Quy định mới về kiểm tra chất lượng phương tiện đường sắt
(CL&CS)- Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGTVT quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Theo Thông tư, các loại hình kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường gồm: Kiểm tra sản xuất, lắp ráp; kiểm tra nhập khẩu; kiểm tra hoán cải; kiểm tra định kỳ.
Cụ thể, kiểm tra sản xuất, lắp ráp được thực hiện đối với thiết bị, phương tiện sản xuất, lắp ráp mới; kiểm tra nhập khẩu được thực hiện đối với thiết bị, phương tiện nhập khẩu mới, phương tiện nhập khẩu đã qua sử dụng; kiểm tra hoán cải được thực hiện đối với phương tiện chạy trên đường sắt quốc gia, phương tiện chạy trên đường sắt chuyên dùng.
Kiểm tra định kỳ được thực hiện đối với phương tiện chạy trên đường sắt quốc gia, phương tiện chạy trên đường sắt chuyên dùng, phương tiện chạy trên đường sắt đô thị, thiết bị tín hiệu đuôi tàu.

Quy định mới về kiểm tra chất lượng phương tiện đường sắt
Chu kỳ kiểm tra định kỳ được quy định rõ theo loại phương tiện, thời gian khai thác. Với phương tiện nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới trên đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, chu kỳ kiểm tra đầu của đầu máy, phương tiện chuyên dùng tự hành là 18 tháng, của toa xe khách là 28 tháng, của toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không tự hành là 36 tháng.
Với phương tiện đã khai thác trên đường sắt quốc gia dưới hoặc bằng 30 năm tính từ năm sản xuất, chu kỷ kiểm tra định kỳ của đầu máy, phương tiện chuyên dùng tự hành là 18 tháng, của toa xe khách là 14 tháng, của toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không tự hành là 20 tháng.
Ngoài ra phương tiện khai thác trên 30 năm tính từ năm sản xuất và còn niên hạn sử dụng, thì chu kỷ kiểm tra định kỳ của đầu máy, phương tiện chuyên dùng tự hành là 15 tháng, của toa xe khách là 12 tháng, của toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không tự hành là 15 tháng.
Đối với phương tiện đã khai thác trên đường sắt đô thị dưới hoặc bằng 30 năm tính từ năm sản xuất, chu kỷ kiểm tra định kỳ của phương tiện chuyên dùng tự hành là 18 tháng, của toa xe đường sắt đô thị là 14 tháng, của phương tiện chuyên dùng không tự hành là 20 tháng.
Phương tiện khai thác trên 30 năm tính từ năm sản xuất và còn niên hạn sử dụng, chu kỷ kiểm tra định kỳ của phương tiện chuyên dùng tự hành là 15 tháng, của toa xe đường sắt đô thị là 12 tháng, của phương tiện chuyên dùng không tự hành là 15 tháng.
Thông tư cũng quy định chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện có trách nhiệm thực hiện kiểm tra tình trạng hoạt động của phương tiện để phương tiện bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi tham gia giao thông.
Chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa hai kỳ kiểm tra của cơ quan kiểm tra...
Trung Kiên
- ▪Quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất thuộc quản lý của Bộ KH&CN
- ▪Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phân bón trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- ▪Tăng cường kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách trong dịp 30/4 và 1/5
- ▪Đề xuất bổ sung quy định kiểm tra chất lượng hàng hóa trên thị trường
Bình luận
Nổi bật
Công cụ Kế hoạch Kiểm soát giúp doanh nghiệp xây dựng cầu đường tăng năng suất và hiệu quả vượt trội
sự kiện🞄Thứ hai, 13/10/2025, 15:52
(CL&CS) – Việc áp dụng công cụ Kế hoạch Kiểm soát (Control Plan) không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì chất lượng công trình ổn định, mà còn tạo bước nhảy vọt trong năng suất, giảm lãng phí và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh ngành đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ.
Hà Tĩnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng gắn với cải cách hành chính
sự kiện🞄Chủ nhật, 12/10/2025, 19:36
(CL&CS)- Việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số, từ đó đổi mới phương thức làm việc.
MBO - Chìa khóa nâng cao năng suất trong ngành ngân hàng
sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 18:06
(CL&CS) - Công cụ MBO - Quản lý theo mục tiêu (Management By Objectives) gắn kết mục tiêu tổ chức với cá nhân, tạo minh bạch và đo lường hiệu quả. Trong bối cảnh ngân hàng cạnh tranh, MBO qua hệ thống KPI giúp nâng cao năng suất và tối ưu quy trình.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.