Thứ hai, 25/09/2023, 08:11 AM

Ra mắt sách "Giáo dục hiện đại" của GS Hồ Ngọc Đại

(CL&CS)- Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Công nghệ giáo dục, Viện Công nghệ Giáo dục, Anbooks và CLB Cafe Số - Hội truyền thông Số Việt Nam tổ chức buổi giao lưu – ra mắt sách Giáo dục hiện đại của Giáo sư Hồ Ngọc Đại tại TP. Hồ Chí Minh.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại là một nhân vật đặc biệt trong ngành giáo dục tại Việt Nam, có chủ thuyết riêng và dành cả cuộc đời để nghiên cứu, triển khai, bảo vệ chủ thuyết đó, có một vị trí quan trọng không chỉ trong giới nghiên cứu giáo dục trong nước mà còn cả đối với giới khoa học quốc tế. Công trình cả cuộc đời Giáo sư Hồ Ngọc Đại gói gọn trong 4 chữ: Công nghệ giáo dục. Điều này có nghĩa là, nói tới Công nghệ giáo dục, người ta nói đến Hồ Ngọc Đại. Nói đến Hồ Ngọc Đại, người ta nói đến Công nghệ giáo dục.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 45 năm Công nghệ giáo dục, Giáo sư Hồ Ngọc Đại ra mắt một tác phẩm mới: Giáo dục hiện đại. Cuốn sách tập trung vào giải quyết 3 câu hỏi quan trọng: Triết lý của xã hội hiện đại là gì? Từ đó, suy ra triết lý giáo dục hiện đại là gì? Ai là chủ thể của giáo dục hiện đại? Giáo dục thế nào để đáp ứng được tiến trình phát triển của xã hội hiện đại, theo đó, phát triển được con người hiện đại phù hợp với xã hội đó.

Điều thú vị là, bằng lối lập luận này, tác giả Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã đi đến những kết luận thoạt nghe rất “lạ tai”: Trẻ em hiện đại tự sinh ra chính mình; Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là đổi mới tận nguyên lí triết học của Nghiệp vụ sư phạm.

4449_HNY3

Ra mắt sách "Giáo dục hiện đại" của GS Hồ Ngọc Đại

Giáo sư Hồ Ngọc Đại cũng đưa ra các phân tích, lập luận chặt chẽ về những giới hạn của phương pháp giáo dục đại trà truyền thống, ông viết: “Vượt bỏ công thức cũ: Thầy giảng giải – Trò ghi nhớ thì cái mới là gì? Đó chính là Cách làm mới: Thầy thiết kế – Trò thi công;  Trẻ em tự mình làm ra sản phẩm giáo dục cho chính mình, vì chính mình, để trở thành chính mình”. Nguyên tắc cơ bản của Nghiệp vụ sư phạm hiện đại là KHÔNG đưa đến cho Trẻ em sản phẩm làm sẵn, buộc phải chấp nhận (học thuộc lòng). Thầy hiện đại giao việc cho Trẻ em làm. Trẻ em tự mình làm, làm theo trật tự của công nghệ giáo dục, chỉ làm một lần, chỉ tiêu dùng lượng thời gian cấp cho việc ấy. Mỗi em tự làm ra sản phẩm giáo dục cho chính mình, lấy năng lượng mới cấp cho mình phát triển: Không đưa sản phẩm làm sẵn đến cho Trẻ em, buộc Trẻ em phải chấp nhận”.

Là một cuốn sách về giáo dục nhưng được diễn giải dưới góc nhìn triết học, Giáo dục hiện đại chính là mảnh ghép còn lại cho toàn bộ những gì mà giáo sư Hồ Ngọc Đại đã nói và làm trong 45 năm qua. Nhiều người rất yêu quý ông nhưng thành thật thừa nhận là “tôi không hiểu hết những gì ông làm”. Nhiều năm qua, dù biết rằng Công nghệ giáo dục là một phương pháp giáo dục được chứng minh tính hiệu quả vượt trội, nhưng rất nhiều người vẫn chưa có câu trả lời cho các câu hỏi: Tại sao lại là Công nghệ giáo dục? Tại sao Giáo sư Hồ Ngọc Đại kiên quyết cho rằng Công nghệ giáo dục chính là lời giải cho đổi mới toàn diện, tận gốc rễ giáo dục hiện đại? Tại sao một người có thể kiên trì theo đuổi một việc trong suốt 45 năm ròng với bao nhiêu thử thách?

Độc giả có thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này trong Giáo dục hiện đại. Được thiết kế khổ 11*18, nhỏ gọn bỏ túi, cuốn sách sẽ phù hợp để độc giả mang theo trong những lần suy niệm về gốc lõi của giáo dục. Với lối viết khúc chiết, gãy gọn, nhưng lại rất “thơ”, lại có “nhạc” trong từng câu chữ; cuốn sách có thể mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho những ai luôn đau đáu nghĩ về giáo dục.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp