Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/01/2014, 02:05 AM

Quỹ bình ổn xăng dầu dương hơn 169 tỷ đồng

- Bộ Tài chính vừa công bố, số dư Quỹ bình ổn xăng dầu tính đến hết năm 2013 còn dương 169,219 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiên có 5 doanh nghiệp đang bị âm quỹ.

Nhà nước không thu lợi nhuận của điện, xăng dầu

Tăng giảm giá xăng dầu: Bỏ qua quy định?
Tăng trích quỹ bình ổn, giữ giá xăng dầu

Cụ thể, trong quý IV, từ ngày 1/10- 31/12/2013,  tổng số tiền các doanh nghiệp đã trích Quỹ bình ổn giá (BOG) là 1.094,158 tỷ đồng. Tổng số sử dụng quỹ thấp hơn là 983,540 tỷ đồng.

Trước đó, tại thời điểm 1/1/2013, số dư quỹ là 756,383 tỷ đồng. Như vậy, trong một năm qua, sau rất nhiều lần trích và xả, tổng tiền trong quỹ đã giảm đi 587,164 tỷ đồng.

Theo danh sách chi tiết tình hình sử dụng quỹ của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho hay, có 5 doanh nghiệp trong tổng số 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu luôn trong tình trạng âm quỹ suốt năm 2013. Đó là các Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty cổ phần lọc hóa dầu Nam Việt (Namviet Oil), Tổng công ty kỹ thuật và đầu tư ( Petec), Công ty thương mại và dầu khí Đồng Tháp (Petimex) và công ty xăng dầu hàng không Việt Nam (Vinapco).

Trong số này, bị âm quỹ lớn nhất là PVOil âm 176 tỷ đồng, Petec âm 145 tỷ đồng, các công ty còn lại, mỗi đơn vị âm trên từ khoảng 19-30 tỷ đồng. Một đầu mối mới toanh vừa bước chân vào ngành xăng dầu là công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát bị âm hơn 2 tỷ, do xuất phát điểm phải xả quỹ khi chưa có số dư quỹ. Ngoài ra, trong quá trình kê khai số liệu quỹ, thanh tra Bộ Tài chính cũng cho biết đã phải điều chỉnh số dư quỹ, tăng hơn 5 tỷ đồng đối với trường hợp NamvietOil.

Ngược lại, các đơn vị khác vẫn có số dư Quỹ bình ổn khá lớn mà đứng đầu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với hơn 307 tỷ đồng, Công ty xăng dầu Quân đội cũng còn dư hơn 137 tỷ đồng.

Hai “lính mới” khác vẫn chưa phát sinh số dư quỹ, cho thấy còn chưa hoạt động thực sự là công ty CP Dương Đông – Hòa Phú và công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Vật tư. Ngoài ra, công ty CP đầu tư dầu khí Nam Sông hiện có số dư quỹ chỉ có vỏn vẹn 20 triệu đồng.

Nhìn vào con số trên có thể thấy, việc kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp xăng dầu phân chia rõ mạnh yếu khác nhau.

Phạm Huyền

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.