Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 14/10/2016, 04:42 AM

Sotheby bán đấu giá súng nạm vàng của Vua Càn Long

(NTD) - Đài BBC News đưa tin ngày 13/10, một khẩu súng hỏa mai nạm vàng và bạc của Hoàng đế Càn Long sắp được đem ra bán đấu giá tại London với giá dự kiến lên tới 1,5 triệu bảng.

Hình chạm trên chiếc khánh nhỏ ghi chữ Hán 'Đệ Nhất Đặc Đẳng', là hàng cao cấp nhất cho nhà vua của Thanh Triều. Báo chí Anh ca ngợi đây là vật phẩm "có giá trị nghệ thuật cao nhất" từ bộ sưu tập về vua Càn Long của Nhà Thanh, Trung Hoa được bán tại London.

Can Long
Bao khẩu súng nạm vàng của Vua Càn Long (Ảnh: Sotheby).

Thanh Cao Tông (25/9/1711 – 7/2/1799) là Hoàng đế thứ sáu của nhà Thanh. Trong thời gian trị vì của mình, ông dùng niên hiệu Càn Long, vì vậy hay được gọi là Càn Long Đế. Là vị hoàng đế có tuổi thọ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, thời kỳ trị vì của Càn Long hoàng đế kéo dài hơn 60 năm từ 11/10/1736 đến 1/9/1795, và là thời cực thịnh về kinh tế cũng như quân sự của nhà Thanh. 

CanLong1
Vua Càn Long (Ảnh: Sotheby).

Ông học theo cách thức cai trị của ông nội mình là Thanh Thánh Tổ Khang Hy hoàng đế. Lúc lên ngôi, Càn Long có mở một số cuộc viễn chinh và đã thất bại, ông cũng thu nạp nhiều phi tần, tuần du các nơi, kết nạp lộng thần tham ô là Hòa Thân. Năm 1796, ông nhường ngôi cho con là Vĩnh Diễm, lên làm Thái thượng hoàng, giữ vững quyền chính. Năm 1799 ông mất, hưởng thọ 87 tuổi. 

CanLong2
Khẩu súng nạm vàng được rao bán với giá khởi điểm 1,5 triễu bảng Anh  (Ảnh: Sotheby).

Nhân dịp đấu giá này, Sotheby cũng giới thiệu một bức tranh Vua Càn Long đi săn và cầm khẩu súng giống như khẩu bán tại Anh. Giám đốc của cuộc đấu giá Robert Bradlow, khẳng định rằng khẩu súng được đem bán là tác phẩm từ thế kỷ 18 dành riêng cho Hoàng đế Trung Hoa.

                                                                                    Thủy Tiên (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.