Thứ ba, 07/04/2020, 09:15 AM

Sau khi nhập viện, Thủ tướng Anh “được đưa vào khoa cấp cứu”

(CLCS) - Theo Văn phòng Phủ thủ tướng tại 11 Dowing Street, vào tối 6/4 (giờ London), ông Boris Johnson đã phải được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu (ICU) vì tình trạng xấu đi.

"Trong chiều nay, tình trạng Thủ tướng xấu đi, và do lời khuyên của nhóm y khoa, ông được đưa vào phòng Chăm sóc Đặc biệt tại bệnh viện".

Chăm sóc đặc biệt

Báo Anh The Guardian có bài viết rằng: "Mặc dù ông Johnson không có tình trạng sức khỏe nào được biết, ông đã cởi mở nói về cuộc đấu tranh với béo phì - là yếu tố rủi ro với virus SARS CoV-2".

The Guardian dẫn một báo cáo tuần rồi nói hơn 70% bệnh nhân trong phòng cấp cứu vì Covid-19 là béo phì hoặc quá cân.

Ông Boris Johnson năm nay 55 tuổi, nhập viện vào tối Chủ nhật 5/4 sau khi đã dương tính với virus được 10 ngày. Các bác sĩ nói hiện ông không cần máy trợ thở trong bệnh viện St Thomas, London.

Được biết, trong ngày thứ Hai, đã có tin ông Johnson "ổn định", và có "tinh thần tốt" nhưng đến tối, tình hình của ông xấu đi.

Theo một thông báo của chính phủ, tại bệnh viện, ông Johnson đã gọi điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab, nói rằng ông này sẽ thay quyền Thủ tướng "ở điểm nào cần thiết".

Ông Raab, nay 46 tuổi, vốn trước đây trong nội các của Thủ tướng Theresa May, giữ chức Bộ trưởng Brexit (Anh rời EU), trong ngày thứ Hai đã bị chất vấn vì sao để ông Johnson "tiếp tục làm việc bên giường bệnh" và không tạm trao quyền lãnh đạo chính phủ.

CoronaJohnson 1
Ngày 2/4, Thủ tướng Boris Johnson tham gia vỗ tay hoan nghênh các nhân viên y tế NHS bên ngoài số 11 Downing Street (Ảnh: Getty)

Tiến triển bệnh tình của ông Johnson

Thủ tướng Johnson đã xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2 cách đây 10 ngày. Ban đầu, trong ngày 6/4, trên Twitter, ông viết rằng vẫn đang "giữ liên lạc với đội ngũ của tôi để chống lại virus này và giữ cho mọi người được an toàn".

Ông cũng cảm ơn các "nhân viên y tế NHS xuất sắc" đã chăm sóc ông và các bệnh nhân khác, và nói thêm: "Các bạn là những người tuyệt vời nhất vương quốc Anh".

Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng nói ông vẫn đang "được theo dõi" trong bệnh viện, và mô tả các báo cáo của Nga rằng ông Johnson phải cần đến máy thở là "thông tin sai lệch. Ông ấy vẫn đang tiếp tục được theo dõi và cập nhật tình hình trong bệnh viện”.

Tháng trước, phát ngôn viên của Thủ tướng nói nếu ông Johnson không khỏe và không thể làm việc, ông Raab, với tư cách là Ngoại trưởng, sẽ thay thế điều hành công việc. Trước đó, Bộ trưởng Nhà ở Robert Jenrick cho biết ông hy vọng Thủ tướng sẽ trở lại Phủ thủ tướng "càng sớm càng tốt".

"Ông ấy đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để lãnh đạo chính phủ và vẫn đang cập nhật liên tục. Điều đó sẽ vẫn tiếp tục" - ông nói với BBC Breakfast.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong số những người đã gửi lời chúc tới ông Johnson.

"Tất cả người Mỹ đang cầu nguyện cho ông ấy. Ông ấy là một người bạn tuyệt vời của tôi, là một quý ông và một nhà lãnh đạo tuyệt vời" - ông Trump nói và cho biết thêm rằng ông chắc chắn Thủ tướng sẽ ổn vì ông ấy là "người mạnh mẽ".

Lãnh đạo Công đảng Sir Keir Starmer cho biết ông hy vọng Thủ tướng sẽ "phục hồi nhanh chóng".

