Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/08/2020, 07:35 AM

Sóc Sơn (Hà Nội): Người dân xã Bắc Sơn kêu cứu vì mỏ khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường?

(CL&CS) – Thời gian vừa qua, tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân ở tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) phản ánh về việc chính quyền xã có dấu hiệu đang buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của các hộ dân trên địa bàn.

 Cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản, cụ thể là khai thác đất đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Bất chấp các văn bản chỉ đạo từ tỉnh cho đến huyện về việc chấn chỉnh, xử lý hoạt động khai thác đất trái phép, tại nhiều địa bàn vẫn để xảy ra tình trạng khai thác đất một cách bát nháo.

sóc sơnNhiều xe tải, máy xúc ngang nhiên tập trung tại khu vực khai thác đất, đá để chở đi các vùng lân cận

Cụ thể, theo phản ánh của người dân ở thôn Phúc Xuân, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn thì từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã liên tục xuất hiện nhiều chiếc xe tải chở đất ở khu vực đem đi san lấp mặt bằng, cung cấp cho các công trình xây dựng tại các xã lân cận. Sự việc này hiên ngang diễn ra, không có sự giám sát và kiểm tra của các cơ quan ban ngành chức năng, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường xung quanh mỗi khi xe chở đất đá rơi vãi dọc các tuyến đường dân sinh.

Theo khảo sát và tìm hiểu thực tế của PV thì có một số đơn vị trên địa bàn phối hợp với các chủ đất cho xe vào rẫy múc đất đồi đem đi bán. Tình trạng trên đã khiến con đường đổ bê tông bị cày xới, xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt vào những ngày trời nắng, mỗi lần có xe đi qua là bụi bay mịt mù khiến người dân rất bức xúc và lo lắng.

Được biết, địa bàn Bắc Sơn vốn là một xã thuần nông yên bình, nhưng kể từ ngày có lượng xe tải chở đất ra vào thì cuộc sống người dân bị xáo trộn. Nhiều tài xế xe tải tranh thủ chở đất thêm chuyến không bất kể thời gian ngày hay đêm, chạy với tốc độ khá nhanh, gây lo ngại cho người dân về nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là trên các tuyến đường nông thôn nơi có đông các học sinh đi lại.

Trao đổi với PV Chất lượng và Cuộc sống, ông N.Đ.C. (một hộ dân sinh sống trên địa bàn xã), cho biết: “Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều hộ dân trên địa bàn khá bức xúc, hàng ngày chúng tôi đang phải chứng kiến cảnh xe tải chở đất, đá làm rơi vãi dọc các tuyến đường. Đặc biệt, khi trời mưa to, xe chạy nhanh làm đất đá rơi vãi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khi trời nắng thì bụi mịt mù bay vào dân khiến chúng tôi ngạt thở”.

Chính quyền có buông lỏng quản lý hay “tạo điều kiện” cho sai phạm xảy ra?

Từ những thông tin phản ánh của người dân, PV đã ghi nhận thực tế tại dọc tuyến đường dân sinh trên địa bàn xã Bắc Sơn. Trước sự chứng kiến của PV, nhiều xe tải cỡ lớn chở đất chạy theo trục liên xã Bắc Sơn, hướng ra quốc lộ để đi đổ san lấp các công trình.

sóc sơn 2Khu vực đồi núi bị nham nhở vì bị các đối tượng khai thác ngày đêm

Con ngõ dẫn vào công trường khai thác đất “chui” ở thôn Phúc Xuân bị cày xới nham nhở, in hằn sâu những vệt bánh xe. Khi PV thực tế tiến sâu vào bên trong thấy xuất hiện đại công trường khai thác đất lộ diện nằm khuất sâu sau một quả đồi. Tại đây, PV bắt gặp xe tải 4 xe tải 2 máy xúc cỡ lớn đang đưa đất lên các xe tải khác. Theo quan sát của PV nhiều quả đồi đã bị các đối tượng khai thác cho đào bới nham nhở, hàng chục nghìn m3 đất đã được khai thác một cách trầm trọng.

Để thêm thông tin khách quan sự việc trên, PV Chất lượng và Cuộc sống đã liên hệ với chủ tịch UBND xã Bắc Sơn. Trao đổi với PV, ông Đặng Xuân Thụy - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, xác nhận có tình trạng khai thác đất trái phép, trên địa bàn hiện không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đất. Tuy nhiên, phía UBND xã sẽ cử lực lượng xuống kiểm tra nếu phát hiện sẽ xử lý dứt điểm.

Những thông tin mà người dân phản ánh, liệu chính quyền có nắm bắt được? Việc khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản diễn ra trên địa bàn xã và các khu vực lân cận làm thất thoát nguồn tài nguyên, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân vì ô nhiễm và làm chất lượng các tuyến đường bị hư hỏng. Chính quyền sở tại có dứt điểm xử lý tình trạng này?

PV Chất lượng và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.