Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/07/2017, 17:48 PM

Số người bị cảnh sát bắn chết ở Anh tăng nhanh

(NTD) - Theo số liệu điều tra mới nhất, số người chết vì cảnh sát bắn trên đường rượt đuổi hoặc khi đang tạm giam trên toàn xứ Anh (England) và Wales, đã tăng rất nhanh trong vòng một năm qua.

Đài BBC News đưa tin chiều 26/7, theo Ủy ban Thanh tra Cảnh sát Độc lập (IPCC), từ tháng 4/2016 – 3/2017, đã có sáu vụ cảnh sát nổ súng làm chết người tại Anh, tăng thêm ba vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số người chết trên đường rượt đuổi cũng tăng từ 11 lên 32, nhiều nhất trong vòng tám năm qua.

Đặc biệt, có sáu vụ cảnh sát nổ súng gây chết người kể từ khi tiêu diệt Khalid Masood là thủ phạm vụ tấn công người đi bộ trên cầu Westminster tại London. Đây cũng là con số lớn nhất trong vòng 12 năm trở lại. Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy đã có 28 nghi phạm chết trên đường cảnh sát rượt đuổi.

Lạm dụng vũ lực?

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Anh Danny Shaw cho biết, việc gia tăng số người chết trong những vụ đuổi bắt của cảnh sát là "đáng lo ngại".

PoliceKilled - Copy
 Số người bị cảnh sát bắn chết ở Anh tăng nhanh (Ảnh: PA)

"Các sự vụ như vậy chỉ đổ thêm dầu vào lửa cho những tranh cãi gần đây về chiến thuật của cảnh sát khi đuổi bắt phương tiện của nghi phạm trên đường" - ông Shaw nói thêm.

Một số nhân viên cảnh sát cho rằng các quy định hiện hành về việc được phép đuổi bắt nghi phạm trên đường bộ của cảnh sát là còn hạn chế và cần được mở rộng hơn. Trong khi đó, số khác lại nói những quy định trên là lỏng lẻo. Đó là nguyên nhân cảnh sát bị cuốn vào tình huống trong một số trường hợp và có thể gây ra những thảm kịch đáng tiếc.

"Đó chính là cốt lõi của những tranh cãi này" - vẫn theo lời ông Shaw.

“Không có dấu hiệu cảnh sát vi phạm”

Trả lời phỏng vấn của phóng viên  BBC, bà Anne Owers, Chủ tịch IPCC nói, sáu vụ cảnh sát bắn người sau vụ tấn công Westminster xảy ra ở cả sáu lực lượng cảnh sát trên toàn Anh. Đó là các đơn vị Cảnh sát Cleveland, Greater Manchester, Đô thành London, Sussex, Thames Valley and Cảnh sát Giao thông Anh Quốc.

PoliceKilled1
 Bốn trong sáu vụ bắn sung của cảnh sát sau vụ tấn công cầu Westminster ở London không có dấu hiệu cảnh sát vi phạm (Ảnh: Getty)

Cũng theo báo cáo gần đây của IPCC, bốn trong số sáu vụ không có bằng chứng cho thấy cảnh sát vi phạm. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn đang tiếp tục điều tra hai vụ còn lại. Trong đó, cái chết của Khalid Masood là trường hợp duy nhất liên quan đến khủng bố.

Ngoài ra, quá trình điều tra ba vụ việc cảnh sát bắn người khác trong giai đoạn 2016-2017 cũng đã hoàn thành.

"Riêng trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, chúng tôi chưa thấy có sai phạm nào từ phía cảnh sát cứu hỏa" - bà Anne Owers nói.

Về việc gia tăng số lượng nghi phạm chết trên đường rượt đuổi, Hội đồng cảnh sát trưởng Anh (NPCC) và IPCC đang xem xét khả năng thay đổi quy định, hay việc đào tạo cảnh sát về chiến thuật đuổi bắt, vẫn theo bà Anne.

Ngoài ra, báo cáo IPCC cũng cho thấy có 14 vụ người chết khi đang bị tạm giam trong đồn cảnh sát trong thời gian qua. Đây là con số kỷ lục thứ hai từng được cơ quan này ghi nhận. Tám trong số 14 người chết khi bị tạm giam có vấn đề về tâm lý, theo báo cáo của IPCC.

                                                                                                                      Thủy Tiên (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.