ thuật số để tương tác với cửa hàng. Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson đang đặt mục tiêu vào thị trường phát triển nhanh nhất của doanh nghiệp trong bối cảnh hãng này tìm cách xoay sở trước doanh số toàn cầu ngày càng chậm lại.

ChinaStarbuck1
 Một cửa hàng Starbucks tại Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)

Theo các phân tích gia, Starbucks đã "bão hòa" nước Mỹ bằng cà phê latte và cappuccino. 3 năm sau ngày Starbucks mở cửa hàng Roastery đầu tiên tại Hoa Kỳ, ông chủ hãng bắt tay thử nghiệm ý tưởng này ở Trung Quốc, nơi đã có 3.000 chi nhánh mang tên công ty.

Với số dân đông nhất thế giới (hơn 1,2 tỷ) Trung Quốc ngày càng tỏ ra cực kỳ quan trọng với Starbucks. Doanh số tại đây tăng 8% trong quý kinh doanh gần nhất, cao hơn hẳn mức tăng 2% trên toàn cầu. Doanh thu từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm gần 15% doanh thu Starbucks trong năm tài chính kết thúc vào tháng 10. Đây là mức tăng 5,5% so với cách đây 5 năm.

ChinaStarbuck
Starbucks quảng cáo tại Trung Quốc (Ảnh: AP)

Được biết, Starbucks mở rộng đầu tư vào Trung Quốc từ tháng 7 khi công bố kế hoạch thâu tóm nhiều đối tác trong liên doanh East China. Họ mua lại 50% doanh nghiệp bằng 1,3 tỉ USD, qua đó sở hữu 1.300 cửa hàng cà phê tại Thượng Hải và tỉnh Chiết Giang. Starbucks cho hay cứ mỗi 15 giờ, một cửa hàng cà phê mới lại mọc lên ở Trung Quốc. Công ty đặt mục tiêu mở 5.000 cửa hàng đến năm 2021.

Chuyên gia Jack Chuang, đối tác của OC&C Strategy Consultants cho hay: “Người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là khách hàng trẻ, đang tìm kiếm sản phẩm có chất lượng cao hơn, độc đáo hơn, thể hiện cá tính hơn. Với cà phê, có một nhóm khách hàng hiểu biết, những người luôn tìm kiếm các cửa hàng hợp những tiêu chí này”.

Starbucks đặt cược rất đậm vào thị trường Trung Quốc

Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới Starbucks sở hữu toàn bộ các cửa hàng tại Trung Quốc sau khi đồng ý mua lại đối tác liên doanh với giá 1,3 tỉ USD. Báo Mỹ cho hay thương vụ này là đợt mua lại lớn nhất của doanh nghiệp. Starbucks đã có mặt tại 130 thành phố Trung Quốc và sắp sở hữu hoàn toàn 1.500 cửa hàng.

ChinaStarbuck2a
Cửa hàng Starbucks Roastery hoành tráng tại Thượng Hải vừa được khai trương (ẢNH: STARBUCKS CORP)

Thỏa thuận mới sẽ giúp Starbucks có quyền sở hữu khoảng 1.300 chi nhánh ở Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang. Theo CEO Starbucks Kevin Johnson, thỏa thuận là một phần trong “trò chơi lâu dài” tại thị trường tăng trưởng nhanh nhất ngoài Mỹ của Starbucks.

“Cơ hội tăng trưởng của Starbucks ở Trung Quốc là vô song. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu” - ông Johnson nói với báo chí. Chỉ trong thành phố Thượng Hải đã có 600 cửa hàng. Đây là thành phố có số lượng chi nhánh Starbucks lớn nhất thế giới.

Thông báo mua lại đến giữa lúc hãng công bố thu nhập ròng hạ 8,3% xuống 691,6 triệu USD trong quý kinh doanh kết thúc vào ngày 2/7. Starbucks hiện chật vật với đà giảm trong ngành bán lẻ Mỹ vì nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến hoặc mua sắm từ cửa hàng tiện lợi hay những nơi bán hộp đồ ăn sẵn.

ChinaStarbuck2b
Logo chính của Starbucks ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Doanh số tại Mỹ của Starbucks tăng 5% trong khi tại Trung Quốc tăng 7% trong quý vừa qua. Giới phân tích cắt giảm lợi nhuận ròng cả năm trên mỗi cổ phiếu của hãng xuống từ 2,06 - 2,10 USD còn 1,96 - 1,97 USD. Hãng cũng công bố kế hoạch đóng cửa toàn bộ 379 cửa hàng trà Teavana vào giữa năm sau vì chúng liên tiếp hoạt động kém hiệu quả. Thương hiệu Teavana sẽ tiếp tục được bán tại các cửa hàng Starbucks.

Với việc khai trương cửa hàng lớn nhất thế giới tại Trung Quốc ngày 6/12, ông chủ Kevin Johnson nắm chắc phần thắng trong tay khi có ý định mổ rộng kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ Starbucks tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

                                                                                                                                                                     Anh Dũng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.