Bộ trưởng Y tế Nadine Dears, người cũng đã xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2 vào tháng trước, cho biết nhiều người bị nhiễm virus sẽ mệt mỏi và sốt cao và cần cách ly để nghỉ ngơi và phục hồi.

"Boris đã mạo hiểm sức khỏe của mình và thay mặt chúng tôi làm việc mỗi ngày để lãnh đạo cuộc chiến chống lại virus ghê tởm này" - bà viết trong một tweet.

Theo nhà phân tích của Norman Smith, mặc dù Phủ thủ tướng khẳng định Thủ tướng Johnson vẫn điều hành, nhưng nếu các bác sĩ khăng khăng đòi ông phải nghỉ ngơi và hồi phục, ông có thể phải “lùi ra sau” trong một khoảng thời gian.

Ở Anh không còn Phó thủ tướng - Phó thủ tướng cuối cùng là Nick Clegg dưới thời David Cameron.

CoronaJohnson 2
Bệnh viện St. Thomas ở London – nơi ông Johnson đang được điều trị (Ảnh: Getty)

Bác sĩ Sarah Jarvis nói với BBC rằng ông Johnson có thể sẽ chụp X-quang ngực và quét phổi, đặc biệt nếu ông đang gặp khó khăn trong việc thở. Bà cho biết ông ấy cũng có khả năng phải đo điện tâm đồ để kiểm tra chức năng tim, cũng như kiểm tra nồng độ oxy, số lượng bạch cầu và kiểm tra chức năng gan và thận trước khi xuất viện.

Ông Johnson đã làm việc tại nhà kể từ khi được thông báo xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2 vào ngày 27/3. Ông được nhìn thấy lần cuối khi chủ trì một cuộc họp về virus từ xa vào sáng thứ Sáu.

Cuối ngày hôm đó, Thủ tướng đã đăng một video lên Twitter nói rằng ông vẫn còn các triệu chứng nhẹ: "Tôi vẫn còn sốt. Vì vậy, theo lời khuyên của chính phủ, tôi phải tiếp tục tự cách ly cho đến khi triệu chứng đó tự hết. Nhưng chúng tôi đang làm việc toàn bộ thời gian theo chương trình của chúng tôi để đánh bại virus".

Cô Carrie Symonds, hôn thê của ông Johnson, đang mang thai "cũng có triệu chứng mắc virus SARS CoV-2", tuy đã khỏi dần. Cố vấn y tế của chính phủ, Giáo sư Chris Whitty, cũng tự cách ly sau khi xuất hiện các triệu chứng nhưng hiện đã hồi phục và trở lại làm việc.

Tin tức về việc ông Johnson nhập viện được đưa ra ngay sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II gửi thông điệp tới quốc gia, nói rằng Vương quốc Anh "sẽ thành công" trong cuộc chiến chống lại đại dịch virusSARS CoV-2.

Trong một bài phát biểu hiếm hoi, Nữ hoàng đã cảm ơn mọi người vì đã tuân theo các quy tắc của chính phủ để ở nhà và ca ngợi những người "đang đoàn kết để giúp đỡ người khác".

CoronaJohnson 3
 Ngoại trưởng Dominic Raab – người sẽ tạm quyền Thủ tướng nếu ông Johnson “có chuyện gì” (Ảnh: AFP)

Hôm Chủ nhật (5/4), Bộ Y tế cho biết thêm 621 người đã chết trong bệnh viện ở Anh sau khi xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2, nâng tổng số người chết lên tới 4.934.

Tính đến 8h00 ngày 7/4, đã có 51.608 người Anh nhiễm virus SARS CoV-2 và 5.373 ca tử vong.

* *

Các báo Anh đồng loạt chạy 'tin choáng' về sức khoẻ của ông Boris Johnson. Lãnh đạo phe đối lập Công đảng Anh, Sir Keir Starmer nói: "Đây là tin xấu, cả nước cùng nghĩ tới Thủ tướng và gia đình ông trong thời khắc hết sức khó khăn này". Nhiều người chia sẻ lời cầu nguyện hoặc lời chúc ông chóng bình phục.

Lê Miên Tường

(Theo BBC News, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:47

(CL&CS) - Những năm gần đây, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam năm nay đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

(CL&CS) - Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ bố trí khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (Drone/UAV) cho các tổ chức, cá nhân.