Thứ tư, 19/12/2018, 19:05 PM

Rối rắm vụ Sky Music sẽ bị kiện vi phạm bản quyền tác giả

(NTD) - Vừa qua, Trung tâm Bản quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã đưa ra quyết định sẽ hoàn thiện hồ sơ trong thời gian tới để khởi kiện Sky Music về việc vi phạm bản quyền tác giả.

Sáng 19/12, Trung tâm Bản quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình vi phạm bản quyền của Công ty Cổ phần Sky Music (Sky Music), trụ sở tại số 7/1 Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM.

Trước đó, vào tháng 4/2018, VCPMC đã từng cảnh báo Sky Music vì có nhiều nhạc sĩ đã lên tiếng về hành vi xâm phạm bản quyền tác giả của công ty này. Sau đó, giữa VCPMC và Sky Music đã có nhiều lần cùng trao đổi, làm việc và đối soát với nhau nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra được tiếng nói chung.

Theo đó, Sky Music tự ý sử dụng số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc của các tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên VCPMC để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi "X-Music Station". Để kinh doanh, phân phối bản ghi, Sky Music đã đưa ra những thông tin sai lệch như danh mục bản ghi mà Sky Music cung cấp, phân phối là "có bản quyền" gồm: quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả. Tuy nhiên, Sky Music không thực hiện quy định xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên VCPMC khi sử dụng tác phẩm âm nhạc, bao gồm cả nhạc Việt Nam lẫn nhạc nước ngoài.

Các nhạc sĩ như Trần Minh Phi, Nguyễn Văn Chung, Võ Thiện Thanh... là thành viên của VCPMC đã làm đơn đề nghị VCPMC vào cuộc đòi quyền lợi bị xâm phạm bởi Sky Music.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Giám đốc VCPMC, cho biết Sky Music chỉ có quyền đối với bản ghi và quyền liên quan đối với một số lượng tác phẩm nhất định, tuy nhiên, khi ký hợp đồng với các đối tác, Sky Music lại tuyên bố họ có bản quyền tác giả.

195
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Giám đốc VCPMC (đứng) trong buổi họp báo trình bày những vi phạm của Sky Music (Ảnh: TQ)

VCPMC cũng khẳng định, Sky Music mặc dù chỉ có quyền rất ít nhưng đã tự ý kinh doanh và trục lợi, trực tiếp vi phạm bản quyền của 700 tác giả trong nước và quốc tế, khoảng 2.000 tác phẩm thuộc VCPMC. Đồng thời, phát hiện  90% các tác giả trong kho dữ liệu của Sky Music thuộc thẩm quyền bảo vệ của Trung tâm Bản quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam trong quá trình đối soát.

VCPMC đã yêu cầu Sky Music đền bù 3,3 tỷ đồng, nhưng Sky Music không đồng ý. Ngược lại, Sky Music thậm chí còn gửi văn bản lên Cục cạnh tranh, cho rằng VCPMC đang cạnh tranh không lành mạnh.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam - cơ quan chủ quản của VCPMC, đã ra Nghị quyết về việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Trong đó khẳng định Sky Music đang vi phạm bản quyền đối với các tác giả âm nhạc, các tổ chức quản lý quyền tập thể nước ngoài. Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đã yêu cầu VCPMC tiến hành ngay các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền tác giả.

VCPMC đã gửi thông tin về hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sky Music đối với các tác phẩm âm nhạc, bao gồm cả nhạc Việt Nam lẫn nhạc quốc tế, đến Liên minh CISAC và các tổ chức quản lý tập thể quyền nước ngoài (CMOs) đã ký thỏa thuận ủy quyền song phương với VCPMC. Hiện nay, một số tổ chức quản lý tập thể quyền của Anh (PRS), Úc (APRA), Canada (SOCAN), Hàn Quốc (KOMCA)… đã gửi văn bản xác nhận nêu rõ việc các CMOs không ủy quyền cho Sky Music, đồng thời yêu cầu Sky Music chấm dứt ngay vi phạm cũng như chấm dứt ngay hành vi đánh tráo khái niệm, xuyên tạc "bản quyền".

VCPMC cho biết họ đã chuẩn bị đầy đủ chứng cứ, dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ khởi kiện Sky Music. Vụ xâm phạm tác quyền này sẽ còn lùm xùm trong những ngày tới.

Hiểu Thiên

Bình luận

Nổi bật

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:47

(CL&CS) - Những năm gần đây, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam năm nay đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

(CL&CS) - Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ bố trí khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (Drone/UAV) cho các tổ chức, cá nhân.