Thứ năm, 07/12/2023, 10:16 AM

Sau nhiều lần “lao đao” vì sai phạm, Highland resort tại Đà Lạt lại được gia hạn tiến độ

Khu nghỉ dưỡng Highland resort liên tục dính hàng loạt sai phạm như: Tự ý chặt cây, phá rừng, xây dựng công trình không phép… nhưng vẫn được chấp thuận gia hạn tiến độ đến 2 lần.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Highland resort của CTCP Thiên Nhân.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu CTCP Thiên Nhân khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư; khắc phục triệt để các sai phạm về trật tự xây dựng, tháo dỡ toàn bộ các hạng mục, công trình không đúng quy hoạch và giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền (trước ngày 31/12/2023); chỉ được triển khai thi công khi khắc phục triệt để các sai phạm và hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Dự án khu nghỉ dưỡng Highland resort của CTCP Thiên Nhân được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010, diện tích 30ha, nằm trong Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Quá trình triển khai, dự án xảy ra nhiều sai phạm như: Chủ đầu tư tự ý tự ý chặt hạ cây thông, san gạt đất... khi chưa được phép. Chủ đầu tư đã xây dựng 5 công trình không phép và 23 công trình sai phép...

sai pham

Tràn lan vi phạm về trật tự xây dựng ở dự án của CTCP Thiên Nhân

Highland resort phá rừng, chuyển đổi rừng phòng hộ trái quy định

Theo thông tin từ báo Đầu tư, tháng 2/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo cho biết, từ khi được thuê đất, thuê rừng (thực hiện dự án Highland Resort tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm), CTCP Thiên Nhân đã vi phạm liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã để xảy ra tình trạng phá rừng trái pháp luật gây thiệt hại 300m2 rừng trồng và 500m2 rừng thông tái sinh xen cây dẻ tạp thuộc đối tượng rừng phòng hộ; thiệt hại 2,81m3 gỗ tròn thông 3 lá.

Ngoài ra, CTCP Thiên Nhân còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích 700m2.

Các vụ vi phạm trên đã được: Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm lập biên bản; UBND TP. Đà Lạt ban hành Quyết định số 723/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

"Tuýt còi" 28 công trình không phép, sai phép tại dự án Highland Resort

Theo thông tin từ báo Dân sinh, cũng trong năm 2022, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về dự án khu nghỉ dưỡng Highland resort của CTCP Thiên Nhân tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Nội dung công văn nêu rõ, chủ đầu tư đã xây dựng 5 công trình không có giấy phép xây dựng (ba khối nhà tại các vị trí 01, 28, 32; một chòi tạm tại vị trí 41 theo quy hoạch tổng mặt bằng dự án; một khối nhà tạm bằng vật liệu tiền chế sử dụng làm nhà ở cho nhân viên và công nhân tại khu vực được quy hoạch làm bãi để xe) và xây dựng 23 công trình xây dựng sai giấy phép xây dựng về diện tích, số tầng theo giấy phép hoặc vị trí theo quy hoạch được duyệt.

Về việc khắc phục xử lý, theo Sở Xây dựng, đối với 5 công trình không có giấy phép, chủ đầu tư đã tháo dỡ hoàn toàn công trình tại vị trí số 32; đang khắc phục tháo dỡ phần mái che công trình tại vị trí số 01; đang ngưng thi công đối với công trình tại vị trí số 28 (chưa lập hồ sơ, thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc tháo dỡ công trình vi phạm).

Đối với công trình chòi tạm tại vị trí 41, chủ đầu tư đang sử dụng để làm văn phòng điều hành của dự án và sử dụng các hạng mục công trình tạm tại vị trí bãi để xe của dự án để cho công nhân ở, kho chứa vật tư phục vụ dự án theo văn bản của UBND TP. Đà Lạt, sau khi dự án hoàn thành chủ đầu tư phải tháo dỡ vô điều kiện.

khu nghi duong

Công trình đang trong quá trình hoàn thiện để dưa vào sử dụng tại khu đất của dự án Highland Resort

Highland resort liên tục vướng sai phạm mà vẫn được gia hạn tiến độ?

Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận về những sai phạm trên tại dự án và yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát tiến độ dự án.

Theo UBND TP. Đà Lạt, đến giữa tháng 3/2023, chủ đầu tư dự án Highland resort đã tự tháo dỡ 2 công trình, TP. Đà Lạt cũng cưỡng chế tháo dỡ 3 công trình trong số 5 công trình không phép. CTCP Thiên Nhân cũng đã nộp phạt, bồi thường đối với các vi phạm về lâm nghiệp và xây dựng.

Sau đó, chủ đầu tư có văn bản đề trình UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép gia hạn dự án. Đầu tháng 4/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản thống nhất chủ trương đầu tư, điều chỉnh tiến độ dự án khu nghỉ dưỡng Highland resort cho CTCP Thiên Nhân. Dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến ngày 13/07/2024.

Đầu tháng 7/2023 của CTCP Thiên Nhân tiếp tục có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án khu nghỉ dưỡng Highland resort và nay được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lần 2.

CTCP Thiên Nhân được thành lập vào ngày 22/2/2025 có trụ sở đặt tại khu phân khu chức năng VII.7, khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Doanh nghiệp này hiện do ông Trương Tiến Đạt, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội làm người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

'Thiên đường du lịch' mới nổi tại Việt Nam gây sốc vì chỉ còn 1 sàn môi giới bất động sản hoạt động

'Thiên đường du lịch' mới nổi tại Việt Nam gây sốc vì chỉ còn 1 sàn môi giới bất động sản hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:34

Tỉnh thành này thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cùng với những nét văn hóa đặc sắc nên được mệnh danh là “thiên đường” du lịch mới của Việt Nam.

Sau 3 tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD sắp tái khởi động?

Sau 3 tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD sắp tái khởi động?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:34

Sau khi tiến hành chạy thử 100% công suất, Tổ hợp hóa dầu này đã tắt máy trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.

Thành phố nửa tháng tuổi: Giao dịch đất đai tăng 113% trong tháng 3, giá đất khiến nhiều nhà đầu tư 'ngã ngữa'

Thành phố nửa tháng tuổi: Giao dịch đất đai tăng 113% trong tháng 3, giá đất khiến nhiều nhà đầu tư 'ngã ngữa'

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 18:33

Địa phương này là thành phố thứ năm của tỉnh Bình Dương.