Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 05/06/2024, 07:54 AM

Sa Pa đề nghị xếp hạng đỉnh núi Fansipan là di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh

(CL&CS) - UBND thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) cho biết sẽ phối hợp với Bảo tàng tỉnh Lào Cai nghiên cứu lập hồ sơ khoa học di tích khu vực đỉnh núi Fansipan là Di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Theo Trung tâm Văn hóa thể thao truyền thông thị xã Sa Pa, việc triển khai nghiên cứu lập hồ sơ khoa học di tích khu vực đỉnh núi Fansipan cao nhất Việt Nam và các nước Đông Dương và là một trong những điểm đến hấp dẫn vùng núi Tây Bắc là Di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh là cần thiết, cấp bách nhằm tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy lâu dài, hiệu quả các giá trị của di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định khác của luật pháp.

1

Đỉnh núi Fansipan Sa Pa - Nóc nhà Việt Nam - điểm đến thăm quan kỳ thú của hàng triệu lượt du khách - Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

Khu vực đỉnh núi Fansipan là sơn khối cao nhất trên dãy Hoàng Liên Sơn thuộc xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu cho thấy tên “Fansipan” được người Pháp sử dụng trong các tài liệu ghi chép về Khu du lịch Sa Pa những năm đầu thế kỷ XX.

Cấu tạo địa hình, địa mạo khu vực hoàn toàn do tạo hóa của tự nhiên và sự kiến tạo địa chất kéo dài hàng triệu năm cùng với bàn tay tôn tạo của con người đã làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ, mê đắm lòng người, trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Để hoàn thiện hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh, mới đây, UBND thị xã Sa Pa đã họp với Bảo tàng tỉnh Lào Cai và các ngành văn hóa, du lịch, tài nguyên môi trường tỉnh Lào Cai xác định các yếu tố gốc hình thành đỉnh Fansipan; xác định cụ thể địa giới, quy mô, khu vực tiếp giáp; phạm vi ranh giới khoanh vùng đề nghị xếp hạng Di tích danh lam , thắng cảnh cấp tỉnh để quản lý,bảo vệ.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo là 'viên ngọc' hoang sơ giữa đại dương ở xứ 'hoa vàng trên cỏ xanh', nằm cách đất liền chỉ 7km

Hòn đảo là 'viên ngọc' hoang sơ giữa đại dương ở xứ 'hoa vàng trên cỏ xanh', nằm cách đất liền chỉ 7km

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:42

Hòn đảo này có vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, làm say đắm biết bao du khách mỗi khi đặt chân đến.

Giữ gìn bản sắc truyền thống, đưa thổ cẩm Thái “xuất ngoại”

Giữ gìn bản sắc truyền thống, đưa thổ cẩm Thái “xuất ngoại”

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 21:44

(CL&CS) - Mang giá trị tinh thần đầy tính biểu tượng, gắn với nhân sinh quan và vũ trụ quan của đồng bào dân tộc thái, thổ cẩm Thái cùng nét đẹp đặc trưng riêng từng bước khẳng định vị trí, vươn ra thế giới.

Phát hiện hòn đảo du lịch nằm giữa biển Đông chỉ cách Quy Nhơn 25km

Phát hiện hòn đảo du lịch nằm giữa biển Đông chỉ cách Quy Nhơn 25km

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 01:02

Du khách đến đây có thể tham gia vào nhiều hoạt động thú vị như tắm biển, lặn ngắm san hô, câu cá, khám phá hang động