Sắp có Đề án về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước

(CL&CS) - Theo Phó Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Thành Phong, Ban Kinh tế TW sẽ tiếp tục tiếp thu để hoàn thiện Đề án “Xây dựng quy định về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phù hợp với thể chế chính trị, cơ chế thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào năm 2022.

Sáng ngày 4/12, Ban Kinh tế TW phối hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt tại các DNNN ngang tầm nhiệm vụ: thực trạng và giải pháp”

Hội thảo nằm trong chương trình xây dựng Đề án “Xây dựng quy định về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, quản trị DNNN phù hợp với thể chế chính trị, cơ chế thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”.

0D9A2999-đc Nguyễn Thành Phong 1 (1)

Phó Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Thành Phong

Đề án được Bộ Chính trị giao Ban Kinh tế TW chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng, nhằm thực hiện mục tiêu:“Cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN trên nền tảng công nghệ hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế. Cơ cấu lại DNNN nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại DN theo tinh thần của Nghị quyết 12-NQ/TW, ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII “về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN”.

Tại Hội thảo, các ý kiến thống nhất khi cho rằng, bên cạnh nhiều kết quả đạt được trong thời gian qua, công tác cán bộ còn nhiều vấn đền bất cập.

Một là, về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ tại DNNN, các ý kiến cho rằng chủ trương, đường lối của Đảng  đã được quy định đầy đủ trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế; Tuy nhiên, Đảng chưa ban hành quy định riêng đối với công tác cán bộ tại DNNN.

Hiện nay, công tác cán bộ tại DNNN được áp dụng theo áp dụng theo Nghị định 159/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại DN.

Trong quá trình thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, vẫn còn có sự thiếu đồng bộ giữa văn bản pháp luật của Nhà nước với các quy chế, quy định của Đảng (như về quy trình quy hoạch, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý DNNN; nguyên tắc lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở cho quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý...).

Ngoài ra, trong bản thân các cơ chế, chính sách của Nhà nước còn chưa thực sự đầy đủ, chưa cụ thể và bao quát hết các trường hợp cần quy định liên quan tới công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các DNNN.  

Hai là, về công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Hiện vẫn chưa có quy định về tuyển dụng theo hình thức thi tuyển hay thuê nhân sự chủ chốt; mặc định các vị trí chủ chốt phải là Đảng viên, từ đó hạn chế nguồn cán bộ, thiếu linh hoạt.

Ngoài ra, còn một số vướng mắc trong quy định về quy hoạch cán bộ, đặc biệt là quy định về quy hoạch tương đương đối với cán bộ đến từ các cơ quan, ban ngành khác nhau. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ còn chưa phù hợp khi  bố trí công chức quản lý nhà nước chuyển sang quản lý DNNN …

Ba là, về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn một số tồn tại; tài liệu, khung chương trình chưa được quan tâm để chuẩn hóa.

Bốn là, công tác đánh giá cán bộ còn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể. Các quy định hiện hành chưa thực sự khơi nguồn cho đổi mới sáng tạo và dám nghĩ, dám làm vì còn có những ràng buộc trách nhiệm đối với từng việc cụ thể mặc dù vẫn đảm bảo bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại DN.

Các bài tham luận và các ý kiến phát biểu đã kiến nghị một số giải pháp để triển khai một cách có hiệu quả, kịp thời công tác cán bộ trong giai đoạn tới.

Trong đó. đáng chú ý là đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá và xem xét quan điểm “…không bố trí, phân công các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong DN nếu không phải là cấp ủy viên cấp trên hoặc cùng cấp” trong quy định số 69-QĐ/TW của Ban Bí thư ngày 13/ 02/ 2017.

“Đây là một vấn đề rất quan trọng, liên quan đến việc tháo gỡ cơ chế trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự có chất lượng cao vào vị trí chủ chốt của DNNN...”- Phó Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Các ý kiến cũng đề nghị nâng cao vai trò của cấp ủy đối với công tác cán bộ trong DNNN; Đẩy mạnh thí điểm cơ chế trong công tác tuyển dụng như tuyển dụng, bổ nhiệm thông qua thi tuyển cạnh tranh, công khai, minh bạch; cơ chế thuê tổng giám đốc, giám đốc điều hành, thành viên Hội đồng quản trị, tuyển cán bộ quản lý, quản trị DNNN kèm theo phương án kinh doanh…

Đổi mới trong công tác quy hoạch cán bộ, cần hướng tới những tiêu chí rõ ràng, minh bạch, khắc phục tính hình thức, dễ dãi…; Tăng cường và đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ DNNN một cách thực chất và phù hợp với nhu cầu công việc của DN.

Đánh giá cao ý kiến đóng góp tại Hội thảo, Phó Trưởng Ban Kinh tế TW cho biết,  Ban Kinh tế TW rất mong tiếp tục nhận được ý kiến góp ý của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học và các DN để Ban có thể xây dựng và tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành “Quy định về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, quản trị DNNN phù hợp với thể chế chính trị, cơ chế thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” có chất lượng; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo DNNN có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới...

Lãnh đạo Ban Kinh tế TW cũng cho biết, Đề án sẽ được hoàn thiện trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào năm 2022.

Nhị Thanh

Bình luận

Nổi bật

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:15

(CL&CS) - Ngày 25/6/2024, HOSE tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk). Đóng cửa ngày giao dịch, cổ phiếu MCM đạt 44.000 đồng/cổ phiếu.

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 09:43

(CL&CS) - CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 16:45

(CL&CS) - Trao quyền tổ chức Ngày hội Truyền thống ROXMei, ROX Group đã tạo ra một “cuộc đua kỳ thú” để từng đơn vị có cơ hội gắn kết và tỏa sáng trong những vai trò mới.