Thứ tư, 26/02/2025, 09:50 AM

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới

(CL&CS) - Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 48/2024/TT- BGTVT ngày 15 tháng 12 năm 2024 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 53:2024/BGTVT về Yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.

QCVN 53:2024/BGTVT do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường trình duyệt, Bộ Khoa học và công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Thông tư số 48/2024/TT- BGTVT ngày 15 tháng 12 năm 2024. Quy chuẩn QCVN 53:2024/BGTVT thay thế QCVN 53:2019/BGTVT.

Quy chuẩn này quy định về yêu cầu an toàn chống cháy trong kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất lắp ráp và nhập khẩu đối với vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất ô tô khách có khối lượng toàn bộ lớn hơn 5 tấn và có số người cho phép chở từ 22 người trở lên (kể cả người lái) (sau đây gọi tắt là xe).

Quy chuẩn áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp trong nước, tổ chức, cá nhân nhập khẩu vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất của xe (gọi tắt là vật liệu); các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe; các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với vật liệu.

Quy định về kỹ thuật, yêu cầu về vật liệu sử dụng trên xe: Các vật liệu sử dụng trong khoang nội thất phải đáp ứng các yêu cầu tại mục 2.2 của Quy chuẩn này; Các vật liệu được sử dụng trong khoang nội thất phải được lắp đặt sao cho giảm thiểu các nguy cơ bùng phát và lây lan ngọn lửa; Bất kỳ chất kết dính dùng để gắn vật liệu vào kết cấu đỡ của nó không được phép làm tăng đặc tính cháy của vật liệu.

2

Ảnh minh họa.

Yêu cầu riêng đối với vật liệu, vác vật liệu sau đây phải được thử nghiệm tốc độ cháy theo phương ngang nêu tại Phụ lục A của Quy chuẩn này, bao gồm: vật liệu được lắp đặt theo phương ngang trong khoang nội thất; Kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu nếu tốc độ cháy ngang của tất cả các mẫu thử không lớn hơn 100 mm/min hoặc ngọn lửa bị tắt trước điểm đo cuối cùng. Vật liệu thỏa mãn quy định tại mục 2.2.3 Quy chuẩn này thì cũng đáp ứng yêu cầu này.

Các vật liệu sau đây phải được thử nghiệm đặc tính nóng chảy nêu tại Phụ lục B của Quy chuẩn, bao gồm: Vật liệu được lắp đặt có chiều cao lớn hơn 500 mm so với mặt đệm ngồi và vật liệu trên nóc xe; Kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu nếu tất cả các mẫu thử không tạo thành giọt hoặc có tạo thành giọt thì giọt đó không làm cháy len bông.

Các vật liệu sau đây phải được thử nghiệm tốc độ cháy theo phương thẳng đứng nêu tại phụ lục C của Quy chuẩn này.

Quy định về quản lý, phương thức kiểm tra, thử nghiệm: Vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất của xe nhập khẩu, sản xuất lắp ráp phải được kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, phụ tùng xe cơ giới.

Khi đăng ký thử nghiệm, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe; cơ sở sản xuất, nhập khẩu vật liệu phải cung cấp cho cơ sở thử nghiệm tài liệu kỹ thuật và mẫu thử theo yêu cầu nêu tại mục 3.2.1 và 3.2.2 của Quy chuẩn này. Bản đăng ký thông số kỹ thuật bao gồm ít nhất các thông tin sau đây: Vật liệu dùng cho; Vật liệu cơ sở; Vật liệu đơn/tổng hợp, số lớp (nếu có); Độ dày tối đa/tối thiểu; Vị trí lắp đặt vật liệu.

Yêu cầu về mẫu thử, các mẫu vật liệu sử dụng trên xe có số lượng mẫu phải thỏa mãn các yêu cầu trong mục A.1.1 Phụ lục A, mục B.1.1 Phụ lục B và mục C.1.1 Phụ lục C của Quy chuẩn này. Hình dạng, kích thước mẫu thử phải thỏa mãn các yêu cầu trong mục A.3.1 Phụ lục A, mục B.3.1 Phụ lục B và mục C.3.1 Phụ lục C của Quy chuẩn này.

Tổ chức thực hiện: Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chuẩn này; Các kiểu loại vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất của xe được tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra, thử nghiệm, hồ sơ đăng ký chứng nhận trước thời điểm Quy chuẩn này có hiệu lực được tiếp tục kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, phụ tùng xe cơ giới tại thời điểm tiếp nhận;

Báo cáo thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp trước thời điểm Quy chuẩn này có hiệu lực và báo cáo thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp theo điểm 4.2 Quy chuẩn này tiếp tục sử dụng để chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau ngày Quy chuẩn này có hiệu lực; Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu được viện dẫn trong Quy chuẩn này có sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu được sửa đổi, bổ sung, thay thế.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu thực vật tinh luyện: Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu thực vật tinh luyện: Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/10/2025, 22:47

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo "Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu thực vật tinh luyện".

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đồ uống có cồn

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đồ uống có cồn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/10/2025, 22:43

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công đã tổ chức buổi họp lần thứ nhất Tổ soạn thảo nhằm xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đồ uống có cồn.

Quy chuẩn mới về đồ uống có cồn phải đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Quy chuẩn mới về đồ uống có cồn phải đáp ứng yêu cầu thực tiễn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/10/2025, 22:41

(CL&CS)- Sáng 3/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm đồ uống có cồn. Thứ trưởng Trương Thanh Hoài chủ trì hội thảo.