Thứ tư, 14/09/2022, 09:16 AM

Sàn thương mại điện tử: Đề xuất kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh

(CL&CS) - Bộ Tài chính đề xuất các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… sẽ phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn.

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 195/TTr- BTC trình Chính phủ về việc sửa đổi một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Theo Bộ Tài chính, công tác quản lý thuế đối với hoạt động hương mại điện tử (TMĐT) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc ban hành nghị định là hết sức cần thiết. Một trong những nội dung được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi là trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kê khai, nộp thuế.

Các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến vẫn phải khai thay và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến vẫn phải khai thay và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Với quy định này, thay vì hàng trăm nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn TMĐT khai, nộp thuế thay để cắt giảm thủ tục hành chính cho cơ quan thuế và người nộp thuế.Thông tin về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT trong việc kê khai, nộp thuế và cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế, Bộ Tài chính cho biết, ngày 25/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về TMĐT đã đưa ra các hình thức hoạt động của sàn giao dịch TMĐT.

Sẽ có 4 hình thức gồm: website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ; mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Ảnh/batdongsan.com.vn.

Ảnh/batdongsan.com.vn.

Trong đó, các sàn như Chotot, Batdongsan.com.vn... không tham gia trực tiếp vào giao dịch mua bán mà chỉ đăng tin hàng hóa và dịch vụ nên không phải kê khai, nộp thuế thay người bán. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử này cũng không kiểm soát và không có thông tin doanh thu, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, mã số thuế, địa chỉ của các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính đề xuất các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… sẽ phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn.

Trong năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013 về thương mại điện tử, trong đó đưa ra các hình thức hoạt động của sàn giao dịch TMĐT gồm 4 hình thức: website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ; mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Cũng theo nghị định này, Chính phủ đã bổ sung quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT; trong đó, có quy định rõ chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm: thông báo nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch; là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng; lưu trữ thông tin về các giao dịch đặt hàng được thực hiện trên sàn giao dịch theo quy định; liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm.

Bộ Tài chính cũng cho hay Tổng cục Thuế đã triển khai thu thập thông tin, tài liệu tại một số sàn giao dịch thương mại điện tử. Qua kiểm tra thực tế thì cơ bản các sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến đều nắm được thông tin liên quan đến công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên sàn. Vì vậy, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... có đủ khả năng để khai thay và nộp thay thuế cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

2 'viên ngọc' của Hải Phòng 'lọt mắt xanh' các 'đại bàng': Trở thành 'bến đáp' của ‘siêu cảng’, KCN với tổng vốn 12 tỷ USD

2 'viên ngọc' của Hải Phòng 'lọt mắt xanh' các 'đại bàng': Trở thành 'bến đáp' của ‘siêu cảng’, KCN với tổng vốn 12 tỷ USD

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 16:28

Hải Phòng đang được kỳ vọng sẽ có bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ trong thời gian tới khi các 'đại bàng' đã chọn 2 huyện sắp thành quận trên địa bàn trở thành 'bến đáp' với ‘siêu cảng’ 5 tỷ USD và khu công nghiệp (KCN) hơn 7 tỷ USD.

Lộ diện địa phương bị cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, đặc biệt một thị xã sắp lên thành phố

Lộ diện địa phương bị cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, đặc biệt một thị xã sắp lên thành phố

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 16:28

Theo luật mới, một số địa phương trên cả nước sẽ không được phép phân lô bán nền

Lộ diện những dự án giao thông sẽ ‘thay áo mới’ cho Thủ đô Hà Nội

Lộ diện những dự án giao thông sẽ ‘thay áo mới’ cho Thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 16:27

Trong số 11 dự án trên có 10 dự án giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, 1 dự án đầu tư bằng hình thức PPP (đối tác công - tư).