Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/04/2016, 13:45 PM

Siêu thị hàng "xôn" ở chợ

(NTD) - Như một siêu thị thu nhỏ với hàng trăm mặt hàng, từ bánh kẹo, sữa, phô mai, sữa chua, đồ lót, mỹ phẩm, bột giặt, kem đánh răng đến nước tẩy rửa bồn cầu… Đa số là các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, được đổ đống, bán “xôn” ở chợ đang rất thu hút người tiêu dùng (NTD).

Trước đây, hình thức buôn bán này thường tràn “về” các chợ quê, chợ khu công nghiệp, đặc biệt vào mỗi dịp cuối năm để đẩy hàng tồn, hàng cận đát, hàng kém chất lượng; thậm chí có hàng giả, hàng nhái… với đặc điểm là đa dạng mặt hàng, giá cực rẻ phục vụ những người có thu nhập thấp.

Nhưng, hiện nay, mỗi chợ lớn, nhỏ tại TP.HCM đều xuất hiện từ 2-3 quầy hàng như thế. Trong đó, có những quầy hàng bán cố định; có những quầy được thuê bán theo ngày kiểu “đánh du kích”, nay bán chợ này, mai đi chợ khác.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, mặc dù lượng hàng hóa rất nhiều nhưng đa phần các quầy đều có diện tích nhỏ hẹp. Hàng hóa được đổ đống trên nền xi măng, quầy nào “sang chảnh” hơn thì có thêm tấm bạt lót nền. Đặc biệt, các mặt hàng ở đây được để lẫn lộn, không theo một nguyên tắc trưng bày hay bảo quản nào. Những sản phẩm cần bảo quản lạnh như sữa chua, váng sữa, phô mai… được sắp đống bên cạnh bột giặt; dầu ăn, nước súc miệng để chung nước rửa chén, nước tẩy bồn cầu…

Các sản phẩm bày bán đều là những thương hiệu quen thuộc, được quảng cáo nhiều trên các phương tiện truyền thông như: Vinamilk, TH true Milk, váng sữa Monte, kem đánh răng P/S, Colgate, bột giặt Omo, nước giặt Lix, nước ngọt CC Lemon, nước tăng lực Red Bull…. Tất cả hàng hóa đều có giá bán rẻ hơn 10-15% so với các cửa hàng tạp hóa trong cùng khu chợ và rẻ hơn nhiều so với giá bán trong siêu thị. Có những mặt hàng chỉ bằng 1/2 giá niêm yết trên bao bì sản phẩm. Cá biệt có những loại bánh kẹo chỉ bằng 1/4 giá bán trong siêu thị.

Thắc mắc tại sao sản phẩm có thương hiệu lại bán rẻ như vậy, một người bán loại hàng này ở chợ Nguyễn Tri Phương chỉ ậm ừ và trả lời chung chung: “Tui mua hàng ở nhiều nơi, đa số là hàng các công ty khuyến mãi”.

Chỉ vào hộp sữa TH true Milk, chúng tôi nói muốn mua nhưng sợ sản phẩm hết hạn, thì người bán trấn an: “Không sao đâu, ở đây tui bán hàng đàng hoàng. Nhiều người mua dùng lắm. Yên tâm đi. Những sản phẩm nào sắp hết hạn tui bán rẻ, sản phẩm nào còn dài hạn được bán mắc hơn”.

Quay sang một người phụ việc, nói là mua cho con nhỏ uống nên chúng tôi hỏi những sản phẩm này mua ở đâu để biết rõ xuất xứ cho yên tâm thì anh ta trả lời là mua ở chợ. Chúng tôi hỏi tiếp chợ nào anh ta định trả lời thì đúng lúc đó chủ quầy hàng gọi giật và mắng anh ta: “Mày biết gì mà nói”.

Ngại hỏi nhiều sẽ bị “ăn chửi”, chúng tôi đã mua một gói bánh xốp, bao bì rất bắt mắt, hạn còn khoảng 1 tháng. Mở ra ăn thử thì bánh dường như hết hạn đã lâu, có mùi dầu và ăn rất dở.

Hàng hóa có thương hiệu được bán với giá rẻ, đương nhiên NTD sẽ được hưởng lợi. Nhưng, giá rẻ có đi đôi với chất lượng? NTD có thực sự quan tâm đến chất lượng hàng hóa, hạn sử dụng, xuất xứ, “đường đi” của nguồn hàng trên? Ban quản lý chợ, quản lý thị trường có kiểm soát?… Báo Người Tiêu Dùng sẽ đi tìm lời giải cho những thắc mắc trên và thông tin đến bạn đọc trong các số báo sau.

Hinh 10
Chị Thanh hồ hởi khi mua được chai nước giặt đậm đặc Lix 3,8kg, có giá niêm yết 165.000 đồng chỉ với 95.000 đồng.
Hinh 5
Vất vả lắm, chị Thủy mới lôi được lốc sữa TH true Milk này từ dưới đống hàng nhưng chị vẫn vui vì nó rẻ hơn ở cửa hàng khác đến 4.000 đồng/lốc; mua nguyên thùng 12 lốc sẽ tiết kiệm được 50.000 đồng so với giá thị trường (Ảnh chụp tại chợ Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM).
Hinh 1
“Siêu thị hàng xôn” luôn tấp nập khách mua hàng (Ảnh chụp tại chợ Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM).
Hinh 4
Thịt hộp, bánh kẹo, phô mai, bia, nước ngọt, cà phê Nestle, mỹ phẩm, pin, bột giặt, sữa chua Dutch Lady, sữa chua LiF… đổ đống. (Ảnh chụp tại chợ Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM).
Hinh 8
Dầu ăn, nước súc miệng Listerin, nước giặt Omo đều có. (Ảnh chụp tại chợ Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM)
Hinh 2

Đủ thứ hàng hóa từ đồ gia dụng, thiết bị nhà bếp đến bia, nước ngọt, kem đánh răng P/S, nước rửa chén Sunlight, nhang chống muỗi… mạnh ai nấy chọn. (Ảnh chụp tại chợ Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM).

 La Giang - Phan Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.