Sàn HOSE có thêm 4 tỷ cổ phiếu từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su

(NTD) - Ngày 17/3, cổ phiếu GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã chào sàn HOSE. Đây là doanh nghiệp có số lượng cổ phiếu niêm yết lần đầu lớn nhất sàn HOSE từ trước đến nay với 4 tỷ cổ phiếu.

Ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch HĐQT GVR thực hiện
Ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thực hiện nghi thức đánh cồng

Trong phiên giao dịch đầu tiên, GVR có giá tham chiếu là 11.570 đồng/cổ phiếu. Đóng cửa, GVR đạt 11.200 đồng/cổ phiếu đã giúp vốn hóa của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (Vietnam Rubber Group) đạt 44.800 tỷ đồng.

Hiện nay, vốn điều lệ của Vietnam Rubber Group đạt 40.000 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn thứ 2 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam. Doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất sàn HOSE là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với 40.220 tỷ đồng.

Trước khi niêm yết tại HOSE, cổ phiếu GVR đã có thời gian giao dịch tại thị trường UPCoM từ 21/3/2018 - 6/3/2020. Phiên giao dịch cuối cùng tại UPCoM, giá đóng cửa của GVR đạt 12.500 đồng/cổ phiếu.

Được biết, Vietnam Rubber Group thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào 2/2/2018 với giá khởi điểm 13.000 đồng/cổ phiếu. Tại phiên IPO này, tập đoàn bán được 1/5 số lượng cổ phiếu đưa ra đấu giá.

Tiền thân của tập đoàn là Ban Cao su Nam bộ, đến tháng 4/1975 chuyển thành Tổng Cục Cao su. Trải qua quá trình phát triển với nhiều tên gọi và loại hình doanh nghiệp khác nhau, ngày 1/6/2018, Tập đoàn chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP. Hiện nay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang sở hữu 96,77% vốn của tập đoàn, người lao động sở hữu 0,72%, tổ chức công đoàn 0,02% và cổ đông khác 2,49%.

Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn bao gồm: Trồng và khai thác mủ cây cao su; Sản phẩm công nghiệp cao su; Sản phẩm gỗ từ cây cao su và cây khác; Đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp trên đất cao su; Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh khác được Thủ tướng cho phép và luật pháp không cấm.

Năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm của toàn thể người lao động, tập đoàn đã gặt hái được những kết quả nổi bật.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019, công ty đạt doanh thu 20.073 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 3.323 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 831 đồng.

Năm 2020, tập đoàn đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, để làm cơ sở trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 thông qua, với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 24.647 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.029 tỷ đồng, cổ tức dự kiến là 6%.

Đại diện Vietnam Rubber Group cho biết: Việc niêm yết cổ phiếu GVR trên HOSE sẽ mang lại nhiều lợi thế cho tập đoàn, tạo điều kiện tăng tính thanh khoản và thu hút các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu và uy tín trên thị trường, đồng thời cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, đem lại các giá trị tối ưu, đích thực, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của quý cổ đông và các nhà đầu tư.

Như Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.