Rà soát giấy phép kinh doanh vận tải hàng không

(CL&CS) - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát giấy phép của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đối với Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cục Hàng không Việt Nam phải đề xuất phương án xử lý, báo cáo bằng văn bản đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không nếu không còn đáp ứng đủ điều kiện.

Hiện Việt Nam có 6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vasco, Vietravel Airlines cùng các hãng hàng không chung như Hải Âu, Hành Tinh Xanh, Ngôi Sao Việt, Bầu Trời Xanh, Sun Air, Bay Việt… Các hãng hàng không đang khai thác 249 máy bay.

Rà soát giấy phép kinh doanh vận tải hàng không (Ảnh minh họa).

Rà soát giấy phép kinh doanh vận tải hàng không (Ảnh minh họa).

Theo quy định hiện hành, để kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp phải có Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung, đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định theo quy định của pháp luật.

Số lượng máy bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải đáp ứng mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không.

Cụ thể, doanh nghiệp khai thác đến 10 máy bay, vốn điều lệ tương ứng 300 tỷ đồng Việt Nam; Khai thác từ 11 đến 30 máy bay: vốn điều lệ tương ứng 600 tỷ đồng Việt Nam; Khai thác trên 30 máy bay: vốn điều lệ tương ứng 700 tỷ đồng Việt Nam.

Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung: vốn điều lệ tương ứng 100 tỷ đồng Việt Nam.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện: Nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ; Phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất;

Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài góp vốn thì phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là hoạt động được đơn vị yêu cầu nhà chức trách hàng không rà soát định kỳ để đảm bảo hoạt động bay được thực hiện đúng quy định.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Chung cư Hà Nội “chững lại” nhưng chưa phải suy giảm

Chung cư Hà Nội “chững lại” nhưng chưa phải suy giảm

sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 10:23

Hiện tại, thị trường chung cư Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại rõ rệt, nhất là từ đầu tháng 11/2025. Nhưng đà chững lại không đồng nghĩa với suy giảm, và thực tế đến thời điểm hiện tại không xuất hiện hiện tượng bán tháo trên diện rộng. Ngược lại, một số yếu tố nền tảng cho thấy thị trường đang điều chỉnh lành mạnh, chuẩn bị bước vào giai đoạn tái cân bằng sau chu kỳ tăng nóng 2021–2023.

Thị trường bất động sản 2025 đã chính thức vượt qua giai đoạn trầm lắng

Thị trường bất động sản 2025 đã chính thức vượt qua giai đoạn trầm lắng

sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 10:23

Tại Hội thảo Dòng tiền Nam tiến diễn ra gần đây, TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam – cho rằng thị trường nhà đất đã chính thức khép lại giai đoạn trầm lắng và bước vào quỹ đạo bứt phá mới trong năm 2025.

Dòng vốn đổ mạnh vào khu công nghiệp: M&A “nóng” hơn bao giờ hết

Dòng vốn đổ mạnh vào khu công nghiệp: M&A “nóng” hơn bao giờ hết

sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 09:16

Hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp đang trở thành tâm điểm của thị trường Việt Nam, duy trì sức nóng trong suốt giai đoạn 2024–2025 và được dự báo tiếp tục bứt tốc trong thời gian tới.