Dữ liệu cũ
Thứ hai, 18/05/2015, 06:52 AM

Rau quả, thịt ăn theo giá xăng dầu

(NTD) – Hai lần tăng giá xăng dầu liên tiếp là cớ để các mặt hàng tiêu dùng trong nước tăng theo.

Giá xăng tăng mạnh, tất yếu gây sức ép đè nặng lên vai các doanh nghiệp sản xuất. Nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm như thịt, cá, rau, củ quả dù đang giữ giá nhưng sớm muộn cũng sẽ đẩy giá lên vì giá cước vận chuyển tăng cao. Hầu hết các hãng taxi ở Hà Nội đều đang tính toán tăng giá cước. Các nhà sản xuất cho rằng, do chi phí đội thêm nên cực chẳng đã họ phải tăng theo giá xăng và người tiêu dùng cũng phải cùng chia sẻ.

Giá thực phẩm thiết yếu tại các chợ Hà Nội rục rịch tăng nhẹ. Chị Nguyễn Thị Minh Thu, chủ một Kiot thịt tại chợ đầu mối Dịch Vọng cho biết: “Thịt lợn tăng vài giá so với thời điểm trước tháng 5 chủ yếu do tâm lý các thương lái muốn bù vào chi phí tiền xăng. Giá thịt lợn khoảng 85.000 - 100.000 đồng/kg”. Ngoài ra, thịt gà, thịt bò, tăng nhẹ khoảng vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, do việc điều chỉnh giá bán chưa đáng kể nên người tiêu dùng ít chú ý.

09-24-01_nh-2

Thực phẩm lập giá mới sau khi tăng giá xăng dầu

Khác với các chợ truyền thống, hầu hết hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị vẫn chưa có sự điều chỉnh giá, đặc biệt là nhóm các mặt hàng dễ chịu ảnh hưởng khi giá xăng tăng như rau xanh, củ quả, thịt gia cầm, gia súc... Theo đó, tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op TP Hồ Chí Minh, giá khoai tây Đà Lạt bán ra 10.500 đồng/kg, cà rốt 18.900 đồng/kg, dưa chuột 10.900 đồng/kg, củ sắn 4.900 đồng/kg, gà ta 89.000 đồng/kg, cá rô làm sạch 47.900 đồng/kg... Mức giá này không biến động so với tháng trước.

Theo phân tích của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, bao giờ việc hàng hóa tăng theo giá xăng cũng có độ trễ. Những mặt hàng tồn và hàng cũ thì nhà cung cấp chưa thông báo tăng giá. Tuy nhiên, vừa rồi giá xăng tăng mạnh, cùng với việc giá điện cũng tăng, trong khi đó, sức cầu đang yếu. “Do đó, mặt hàng nào bán nhanh thì khả năng tăng mạnh, còn mặt hàng nào khó tiêu thụ hơn thì tăng chậm hoặc không tăng”, ông Phú nói.

Ước tính, CPI tháng 5 sẽ tăng 1,24% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo một số chuyên gia, chắc chắn đợt tăng giá xăng dầu sẽ góp phần đẩy CPI tăng 0,3% so với tháng 4. Bên cạnh tác động trực tiếp, giá xăng dầu sẽ tác động gián tiếp đến các mặt hàng khác. Vì vậy, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải, giá thuốc chữa bệnh, giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi...

Không chỉ có những dịch vụ ăn uống tăng giá, một số dịch vụ như: làm đẹp, vận chuyển, du lịch…cũng đồng loạt tăng giá. Giá tăng, đương nhiên nhiều mặt hàng thiết yếu sẽ bị ảnh hưởng, nhưng “hội chứng” tăng giá ồ ạt theo giá xăng, điện vẫn luôn xảy ra sau mỗi đợt tăng giá. Thiết nghĩ, sau mỗi đợt điều chỉnh tăng giá các mặt hàng thiết yếu, cơ quan quản lý nên tăng cường kiểm tra giá bán trên thị trường, tránh tính trạng nhiều mặt hàng dù không bị ảnh hưởng, nhưng vẫn “té nước theo mưa”. Có như vậy, người tiêu dùng mới đỡ thiệt thòi trước cảnh “trăm dâu đổ đầu tằm.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.