Thứ năm, 09/06/2022, 09:07 AM

Sớm quyết định đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn giá

(CL&CS)- Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội các giải pháp ổn định lâu dài cho giá sách giáo khoa.

Trách nhiệm kiểm soát giá sách giáo khoa

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng nay, nhiều đại biểu hỏi ông Hồ Đức Phớc về giá sách giáo khoa. Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung hỏi việc giá sách giáo khoa là do Bộ Tài chính chứ không phải là Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bộ Tài chính có chia sẻ gì về vai trò trách nhiệm của thẩm định giá với sách giao khoa?

Trả lời câu hỏi về vấn đề giá sách giáo khoa của đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương), Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay giá sách giáo khoa không phải mặt hàng Nhà nước định giá mà được doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước chỉ thẩm định giá đối với những loại sách, sản phẩm mua bằng ngân sách Nhà nước còn mặt hàng này người mua sẽ lựa chọn mua chỗ nào tốt nhất, giá rẻ nhất với tinh thần niêm yết giá công khai, minh bạch.

Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) băn khoăn hơn hai năm qua Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại biểu Quốc hội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính định giá sách giáo khoa nhưng chưa nhận được trả lời. Trước đó nhiều năm, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính quản lý khung giá sách giáo khoa và kê giá đúng theo luật định.

Liên quan đến vấn đề của đại biểu Châu Quỳnh Dao, Bộ trưởng Phớc cho hay văn bản đại biểu gửi cho Bộ Tài chính từ năm 2020 và cá nhân ông chưa nhận được ý kiến nào liên quan vấn đề này còn 100% ý kiến của đại biểu đều được trả lời đúng hạn, đúng địa chỉ, trách nhiệm của Bộ trưởng ký, trả lời, rất nghiêm túc.

Ông nêu khi đưa sách giáo khoa vào Luật giá thì mới có cơ sở để nhà nước bù giá, duyệt giá. Còn không chỉ được quyết định ở vấn đề khung giá và khi doanh nghiệp kê khai đúng khung giá thì Bộ chủ quản chỉ có thể chỉ đạo họ làm thế nào để tiết giảm chi phí, giúp giảm giá thành thì các em học sinh được nhờ.

Hai bộ hợp lực bình ổn giá sách giáo khoa

Cũng trả lời chất vấn tại nghị trường sáng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết việc này sẽ được hai bộ thực hiện trong thời gian sớm nhất. Bộ Giáo dục đang biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn của sách giáo khoa cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay. "Thông tư góp phần tác động vào giá sách nên chúng tôi sẽ cố gắng làm thật nhanh", ông Sơn nói.

Bộ trưởng Sơn cho biết đã yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam, doanh nghiệp do Bộ làm cơ quan chủ quản, tiết giảm chi phí, giảm khâu trung gian, giảm chi phí phát hành và cạnh tranh lành mạnh để giảm giá sách giáo khoa. Tuy nhiên, hiện có 5 đơn vị đang biên soạn, xuất bản và phát hành sách giáo khoa nên việc tác động và chỉ đạo các doanh nghiệp không do Bộ chủ quản có phần khó khăn.

kim son

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn- Ảnh: Quochoi.vn

Để ngăn chặn tình trạng bán sách giáo khoa kèm sách tham khảo, Bộ trưởng Sơn cho biết Thông tư 21 về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục đã nghiêm cấm hiệu trưởng, giáo viên ép buộc, gợi ý phụ huynh mua sách không thuộc danh mục sách giáo khoa. Ông đề nghị lãnh đạo địa phương giúp Bộ kiểm soát việc này ở trường học để tránh gây bức xúc dư luận.

Với mong muốn học sinh được mua sách giáo khoa với giá thấp nhất, từ góc độ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật, yêu cầu các đơn vị xuất bản sách có thể dùng lại nhiều lần, tiết giảm chi phí để giảm giá sách. Đồng thời, nhà xuất bản có giải pháp cung cấp sách giáo khoa cho học sinh thuộc vùng khó khăn, cấp bản sách PDF miễn phí để học sinh có thể tiếp cận ngay từ khi phát hành...

Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Tài chính đã họp bàn, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng, đưa mặt hàng sách giáo khoa vào Luật Giá, nhưng việc này có được quyết định hay không thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Thanh Tuệ

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.